Ghi nhận từ mô hình Đội Thanh niên tình nguyện xã Đạ Pal

05:04, 22/04/2021

Bằng sự chủ động và cách làm sáng tạo, Đội Thanh niên tình nguyện xã Đạ Pal, huyện Đạ Tẻh đã và đang thực hiện có hiệu quả các phong trào, mô hình thanh niên xung kích vì cộng đồng trên địa bàn.

Bằng sự chủ động và cách làm sáng tạo, Đội Thanh niên tình nguyện xã Đạ Pal, huyện Đạ Tẻh đã và đang thực hiện có hiệu quả các phong trào, mô hình thanh niên xung kích vì cộng đồng trên địa bàn.
 
Đội Thanh niên tình nguyện xã Đạ Pal tham gia sửa chữa nhà ở cho một trường hợp gia đình khó khăn trên địa bàn
Đội Thanh niên tình nguyện xã Đạ Pal tham gia sửa chữa nhà ở cho một trường hợp gia đình khó khăn trên địa bàn
 
Mô hình Đội Thanh niên tình nguyện xã Đạ Pal được thành lập từ tháng 10/2020 với 10 thành viên, bao gồm các bí thư, phó bí thư chi đoàn thôn do chị Chu Thị Chinh, Phó Bí thư Đoàn xã Đạ Pal làm Đội trưởng. Hoạt động của Đội tập trung vào các nội dung như: phối hợp với các tổ chức, cá nhân có thẩm quyền để tham gia giữ gìn trật tự an toàn xã hội, vệ sinh môi trường, xây dựng nếp sống văn minh; tổ chức giúp đỡ các gia đình khó khăn, gia đình chính sách trên địa bàn xã...
 
Bám sát các nội dung xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng do Đoàn xã và địa phương phát động, Đội Thanh niên tình nguyện xã Đạ Pal đã triển khai sâu rộng với nhiều hoạt động tình nguyện như: Ra quân tham gia bảo vệ môi trường; xây dựng các công trình, phần việc thanh niên; xây dựng nông thôn mới, đẩy mạnh hoạt động đền ơn đáp nghĩa, hiến máu nhân đạo... Qua đó, phát huy tinh thần hăng hái, xung kích đi đầu trong lực lượng đoàn viên, thanh niên xã Đạ Pal.
 
Từ ngày thành lập, định kỳ ít nhất 2 lần/tháng, Đội tổ chức các buổi thu gom, xử lý các điểm tồn lưu rác thải; vệ sinh môi trường thu gom, xử lý rác thải tại tuyến đường đi qua địa bàn xã; khơi thông cống rãnh, phát quang bụi rậm, trồng mới cây xanh, đường hoa... Ngoài ra, mỗi thành viên Đội Thanh niên tình nguyện còn là một tuyên truyền viên tích cực trong việc vận động người dân bảo vệ môi trường qua những hoạt động thường ngày như: Hạn chế sử dụng túi nilon, bỏ rác đúng nơi quy định... Các hoạt động này đã góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân, giảm đáng kể tình trạng vứt rác bừa bãi, không đúng nơi quy định. Nhờ vậy, vấn đề vệ sinh môi trường trong xã đã có sự chuyển biến rõ rệt, thôn xóm ngày càng sạch sẽ và mỹ quan hơn trước nhiều. 
 
Đặc biệt, khi dịch COVID-19 bùng phát trở lại vào cuối năm 2020, Đội Thanh niên tình nguyện đã thể hiện rõ vai trò quan trọng trong công tác phòng, chống dịch như: thành lập các tổ tuyên truyền trên các tuyến ngõ, thôn, xóm; đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống dịch thông qua hệ thống loa phát thanh; tuyên truyền lưu động bằng mô hình “loa kéo thanh niên” tại các ngõ, xóm…; tuyên truyền trực quan tại trụ sở cơ quan, đơn vị trên địa bàn; vận động người dân cài đặt, sử dụng ứng dụng Bluezone; giám sát việc đeo khẩu trang nơi công cộng, vận động người dân khai báo y tế theo hướng dẫn của Bộ Y tế, thực hiện tốt thông điệp “5K”; bố trí lực lượng tham gia trực tại các chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn huyện. Nhiều tổ thanh niên xung kích tình nguyện với màu áo xanh đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, vận động người dân chủ động khai báo y tế,... Đó là những hoạt động thiết thực, góp phần cùng cả nước thành công vượt qua đại dịch.
 
Ngoài ra, để giúp đỡ gia đình khó khăn, học sinh nghèo tới trường, Đội Thanh niên tình nguyện xã Đạ Pal còn tổ chức mô hình rửa xe gây quỹ. Việc làm này của Đội đã nhận được sự quan tâm, tạo được sự đồng thuận và lan tỏa trong Nhân dân tham gia ủng hộ nhiệt tình.
 
Trước đó, Đoàn xã Đạ Pal đã thông báo để người dân biết về hoạt động gây quỹ và đối tượng được nhận hỗ trợ. Vì thế, nhiều người dân mang xe máy ra rửa và gọi thêm người quen ủng hộ. Phí mỗi lượt rửa là 20.000 đồng/xe, nhưng nhiều người còn ủng hộ thêm tiền để Đội có kinh phí giúp đỡ thêm các hoàn cảnh gặp khó khăn trên địa bàn. 
 
Anh Vũ Đức Thịnh, Bí thư Đoàn xã Đạ Pal chia sẻ: Mới đầu người dân chưa biết nhiều đến hoạt động này nên số người đến rửa xe không nhiều. Về sau, điểm rửa xe máy của những chiếc áo xanh trở nên thu hút khách và người dân đến ủng hộ. Nhờ đó, số tiền thu được sau mỗi đợt tổ chức rửa xe của Đội cũng nhiều hơn. 
 
Với số tiền gây quỹ được, Đoàn xã đã tổ chức trao tặng 11 suất quà trị giá 3 triệu đồng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, xây dựng một công trình thanh niên trị giá 5 triệu đồng cho thôn Tôn K’Long và tiến hành sửa chữa nhà ở cho một trường hợp gia đình khó khăn trên địa bàn. 
 
Ông Chu Quang Tuấn, Chủ tịch UBND xã Đạ Pal cho biết: Với sự chủ động, sáng tạo và trách nhiệm, thời gian qua, Đoàn xã Đạ Pal đã duy trì hiệu quả các phong trào, mô hình xung kích vì cộng đồng. Nếu như trước đây, các phong trào, chiến dịch, hoạt động tình nguyện của đoàn viên, thanh niên thường chỉ được tổ chức vào những dịp kỷ niệm, tháng thanh niên, thì những năm gần đây, hàng loạt các hoạt động ý nghĩa, thiết thực đã được Đoàn xã liên tục tổ chức, đúng với tinh thần “ở đâu cần, thanh niên có, khi nào khó, có thanh niên”.
 
Những hoạt động thiết thực, ý nghĩa của Đoàn xã Đạ Pal nói chung và mô hình Đội Thanh niên tình nguyện nói riêng đã và đang góp phần khẳng định vai trò, vị trí của các bạn đoàn viên, thanh niên trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ đất nước, quê hương và trách nhiệm của thanh niên đối với cộng đồng.
 
HOÀNG SA