Thủ lĩnh sinh viên tình nguyện

05:05, 20/05/2021

Năng nổ trong các hoạt động Đoàn, Hội và đặc biệt ở 2 nhiệm kỳ làm Chủ nhiệm Câu lạc bộ Sinh viên tình nguyện Trường Đại học Đà Lạt...

Năng nổ trong các hoạt động Đoàn, Hội và đặc biệt ở 2 nhiệm kỳ làm Chủ nhiệm Câu lạc bộ Sinh viên tình nguyện Trường Đại học Đà Lạt đã giúp chàng sinh viên Nguyễn Trung Hổ nuôi dưỡng trong mình tinh thần và nhiệt huyết đối với những hoạt động thiện nguyện hướng về cộng đồng.
 
Thủ lĩnh tình nguyện Nguyễn Trung Hổ.
Thủ lĩnh tình nguyện Nguyễn Trung Hổ.
 
Trong những ngày cả nước chịu ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, với màu áo xanh đại diện cho tuổi trẻ TP Đà Lạt, Nguyễn Trung Hổ (sinh năm 1997) tạm gác lại mọi dự định công việc và những dự án thiện nguyện, hằng ngày có mặt tại chợ Bùi Thị Xuân (Phường 2, TP Đà Lạt), thường xuyên nhắc nhở người dân tham gia giao thông hay có mặt ở các địa điểm đông người phải đeo khẩu trang, giữ khoảng cách... Trung Hổ hiện đang là Đội trưởng Đội Thanh niên xung kích hỗ trợ du lịch và An toàn giao thông Phường 2 (TP Đà Lạt).
 
Chọn theo học ngành du lịch nhưng Nguyễn Trung Hổ tâm sự rằng những hoạt động Đoàn, Hội, công tác tình nguyện vì cộng đồng dường như đã “ăn vào máu” khiến cậu lúc nào cũng đau đáu suy nghĩ phải làm điều gì đó cống hiến cho xã hội. 
 
Từ những hành động nhỏ như hàng tháng trích tiền xây quỹ heo đất yêu thương, tự tay mình gói từng chiếc bánh chưng, từng phần quà gửi đến đồng bào các dân tộc còn nhiều khó khăn luôn khiến Trung Hổ cảm nhận rõ hơn ý nghĩa từng phần việc đang làm. Dẫu việc tham gia các CLB cũng chiếm nhiều thời gian nhưng đã giúp Trung Hổ tự biết sắp xếp để cân bằng với giờ lên lớp, đảm bảo việc học hành.
 
Dấu ấn đậm nét của Trung Hổ trong suốt những ngày tháng còn ngồi trên ghế nhà trường, đó là các kỳ tiếp sức mùa thi, mùa hè xanh, hỗ trợ tân sinh viên... Điển hình như năm 2020, dưới sự chỉ đạo của Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên trường, với vai trò thủ lĩnh, đội hình tình nguyện của Trường Đại học Đà Lạt đã về với bà con nhân dân 2 xã Đoàn Kết và Phước Lộc, huyện Đạ Huoai. Tại đây, các bạn sinh viên cấp phát hơn 200 lít nước sát khuẩn do sinh viên trường tự điều chế, tuyên truyền hỗ trợ người dân cài đặt ứng dụng Bluezone và các biện pháp phòng tránh dịch bệnh COVID-19; chuyển giao công nghệ ủ phân bón hữu cơ từ phế phẩm nông nghiệp, hướng dẫn bà con cách chăm sóc cây trồng đem lại hiệu quả kinh tế cao...
 
“Những chuyến đi thực tế về với dân, sống với dân giúp sinh viên chúng em trải nghiệm, rèn luyện mình vì cuộc sống cộng đồng, vì đồng bào vùng khó khăn. Có những điều chưa học được trên ghế nhà trường thì chúng em học được ở đây, đó là bài học đoàn kết, lắng nghe, giúp đỡ và sẻ chia từ chính những người dân. Sự trưởng thành lớn nhất là mong muốn được cống hiến cho đời, cống hiến cho đất nước để xây dựng quê hương, xã hội ngày càng văn minh và tiến bộ. Hiểu và trân trọng cuộc sống hiện tại của chính bản thân mình khi nhìn thấy ngoài kia còn nhiều mảnh đời khó khăn”, Nguyễn Trung Hổ chia sẻ.
 
Trung Hổ cùng CLB Sinh viên tình nguyện đã duy trì 2 lớp học tình thương tại Hội Người mù tỉnh và Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Lâm Đồng với tổng số 35 em học sinh. Các thành viên kèm cặp, dạy phụ đạo vào các ngày thứ Ba, thứ Năm, thứ Bảy trong tuần và báo cáo kết quả hoạt động hàng tháng và kết thúc khóa học. Đây là hoạt động mang ý nghĩa nhân văn giúp đỡ các em nhỏ, những người kém may mắn trong xã hội được duy trì trong gần hơn một năm trở lại đây. 
 
Đặc biệt, nhằm đổi mới hoạt động của CLB, thu hút sinh viên mà Trung Hổ đã đưa vào triển khai ý tưởng Xây dựng và duy trì sân chơi văn hóa dân gian bằng các trò chơi dân gian, nhảy dân vũ tại Phố đi bộ Hòa Bình vào tối Chủ nhật hàng tuần. Sân chơi mới lạ này đã thu hút được rất nhiều sự quan tâm của người dân địa phương và du khách. Bên cạnh đó, cũng là hình thức để gây quỹ cho chương trình “Xuân yêu thương” và “Heo đất yêu thương”.
 
Ghi nhận những đóng góp của sinh viên với hoạt động cộng đồng, CLB Sinh viên tình nguyện cũng nhận được nhiều bằng khen của Tỉnh Đoàn, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam... Cá nhân thủ lĩnh Nguyễn Trung Hổ được vinh dự đại diện thanh niên Lâm Đồng góp mặt trong Hội trại thủ lĩnh tình nguyện do Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tổ chức và nhận bằng khen của Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam vì những đóng góp trong công tác hội và phong trào sinh viên, qua đó khẳng định nhiệt huyết, tấm lòng của chàng trai trẻ. 
 
“Quan trọng là cá nhân em cũng cảm thấy rất vui khi những đóng góp nhỏ bé của mình đem lại nụ cười và hạnh phúc cho mọi người. Bên cạnh đó, em đã học được cách trưởng thành và nhiều bài học cuộc sống quý báu. Em cũng đang hoàn thiện hồ sơ thành lập Đội thanh niên cộng đồng, trực thuộc mạng lưới tình nguyện quốc gia khu vực miền Trung để có thể kêu gọi các nguồn quỹ, những tấm lòng hảo tâm, đồng hành cùng với trẻ em ở những khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa”, Trung Hổ chia sẻ thêm.
 
HỒNG THẮM