Bí thư chi đoàn thôn năng động, trách nhiệm

05:07, 12/07/2021

Dám nghĩ, dám làm và luôn phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ, Nguyễn Văn Hoàng - Bí thư Chi đoàn thôn Quang Trung 1, xã Gia Lâm là một trong những tấm gương tiêu biểu...

Dám nghĩ, dám làm và luôn phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ, Nguyễn Văn Hoàng - Bí thư Chi đoàn thôn Quang Trung 1, xã Gia Lâm là một trong những tấm gương tiêu biểu của thanh niên huyện Lâm Hà trong học tập và làm theo lời Bác. 13 năm gắn bó với công tác đoàn ở địa phương, bằng nhiệt huyết và trách nhiệm của một bí thư chi đoàn, anh đã gắn kết thanh niên nông thôn bằng việc đảm nhận nhiều công trình, phần việc ý nghĩa tại khu dân cư.
 
Nguyễn Văn Hoàng tỉ mẩn bên công việc trồng và thuần dưỡng lan rừng
Nguyễn Văn Hoàng tỉ mẩn bên công việc trồng và thuần dưỡng lan rừng
 
Công trình “Thanh niên tự quản xanh - sạch - đẹp” bao gồm hệ thống đèn năng lượng mặt trời thắp sáng đường quê và camera an ninh tại thôn Quang Trung 1, xã Gia Lâm là một trong những công trình điển hình mang dấu ấn của Chi đoàn thôn. Dưới sự kêu gọi, vận động của Bí thư Chi đoàn Nguyễn Văn Hoàng, các đoàn viên, thanh niên trong thôn đã cùng nhau đóng góp kinh phí và trực tiếp tham gia thi công. Công trình được hoàn thành và đưa vào sử dụng đã góp phần hoàn thiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao của thôn, được Chi bộ, Ban nhân dân thôn và bà con nhân dân đánh giá cao.
 
Với vai trò Bí thư Chi đoàn thôn, Nguyễn Văn Hoàng luôn gương mẫu, giữ gìn đạo đức, lối sống, không ngừng phấn đấu rèn luyện, học tập và công tác, nỗ lực hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Trong đó, anh chú trọng công tác thu hút, tập hợp, đoàn kết đoàn viên, hội viên tham gia vào tổ chức đoàn, hội bằng nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực như: ra quân vệ sinh môi trường, trồng các tuyến đường hoa thanh niên; tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao; tiên phong trong phong trào “Hiến máu tình nguyện”; các hoạt động chăm sóc thiếu niên, nhi đồng tại khu dân cư. Để đoàn viên, thanh niên cảm thấy cuốn hút với sinh hoạt đoàn, phong trào thanh niên, anh Hoàngluôn năng nổ, trách nhiệm và luôn tiên phong trong mọi hoạt động. 
 
Nguyễn Văn Hoàng chia sẻ: Là thủ lĩnh thanh niên tại địa phương, trước hết cần phải công tác bằng nhiệt huyết, đam mê. Có như vậy, thì anh em đoàn viên nhìn vào mới hưởng ứng và tích cực tham gia. Đối với hoạt động đoàn ở chi đoàn nông thôn, việc đưa ra các hoạt động đoàn để thu hút, tập hợp, lôi cuốn thanh niên là hết sức quan trọng. Bởi vì nếu hoạt động phù hợp, kịp thời, thì đoàn viên, thanh niên sẽ thấy được vai trò của mình khi làm cho khu dân cư, quê hương ngày càng tươi đẹp, văn minh. 
 
Chị Nguyễn Thị Hương - Bí thư Đoàn xã Gia Lâm cho biết: Một trong những khó khăn nhất của công tác đoàn và phong trào thanh niên ở khu vực nông thôn đó là làm thế nào để gắn kết, thu hút, tập hợp thanh niên. Vì thế, Đoàn xã Gia Lâm đã đổi mới phương thức hoạt động, trong đó trọng tâm là tạo điều kiện vay vốn, hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế, lập thân, lập nghiệp, từ đó gắn kết vào hoạt động đoàn và phong trào thanh niên. Để làm được điều này thì vai trò của các đồng chí bí thư chi đoàn là hết sức quan trọng, họ chính là những cầu nối giữa cấp ủy đảng, chính quyền địa phương với đoàn viên, thanh niên. Đồng chí Bí thư chi đoàn thôn Quang Trung 1 Nguyễn Văn Hoàng chính là những nhân tố tiêu biểu của Đoàn xã Gia Lâm. 13 năm gắn bó tâm huyết với phong trào Đoàn thanh niên ở địa phương, với sự năng động, sáng tạo của mình, đồng chí Hoàng đã có nhiều đóng góp cho phong trào đoàn, thanh thiếu nhi của xã Gia Lâm. Nhiều năm qua, đồng chí không chỉ thể hiện tốt vai trò tiên phong phát triển kinh tế, tự chủ về thu nhập, lập thân lập nghiệp; mà còn phát huy tốt tinh thần xung kích trong các phong trào. Vì thế, Chi đoàn thôn Quang Trung 1 với số lượng đoàn viên, thanh niên không nhiều, song lại là một chi đoàn mạnh bởi tinh thần đoàn kết, gắn bó trong tất cả các hoạt động đoàn và phong trào thi đua yêu nước. Những cán bộ đoàn năng động, trách nhiệm như Nguyễn Văn Hoàng đã góp phần đưa hoạt động đoàn và phong trào thanh niên trên địa bàn xã Gia Lâm ngày càng đi vào chiều sâu, góp phần vào công cuộc xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
 
Nguyễn Văn Hoàng không chỉ được biết đến trong vai trò là một Bí thư chi đoàn năng động, gương mẫu, mà còn là Chủ nhiệm Câu lạc bộ karatedo huyện Lâm Hà với nhiều thành tích nổi bật trong thi đấu; đồng thời là một công an viên của xã. Ngoài thời gian tham gia công tác hoạt động xã hội, anh còn có mô hình kinh tế mang lại thu nhập tốt từ trồng và chăm sóc các loại lan rừng. Trên diện tích 200 m2, Hoàng thiết kế một nhà lan trên cao với khoảng 500 giò lan, hơn 30 loại giống lan rừng quý hiếm. 
 
Với sự sáng tạo, tích cực trong hoạt động đoàn, nhiều năm qua, Nguyễn Văn Hoàng đã được nhận nhiều bằng khen, giấy khen của đoàn cấp trên. Đặc biệt, trong dịp kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, anh là một trong những điển hình được Huyện đoàn Lâm Hà tuyên dương Thanh niên Lâm Hà Học tập và làm theo lời Bác giai đoạn 2016 - 2020.
 
CẨM TÚ