Đội phản ứng nhanh phòng, chống dịch

05:07, 22/07/2021

Hơn 30 người với những độ tuổi, công việc, nghề nghiệp khác nhau, nhưng họ cùng chung một tinh thần: sẵn sàng hỗ trợ cho người dân và địa phương trong cuộc chiến phòng, chống dịch COVID-19 đang ngày càng trở nên khó khăn, phức tạp.

Hơn 30 người với những độ tuổi, công việc, nghề nghiệp khác nhau, nhưng họ cùng chung một tinh thần: sẵn sàng hỗ trợ cho người dân và địa phương trong cuộc chiến phòng, chống dịch COVID-19 đang ngày càng trở nên khó khăn, phức tạp.
 
Nông sản được Đội phản ứng nhanh hỗ trợ thu gom cho các chuyến xe yêu thương hướng về vùng dịch
Nông sản được Đội phản ứng nhanh hỗ trợ thu gom cho các chuyến xe yêu thương hướng về vùng dịch
 
Ngày 19/7, Đội hình thanh niên tình nguyện phản ứng nhanh phòng, chống dịch COVID-19 (gọi tắt là Đội phản ứng nhanh) mới chính thức có quyết định thành lập từ Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Lâm Đồng. Thế nhưng, từ rất nhiều ngày trước đó, các thành viên trong đội đã có mặt khắp các nẻo đường tại các huyện, thành với các hoạt động thiện nguyện, cũng như tham gia hỗ trợ phòng, chống dịch COVID-19.
 
Đội phản ứng nhanh gồm 30 thành viên đến từ TP Đà Lạt, các huyện Lạc Dương, Đức Trọng, Di Linh,... với 30 chiếc xe bán tải và 20 tình nguyện viên thường xuyên hỗ trợ. Đội hình được chia làm 3 nhóm, tỏa đi 3 hướng về các huyện, thành để hỗ trợ công tác phòng, chống dịch COVID-19 bằng các hoạt động liên quan như: ứng cứu và phối hợp tiếp ứng trong các trường hợp, tình huống cấp bách; tham gia thu gom, vận chuyển, tập kết nông sản, hàng hóa của bà con nhân dân trong tỉnh để hỗ trợ các tỉnh, thành phố đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh;...
 
Ngày 20/7, khi chương trình “Chuyến xe yêu thương” lần 3 được Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cùng các đoàn thể trên địa bàn tỉnh tổ chức, đội hình Đội phản ứng nhanh đã nhanh chóng xuất phát, thu gom nông sản từ Nhân dân các huyện gởi đến đồng bào TP Hồ Chí Minh và tỉnh Phú Yên. Tập kết hàng từ chiếc xe bán tải của mình lên xe container lúc 12 giờ 30, khi vẫn chưa có bữa ăn trưa, anh Nguyễn Thanh Tú (Phường 8, TP Đà Lạt) cho biết: “Trước khi tham gia vào Đội phản ứng nhanh, tôi cũng đã tham gia nhiều câu lạc bộ thiện nguyện khác. Đợt này dịch bệnh căng thẳng, tôi chỉ nghĩ mình không tham gia được vào lực lượng tuyến đầu chống dịch, thôi thì góp chút công sức để hỗ trợ người dân nơi khó khăn vì ảnh hưởng của dịch COVID-19. Sáng nay, chúng tôi đã tranh thủ xuất phát từ trước 7 giờ sáng để xuống xã Lộc An, huyện Bảo Lâm thu gom rau củ, vận chuyển lên Đà Lạt cho kịp chuyến xe đi Phú Yên”.
 
Khi được hỏi rằng liệu những nguy cơ về lây lan dịch bệnh nguy hiểm có khiến anh lo lắng, anh Tú chia sẻ: Khi mình đã quyết định tham gia công việc này thì phải chấp nhận rủi ro có thể xảy ra. Ngoài kia, các y, bác sĩ, quân đội, công an còn vất vả, nguy hiểm hơn gấp bội phần. Nếu ai cũng ngại, cũng sợ thì ai sẽ là người làm. Mặc dù vậy, anh em vẫn luôn tự ý thức thực hiện nghiêm túc các nguyên tắc phòng, chống dịch để đảm bảo an toàn cho bản thân, gia đình và cả xã hội. “Có khỏe thì mới có thể giúp đỡ được lâu dài cho cuộc đời, cho xã hội và nhiều người hơn” - anh Tú cười bảo.
 
Đang là giám đốc của một công ty bất động sản, hơn 10 ngày nay, anh Nguyễn Văn Trượng (huyện Đức Trọng) vẫn cố gắng sắp xếp thời gian, phân chia công việc cho nhân viên và điều hành công việc từ xa để cùng Đội phản ứng nhanh tham gia vào những đợt vận chuyển hàng hóa. Giống như lời anh Trượng nói: “Coi vậy thôi, chứ nhiều lúc tới nhà vườn mà nông dân chưa thu hoạch xong kịp, là anh em chúng tôi cũng nhảy xuống làm chung ngay”. Không ngại vất vả, cực nhọc, những giám đốc, chủ doanh nghiệp nay sẵn sàng trở thành người nông dân chính hiệu. Họ xuống vườn, cùng nông dân đào khoai, nhổ cải, cắt rau, đóng thùng, mang vác,... Bao giọt mồ hôi rơi xuống, nhưng nụ cười thì vẫn luôn trên môi, miễn sao để rau, củ, quả được tập kết sớm nhất có thể, kịp vận chuyển đến các địa phương càng nhanh càng tốt.
 
Anh Nguyễn Phục Quốc - Đội trưởng Đội phản ứng nhanh cho biết: Các thành viên trong đội đều hoạt động theo nguyên tắc tự nguyện, với mong muốn góp sức mình cùng địa phương và Nhân dân trong công tác phòng, chống dịch. Những ngày này, điện thoại của anh Quốc lúc nào cũng ở cạnh người, bởi “bất cứ thời điểm nào, anh em cũng sẵn sàng có mặt, hỗ trợ khi các đơn vị cần đến” - anh Quốc nói. Bên cạnh đó, các thành viên của Đội phản ứng nhanh còn tự huy động, thu gom mười mấy tấn nông sản, gởi cho lực lượng phản ứng nhanh của TP Hồ Chí Minh để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn khác. 
 
Thời gian tới, Đội phản ứng nhanh sẽ triển khai ban tuyên truyền để cùng với chính quyền địa phương, cũng như kết hợp với Đội Phòng cháy chữa cháy - Cứu hộ cứu nạn huyện Lạc Dương thực hiện thêm các chương trình tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh. Trước đó, Đội phản ứng nhanh cũng đã phối hợp với các Đội Phòng cháy chữa cháy - Cứu hộ cứu nạn huyện Lạc Dương tiến hành phun thuốc khử khuẩn tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lạc Dương và thành phố Đà Lạt.
 
Theo chị Trần Thị Chúc Quỳnh - Bí thư Tỉnh Đoàn Lâm Đồng: Hiện tại, nhu cầu về xe thu gom, vận chuyển nông sản từ các tổ chức từ thiện và người dân ủng hộ là rất nhiều; do đó, sự hỗ trợ từ Đội phản ứng nhanh đã góp phần rất lớn trong việc giải quyết vấn đề nan giải này. Với tinh thần nhiệt huyết, tự nguyện, lực lượng này sẽ là đội dự bị vững chắc, kịp thời trong những tình huống, trường hợp khẩn cấp có thể xảy ra trong quá trình phòng, chống dịch COVID-19.
 
VIỆT QUỲNH