Xung kích ở vùng giãn cách

09:07, 20/07/2021

(LĐ online) - Giữa cái nắng ngày hè ở huyện phía Đông, nơi mà thị trấn trung tâm huyện đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 và toàn huyện thực hiện Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ, màu áo xanh thanh niên như làm dịu đi cái nắng hè, dịu đi tình hình căng thẳng, dịu lòng cả những người dân trong tâm vùng giãn cách...

(LĐ online) - Giữa cái nắng ngày hè ở huyện phía Đông, nơi mà thị trấn trung tâm huyện đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 và toàn huyện thực hiện Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ, màu áo xanh thanh niên như làm dịu đi cái nắng hè, dịu đi tình hình căng thẳng, dịu lòng cả những người dân trong tâm vùng giãn cách. Họ là những đoàn viên thanh niên, một lực lượng luôn xung kích trong tuyến đầu chống dịch. Đâu cần thanh niên có - đâu khó có thanh niên - khẩu hiệu ấy vẫn vẹn nguyên giá trị, nhất là khi cao điểm “chống dịch như chống giặc” mà huyện Đơn Dương đang thực hiện.
 
Tham gia trực chốt với các lực lượng tuyến đầu
Tham gia trực chốt với các lực lượng tuyến đầu
 
Ấm lòng những ngày giãn cách
 
Một ngày giữa tháng 7, chỉ mới 7 giờ sáng, đội thanh niên tình nguyện thị trấn Thạnh Mỹ đã tập trung đầy đủ phân công phần việc. Nhóm chia nhau đi chợ giúp các hộ dân trong khu cách ly, nhóm cùng các chị hội phụ nữ nấu cơm tiếp sức các chốt, nhóm lại chia nhau đến các điểm chợ, khu cách ly hỗ trợ các lực lượng khai báo y tế, công tác xét nghiệm… 
 
Bạn Pơ Jum Dậu Tùng - Phó Bí thư Đoàn cơ sở thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Đơn Dương, chia sẻ: “Điện thoại mình luôn túc trực vì trong trường hợp bất ngờ địa phương luôn cần đến mình, kể cả buổi đêm. Có khi lực lượng chức năng ở chốt hay ở các tuyến khác cần là các đoàn viên sẵn sàng có mặt, hỗ trợ và tăng cường ngay cho nơi đó. Ngay khi thực hiện giãn cách, Đoàn thị trấn đã triển khai nhiều hoạt động phòng chống dịch phong phú, đa dạng phù hợp với từng đối tượng, xã, thị trấn như đăng tải các thông tin về dịch bệnh Covid-19 trên các trang fanpage của Đoàn, Hội, Đội các cấp; xây dựng đội ngũ đi chợ giúp bà con, tổ chức thành lập các đội hình thanh niên tình nguyện đội phản ứng nhanh sẵn sàng tham gia công tác phòng chống dịch Covid-19 theo sự chỉ đạo của chính quyền địa phương và Đoàn cấp trên; vận động đoàn viên, thanh niên và người dân đến các cơ sở y tế khai báo y tế và theo dõi sức khỏe.”
 
Nhận trên tay gói hàng vừa được đội ngũ đoàn viên đi chợ giúp, bà P.T.T (khu phố Nghĩa Thị, thị Trấn Thạnh Mỹ) chia sẻ: “Những ngày này, gia đình thuộc diện cách ly tại nhà nên không ra đường. Các việc gì cần chỉ cần gọi cho các em đoàn viên, thanh niên là được hỗ trợ nhiệt tình, nhanh chóng. Thấy các em hỗ trợ nhiệt tình mà mình cũng thấy ấm lòng, nghĩa tình lúc khó khăn, tình đồng bào thấy cảm động hơn bao giờ hết. Thấy lực lượng đoàn viên có mặt ở khắp nơi trong vùng giãn cách mà vui lắm, tuổi trẻ xung phong mà”. 
 
Tại những điểm như khu cách ly, công sở, ngõ hẻm, khu chợ... nơi nào cũng có thể dễ dàng bắt gặp những “chiến binh” mang màu áo xanh tình nguyện, với rất nhiều mô hình, cách làm sáng tạo và sự cống hiến không mệt mỏi cho công tác chống dịch Covid-19. Trong cuộc chiến với đại dịch Covid-19, bên cạnh những lực lượng xông pha tuyến đầu như y tế, quân đội, công an... thì lực lượng đoàn thanh niên vẫn kiên trì, có trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ của mình. Họ không quản ngại khó khăn, luôn cảnh giác, chủ động, quyết liệt trong phòng chống dịch với mong muốn dịch được ngăn chặn, đời sống của người dân được chăm lo và an toàn nhất.
 
Lực lượng thanh niên tham gia hỗ trợ người dân thu hoạch nông sản cho “chuyến xe yêu thương” hướng về TP Hồ Chí Minh
Lực lượng thanh niên tham gia hỗ trợ người dân thu hoạch nông sản cho “chuyến xe yêu thương” hướng về TP Hồ Chí Minh
 
Đâu cần thanh niên có
 
Đoàn cơ sở thị trấn Thạnh Mỹ hiện có 18 chi đoàn trực thuộc. Với 30 đoàn viên thanh niên thuộc các chi đoàn trực thuộc và tình nguyện viên, mỗi ngày các công việc được phân công luân phiên theo từng chi đoàn để triển khai.  
 
Bí thư Đoàn cơ sở thị trấn Thạnh Mỹ Phạm Thị Thảo Nguyên cho biết: Hiện tại, các hoạt động mà các chi đoàn đang thực hiện là hỗ trợ công tác y tế như khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm, tham gia trực các chốt điểm, kiểm tra, hạn chế việc bà con ra khỏi nhà khi giãn cách theo Chỉ thị 16; hỗ trợ khu cách ly tập trung, hỗ trợ đi chợ cho bà con trong thị trấn, đặc biệt là những hộ gia đình neo đơn, những hộ thuộc dạng cách ly theo quyết định của UBND thị trấn. Thời gian tới Đoàn cơ sở thị trấn sẽ duy trì các hoạt động đã triển khai và sẽ tham gia hỗ trợ thêm chốt điểm đầu thị trấn, khu vực giáp ranh với xã Đạ Ròn. 
 
Không chỉ xung kích ngay tại tâm vùng giãn cách theo Chỉ thị 16, các xã, thị trấn khác của huyện Đơn Dương cũng thể hiện vai trò xung phong, xung kích của các đoàn viên trong tuyến đầu chống dịch. Anh Nguyễn Hoàng Sơn - Bí thư Huyện đoàn Đơn Dương cũng cho hay: Hiện tại, huyện có 10 đội hình thanh niên tình nguyện với hơn 100 đoàn viên. Từ trước khi thực hiện các Chỉ thị của Chính phủ, đội ngũ tình nguyện viên đã thực hiện nhiều hoạt động như hỗ trợ phòng dịch trong đợt thi tốt nghiệp THPT, giúp người dân cài đặt và sử dụng các ứng dụng, phần mềm khai báo y tế như Bluezone, Vietnam Health Declaration… cũng như hỗ trợ tại các điểm chốt kiểm soát dịch bệnh trên Quốc lộ 27. Mới đây, Trung ương đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tiếp tục khởi động Chương trình “San sẻ yêu thương, chung tay vượt qua đại dịch”, Huyện đoàn Đơn Dương với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên” luôn trong tinh thần sẵn sàng tham gia các nhiệm vụ, chung tay giúp huyện nhà nhanh chóng kiểm soát tình hình, chiến thắng đại dịch”.
 
Màu áo xanh vẫn đang miệt mài “chiến đấu” chống dịch tại tâm vùng giãn cách cùng với các lực lượng tuyến đầu trực chiến. Lan tỏa tinh thần “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, khẳng định thanh niên thời đại Hồ Chí Minh xung kích, tình nguyện, không ngại khó, không ngại khổ, sẵn sàng cùng cả nước nước vượt qua đại dịch Covid-19.
 
DIỄM THƯƠNG