Áo xanh ''tiếp lửa'' chống dịch

05:09, 15/09/2021

Không quản ngày đêm, mưa nắng, lăn xả với nhiều công việc giữa những ngày dịch bệnh COVID-19 hoành hành, lực lượng đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng lại càng phát huy tinh thần và sức trẻ...

Không quản ngày đêm, mưa nắng, lăn xả với nhiều công việc giữa những ngày dịch bệnh COVID-19 hoành hành, lực lượng đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng lại càng phát huy tinh thần và sức trẻ, đồng hành cùng Nhân dân và lực lượng tuyến đầu vượt qua khó khăn, vất vả để chiến thắng đại dịch.
 
ĐVTN huyện Đạ Tẻh hỗ trợ tại chốt kiểm dịch xã Đạ Kho khi địa bàn huyện xuất hiện ca nhiễm COVID-19 đầu tiên của tỉnh
ĐVTN huyện Đạ Tẻh hỗ trợ tại chốt kiểm dịch xã Đạ Kho khi địa bàn huyện xuất hiện ca nhiễm COVID-19 đầu tiên của tỉnh
 
ĐỒNG HÀNH CÙNG TUYẾN ĐẦU 
 
Anh Nguyễn Hải Đường - Bí thư Đoàn xã Quốc Oai (huyện Đạ Tẻh) sau bao đêm dầm mưa tại chốt kiểm soát dịch, vẫn cố gắng lan tỏa tinh thần lạc quan đến mọi người. Đường chia sẻ: “Công việc hỗ trợ của tụi mình luôn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, nói không sợ thì không đúng, nhất là khi mình có mẹ già và con nhỏ ở nhà. Nhưng mình lúc nào cũng nghĩ, sức trẻ mà lo sợ thì còn ai dấn thân vào cuộc chiến này, đặc biệt là khi nhìn thấy các anh bộ đội, công an, y tế còn vất vả hơn gấp bội lần”.
 
Hiện, trên địa bàn toàn tỉnh đã thành lập 156 đội hình Thanh niên tình nguyện hỗ trợ phòng, chống dịch, với sự tham gia của hơn 4.600 ĐVTN. Gần 100 sinh viên, giảng viên trẻ ngành Y của Trường Đại học Yersin Đà Lạt và Trường Cao đẳng Y tế Lâm Đồng chấp nhận hiểm nguy, đã xung phong chi viện cho tâm dịch Bình Dương. Bên cạnh đó là đội hình 200 sinh viên tình nguyện phòng, chống dịch COVID-19 tham gia hỗ trợ lực lượng tuyến đầu truy vết, khoanh vùng dập dịch cho các chốt kiểm soát, Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng, CDC Lâm Đồng, Trung tâm Y tế thành phố Đà Lạt, huyện Đức Trọng, huyện Đạ Huoai,... Tất cả họ đều sẵn sàng đối mặt với những nguy cơ lây nhiễm để nhận nhiệm vụ, mang trong mình trái tim ấm nóng những nhiệt huyết và tin yêu của tuổi trẻ.
 
Hàng trăm lít nước sát khuẩn, khẩu trang y tế, hàng triệu kính chống giọt bắn cũng được Tỉnh Đoàn Lâm Đồng huy động, các huyện, thành Đoàn làm khẩn trương và chuyển đến các địa phương có dịch, cùng những nhu yếu phẩm cần thiết như trứng, mì gói, sữa, bánh ngọt, các suất ăn... nhằm chia sẻ với đội ngũ tuyến đầu.
 
Có những ngày, gần 30 ĐVTN của Phường 10 (TP Đà Lạt) miệt mài từ 7 giờ sáng đến 7 giờ tối để kịp hoàn thành hơn 3.000 kính chống giọt bắn. Anh Nguyễn Ngọc Khôi - Bí thư Đoàn Phường 10, cho hay: “Mỗi chiếc kính sau một lần dùng phải bỏ đi để đảm bảo an toàn, do đó, lượng kính mà các đơn vị và địa phương chống dịch đang cần là rất lớn. Biết vậy, nên dù có khi đuối sức, các bạn vẫn cố gắng làm được nhiều nhất và nhanh nhất có thể để kịp thời hỗ trợ lực lượng tuyến đầu đảm bảo an toàn khi thực hiện nhiệm vụ”.
 
CỐNG HIẾN SỨC TRẺ LÀM HẬU PHƯƠNG VỮNG CHẮC
 
Gần 4 tháng nay, trên những vườn rau của bà con nông dân khắp các địa phương, màu áo xanh thanh niên vẫn miệt mài thu gom nông sản, gói ghém yêu thương gửi cho đồng bào vùng dịch. Tính đến thời điểm hiện tại, những “Chuyến xe yêu thương” do Tỉnh Đoàn phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể tỉnh Lâm Đồng tổ chức đã tiếp nhận, kết nối trao tặng khoảng 1.300 tấn rau, củ, quả, nhu yếu phẩm từ cấp cơ sở, kịp thời hỗ trợ lực lượng tuyến đầu, bệnh nhân tại các khu cách ly, đồng bào khó khăn của các địa phương đang chịu thiệt hại nặng nề bởi dịch bệnh.
 
Bên cạnh đó, nhằm giúp nông dân tiêu thụ nông sản trước ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, Tỉnh Đoàn Lâm Đồng đã phát động chương trình xây dựng chuỗi “Kết nối nông sản - San sẻ yêu thương - Vượt qua đại dịch”. Chị Trần Thị Chúc Quỳnh - Bí thư Tỉnh Đoàn nói rằng, quan điểm của Đoàn là không “giải cứu” nông sản, bởi đây là giải pháp ngắn hạn, thiếu tính bền vững. Thay vào đó, các cấp bộ Đoàn phối hợp với các bên liên quan, xây dựng kế hoạch, triển khai các giải pháp bền vững để kết nối tiêu thụ, thích ứng với mọi diễn biến của dịch COVID-19. Từ đó, đảm bảo nông sản không ùn tắc, không bị mất giá và vẫn tuyệt đối an toàn phòng, chống dịch.
 
Kết thúc 20 ngày đồng hành cùng các hộ nông dân để tiêu thụ hết 25 tấn xoài của nông dân xã Đan Phượng, Lâm Hà vào tháng 7 vừa qua, anh Nguyễn Huy Hiếu - Bí thư Đoàn xã Đan Phượng vẫn không thể tin được số lượng xoài được bán ra có thể nhiều đến thế. Con đường từ vườn ra đường chính nhiều dốc, nhiều đá sỏi, bao lần Hiếu cùng anh em phải dùng đến máy cày để chở xoài. Không kể hết những giọt mồ hôi, bao vất vả, nhọc nhằn, nhưng niềm vui của người nông dân khi xoài không còn bị đổ bỏ khiến Hiếu cùng lực lượng ĐVTN càng có thêm động lực. Anh bảo rằng: “Lúc nào cũng nghĩ trong tình hình dịch bệnh, mình là người trẻ thì cần phải cố gắng hết mình để giúp đỡ bà con nhiều nhất có thể”.
 
Tại buổi làm việc của Thường trực Tỉnh ủy với Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn mới đây, đồng chí Trần Đình Văn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XV tỉnh Lâm Đồng đã khẳng định: “Lãnh đạo, Nhân dân toàn tỉnh ghi nhận, ủng hộ và đánh giá cao tinh thần nhiệt huyết của tuổi trẻ, cũng như những sự đóng góp của lực lượng ĐVTN toàn tỉnh trong cuộc chiến chung phòng, chống dịch COVID-19 thời gian qua”. Mỗi người một phần việc, lực lượng ĐVTN trên mảnh đất Nam Tây Nguyên vẫn đang hằng ngày góp thêm “lửa” cho cuộc chiến chống dịch, tiếp thêm sức mạnh, giúp cả nước và Lâm Đồng mạnh mẽ vượt qua đại dịch.
 
VIỆT QUỲNH