Mùa hè xanh đặc biệt của sinh viên Đại học Đà Lạt

04:09, 09/09/2021

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, Chiến dịch Mùa hè xanh năm 2021 đặc biệt hơn bao giờ hết...

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, Chiến dịch Mùa hè xanh năm 2021 đặc biệt hơn bao giờ hết. Mùa hè xanh năm nay là hình ảnh của những màu áo xanh thanh niên năng nổ tham gia các hoạt động phòng, chống dịch với tinh thần nhiệt huyết và trái tim hăng say của tuổi trẻ trên khắp tỉnh Lâm Đồng.
 
Sinh viên Trường Đại học Đà Lạt tham gia các hoạt động tình nguyện phòng, chống dịch COVID-19
Sinh viên Trường Đại học Đà Lạt tham gia các hoạt động tình nguyện phòng, chống dịch COVID-19
 
Suốt nhiều tháng qua, tại các chốt kiểm soát dịch, các khu vực phong tỏa hay tại các điểm thu hoạch hỗ trợ rau, củ, quả cho các vùng dịch luôn có màu áo xanh thanh niên tình nguyện hiện diện. Là sinh viên năm cuối, Khoa Du lịch, Trường Đại học Đà Lạt, hè năm nay, bạn Lê Minh Hiếu quyết định không về quê ở Đắk Lắk để cùng với các bạn sinh viên tình nguyện của trường tham gia những hoạt động phòng, chống dịch. Hiếu cho biết, đây là năm thứ 3 em tham gia Chiến dịch Mùa hè xanh của trường, nhưng có lẽ, mùa hè xanh này đặc biệt nhất. Thời gian đầu, khi mới tham gia các hoạt động phòng, chống dịch, Hiếu không khỏi bỡ ngỡ và lo sợ, nhưng dần rồi cũng quen, luôn thực hiện các quy định đảm bảo an toàn.
 
Mùa hè năm nay, Hiếu cùng các bạn hăng hái tham gia trực tại các chốt cửa ngõ của Đà Lạt; hỗ trợ công tác khai báo y tế, đo thân nhiệt, sát khuẩn tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh; hỗ trợ điều phối các điểm tiêm vắc xin và tiếp sức cho, Mặt trận và các đoàn thể thành phố thu hoạch, vận chuyển rau củ ủng hộ cho những vùng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. “Bất kể ở đâu cần thanh niên, em sẵn sàng tham gia, hỗ trợ hết mình. Bản thân em chỉ có sức trẻ, mong góp chút sức cùng mọi người đẩy lùi dịch bệnh, thời gian này, em thấy rất ý nghĩa vì mình đã làm được nhiều việc có ích”, Hiếu chia sẻ. 
 
Khác với Hiếu, bạn Hồ Minh Tìm, sinh viên năm nhất, Trường Đại học Đà Lạt chỉ mới lần đầu tham gia Chiến dịch Mùa hè xanh của trường. Nhiều ngày qua, Tìm nhận nhiệm vụ trực tại Trung tâm Hành chính thành phố Đà Lạt. Vừa nhanh nhẹn đo thân nhiệt, hướng dẫn người dân khai báo y tế và rửa tay sát khuẩn, Tìm vừa kể: Ban đầu em dự định khi tham gia Chương trình “Tiếp sức mùa thi” xong sẽ về nhà ở huyện Côn Đảo, nhưng khi dịch bệnh phức tạp trở lại, em quyết định ở lại cùng mọi người chống dịch. 
 
Ngoài tham gia trực tại Trung tâm Hành chính Đà Lạt, thời gian rảnh, Tìm lại cùng mọi người đi thu hoạch rau, củ ủng hộ cho các chuyến xe nghĩa tình. Lần đầu xa nhà, tham gia phòng, chống dịch, Tìm kể ba mẹ cũng đã lo lắng nhiều, nhưng vẫn ủng hộ em hoạt động và luôn dặn dò bản thân tự chăm lo, bảo vệ sức khỏe. 
 
Có thể thấy, dù trong hoàn cảnh nào, nhưng với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, sinh viên tình nguyện luôn thể hiện sức trẻ của mình, không ngại khó, ngại khổ, nhiệt tình đóng góp cho các hoạt động vì cộng đồng. 
 
Anh Phan Tuấn Anh - Bí thư Đoàn Trường Đại học Đà Lạt, cho biết: Chiến dịch Mùa hè xanh của tuổi trẻ Đại học Đà Lạt năm nay dự kiến sẽ tổ chức đưa tri thức mùa hè xanh về huyện vùng xa Đam Rông, nhưng vì tình hình dịch bệnh phức tạp, Đoàn trường đã linh hoạt chuyển hướng sang hỗ trợ công tác phòng, chống dịch bệnh. Sau khi phát động, đã có rất nhiều sinh viên đăng ký tham gia. Qua chọn lọc, trường có hơn 100 bạn sinh viên tình nguyện tham gia, đông hơn rất nhiều so với các năm trước.
 
Để hoạt động phòng, chống dịch được hiệu quả, làm được nhiều phần việc thiết thực, Đoàn trường đã chia lực lượng thành 5 đội hình chính. Cụ thể, phân công 1 đội hình tình nguyện trực sát khuẩn, khai báo y tế tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng và Trung tâm Hành chính tỉnh; 1 đội hình trực điểm kiểm soát phương tiện vận chuyển tại đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, hỗ trợ các tài xế khai báo y tế, đăng ký ID lịch trình và quét mã QR; 1 đội hình trực hỗ trợ CDC Lâm Đồng trong việc tiêm vắc xin; 1 đội hình tình nguyện trực tại chốt Đarahoa vòng xoay 723, xã Đạ Nhim, huyện Lạc Dương, thực hiện hỗ trợ các xe khai báo y tế, đăng ký ID lịch trình và quét mã QR. Cuối cùng là đội hình tham gia hỗ trợ Hội Nông dân tỉnh và Công an thành phố Đà Lạt thu hoạch rau, củ hỗ trợ vùng dịch. 
 
Để đảm bảo an toàn cho tất cả các tình nguyện viên, ngoài được tiêm vắc xin, đoàn trường cũng hướng dẫn cặn kẽ cho các bạn sinh viên những biện pháp đảm bảo an toàn, chống lây nhiễm COVID-19. Bên cạnh đó, các tình nguyện viên đều được chăm lo đầy đủ về ăn uống, đảm bảo sức khỏe để hoàn thành nhiệm vụ.
 
Đây chắc hẳn sẽ là một Mùa hè xanh đặc biệt đối với các bạn sinh viên tình nguyện. Tham gia cuộc chiến chống dịch, mỗi sinh viên tình nguyện đã là một chiến sĩ thực thụ, góp sức thanh xuân giúp ích cho cộng đồng.
 
NHẬT QUỲNH