Tuổi trẻ Di Linh nơi tuyến đầu chống dịch

06:09, 10/09/2021

Đồng hành cùng cán bộ, chiến sỹ địa phương thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19, thời gian qua, tuổi trẻ Di Linh đã nêu cao tinh thần xung kích...

Đồng hành cùng cán bộ, chiến sỹ địa phương thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19, thời gian qua, tuổi trẻ Di Linh đã nêu cao tinh thần xung kích, tình nguyện, chủ động triển khai nhiều hoạt động từ cấp cơ sở kịp thời, hiệu quả, góp phần chung tay cùng cộng đồng đẩy lùi dịch bệnh.
 
Đoàn viên, thanh niên tham gia làm mũ chống giọt bắn để tặng các lực lượng tuyến đầu chống dịch trên địa bàn huyện
Đoàn viên, thanh niên tham gia làm mũ chống giọt bắn để tặng các lực lượng tuyến đầu chống dịch trên địa bàn huyện
 
LÁ ĐƠN TÌNH NGUYỆN
 
Bỏ lại phía sau sự an toàn cho chính bản thân để đối mặt với nhiều nguy cơ lây nhiễm bệnh, những bạn trẻ ở huyện Di Linh truyền tay nhau viết vào lá đơn tình nguyện viên, với mong muốn đồng hành cùng lực lượng tuyến đầu chống dịch tại địa phương.
 
Là một trong 3 tình nguyện viên tham gia khu cách ly tập trung để hỗ trợ tuyến đầu, em Vũ Văn Toàn (23 tuổi, xã Hòa Ninh) luôn cố gắng để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Toàn bảo rằng, hành trình trở thành một tình nguyện viên của em không mấy khó khăn khi mong muốn của mình được bố mẹ ủng hộ. Bởi xuất phát điểm, Toàn là cựu sinh viên của Trường Trung cấp Quân Y II tại TP Hồ Chí Minh. Hơn ai hết, bố mẹ em là những người hiểu rõ được con đường em đã chọn. Ngày em xách ba lô vào khu cách ly, lời dặn dò cố gắng giữ gìn sức khỏe từ đấng sinh thành đã tiếp thêm sức mạnh để Toàn có thể vững vàng cho những ngày tháng phía trước.
 
“Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, bản thân tôi là một thanh niên có sức khỏe, từng có 1 năm chạy xe cứu thương và 2 năm làm việc tại Trung tâm cấp cứu vận chuyển Khánh Lộc, nên rất muốn đóng góp sức trẻ vào công tác chống dịch tại địa phương”- đó là nội dung trong lá đơn tình nguyện của Toàn gửi về Huyện đoàn Di Linh vào ngày 21/7.
 
“Kể từ ngày tôi quyết định viết vào lá đơn tình nguyện tham gia hỗ trợ các lực lượng chức năng đã gần 2 tháng nay. Tại khu vực cách ly tập trung, tôi được trực tiếp tham gia vào đội y tế. Hàng ngày, tôi thực hiện công việc thông báo những thông tin cần thiết đến mọi người, hỗ trợ nhân viên y tế đo thân nhiệt các trường hợp cách ly, dọn dẹp vệ sinh... Công việc cũng không mấy khó khăn nhưng trong hoàn cảnh đặc biệt, tôi và mọi người luôn phải cẩn thận, tỉ mỉ để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và những người xung quanh”, Toàn tâm sự.
 
Chị Lê Thị Đào Loan, Bí thư Huyện đoàn Di Linh cho biết: “Ngay từ tháng 7, tuổi trẻ toàn huyện đã thành lập 30 đội hình tình nguyện ứng biến nhanh với hơn 270 đoàn viên tham gia công tác phòng, chống dịch. Qua công tác tuyên truyền của Huyện đoàn đã có nhiều đoàn viên, thanh niên nhận thức được sự nguy hiểm của đại dịch và chủ động viết đơn tình nguyện tham gia chống dịch.“Chung sức đồng lòng, quyết tâm chiến thắng đại dịch” là khẩu hiệu mà các tình nguyện viên huyện Di Linh đặt ra khi viết đơn tình nguyện tham gia hỗ trợ các lực lượng tuyến đầu chống dịch tại địa phương”. 
 
CÙNG CỘNG ĐỒNG ĐẨY LÙI DỊCH BỆNH
 
Ngay khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát đến nay, Huyện đoàn Di Linh đã triển khai, phối hợp, chỉ đạo sâu rộng đến các đoàn xã, thị trấn, các chi đoàn trực thuộc trong công tác tuyên truyền phòng, chống dịch với tinh thần thực hiện quyết liệt, năng động, sáng tạo, nhiệt tình, cụ thể hóa bằng nhiều hoạt động thiết thực như tuyên truyền rộng rãi trên mạng xã hội, cung cấp thông tin chính thống, kịp thời đăng tải thông tin trên fanpage của đơn vị, triển khai theo các đội hình nhỏ để tránh tụ tập đông người; triển khai tập huấn, hướng dẫn chuyên môn cho đoàn viên, thanh niên và người tham gia trong phòng, chống dịch...
 
Là địa phương ghi nhận ca dương tính đầu tiên với SARS-CoV-2 của huyện Di Linh, Thôn 5, xã Đinh Trang Thượng đã quyết liệt trong công tác truy vết, dập dịch. Với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, Đoàn xã đã tích cực triển khai các biện pháp kịp thời phòng, chống dịch COVID-19. Anh Duy Ngọc Tiến, Bí thư Đoàn xã Đinh Trang Thượng cho hay, cùng với chính quyền địa phương đẩy lùi dịch bệnh COVID-19, kể từ khi thành lập chốt trên địa bàn, Đoàn xã đã cử đoàn viên, thanh niên tham gia nấu cơm cho lực lượng tuyến đầu tại 2 chốt kiểm soát dịch; đồng thời, cắt cử các thành viên đến tại chốt Thôn 5 để đi chợ giùm cho các hộ dân đang phải thực hiện cách ly... Bên cạnh đó, Đoàn xã đã kêu gọi, vận động được hơn 10 tấn rau, củ, quả, nhu yếu phẩm và tiền mặt được hơn 14 triệu đồng để kịp thời chuyển đến huyện Nhà Bè - TP Hồ Chí Minh và một số nơi khác để hỗ trợ bà con trong các khu cách ly, khu phong tỏa. Phát 100 chai sát khuẩn; hỗ trợ đo thân nhiệt, sát khuẩn tay, và treo 10 pano khẩu hiệu tuyên truyền về khai báo y tế điện tử...
 
Ngoài thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch tại đơn vị, Huyện đoàn Di Linh đã tự sản xuất trên 1.500 mặt nạ kính chắn giọt bắn; phát trên 7.000 tờ rơi tuyên truyền; hướng dẫn cho người dân cài đặt ứng dụng khai báo y tế trên 14.000 lượt, hơn 50 lần chở loa phát thanh, di động tuyên truyền từng đường làng, ngõ xóm; kết nối nông sản, hỗ trợ tiêu thụ gần 2 tấn chuối cho bà con nông dân. Bên cạnh đó, Đoàn thanh niên các cấp từ huyện đến xã đã phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam và các đoàn thể cùng cấp vận động các nguồn lực, tổ chức, tập thể, cá nhân ủng hộ với số lượng hơn 40 tấn rau, củ, quả, vật dụng thiết yếu, ước tính trên 250 triệu đồng... Đặc biệt, nhằm hỗ trợ cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, Huyện đoàn phối hợp với Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện triển khai mô hình “Rau trong vườn, gà trong chuồng”, nhằm giúp các hộ gia đình cải thiện đời sống trong đợt dịch.
 
Bí thư Huyện đoàn Di Linh chia sẻ: “Trong tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, việc phòng, chống dịch được xác định là “cuộc chiến” của toàn dân, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của tuổi trẻ, đó là một trong những lực lượng xung kích với tinh thần “đâu cần thanh niên có - đâu khó có thanh niên”, chính vì vậy mà đoàn viên, thanh niên huyện Di Linh đã và đang nỗ lực từng ngày để chung tay cùng cả nước đẩy lùi và hạn chế sự lây lan của dịch bệnh COVID-19”.
 
THÂN THU HIỀN