Tuổi trẻ Xuân Trường nỗ lực chống dịch

05:10, 14/10/2021

Trong bối cảnh địa bàn phải áp dụng Chỉ thị 16 rồi Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ, đoàn viên, thanh niên xã Xuân Trường (TP Đà Lạt) thời gian qua đã phát huy tinh thần xung kích, năng nổ của tuổi trẻ, góp phần cùng các lực lượng tuyến đầu, chính quyền địa phương đẩy lùi dịch bệnh.

Trong bối cảnh địa bàn phải áp dụng Chỉ thị 16 rồi Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ, đoàn viên, thanh niên xã Xuân Trường (TP Đà Lạt) thời gian qua đã phát huy tinh thần xung kích, năng nổ của tuổi trẻ, góp phần cùng các lực lượng tuyến đầu, chính quyền địa phương đẩy lùi dịch bệnh.
 
Đoàn viên xã Xuân Trường vận chuyển hàng hóa, phân phối về cho người dân tại chốt kiểm soát dịch COVID-19
Đoàn viên xã Xuân Trường vận chuyển hàng hóa, phân phối về cho người dân tại chốt kiểm soát dịch COVID-19
 
Tới thời điểm này, địa bàn xã Xuân Trường đã trở về trạng thái người dân sinh hoạt bình thường, song song đó địa phương đang tiếp tục áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch chặt chẽ, nỗ lực đảm bảo dịch không có cơ hội xuất hiện trở lại. Tuy nhiên, lùi lại thời điểm chùm ca COVID-19 bùng phát tại xã Trạm Hành ngày 5/8 và ngay ngày hôm sau, 2 xã Xuân Trường và Trạm Hành chính thức áp dụng Chỉ thị 16 mới thấy được các lực lượng tại chỗ đã có nhiều nỗ lực trong đẩy lùi dịch COVID-19.
 
Anh Hà Phước Thắng, Bí thư Đoàn xã Xuân Trường chia sẻ, trước 1 ngày địa phương áp dụng Chỉ thị 16, cùng với cán bộ ngành y tế, công an, quân đội,... những đoàn viên, thanh niên chủ chốt của xã đã được huy động gấp rút hỗ trợ các lực lượng thực hiện nhiệm vụ phong tỏa, truy vết thần tốc, bóc tách các F1, F2 ra khỏi cộng đồng. Tiếp theo, nhiệm vụ chính thức đầu tiên là 10 đoàn viên, thanh niên, trong đó có Bí thư đoàn xã, bí thư chi đoàn các thôn được điều động ra chốt kiểm soát phòng, chống dịch tại Quốc lộ 20, khu vực hầm Hỏa Xa, giáp ranh với xã Xuân Thọ.
 
Anh Thắng cho hay, thời điểm đó diễn biến dịch COVID-19 ở địa phương rất căng thẳng, những ngày đầu áp dụng Chỉ thị 16 lượng hàng hóa từ trung tâm thành phố Đà Lạt, các xã lân cận dồn về cho hai xã Xuân Trường và Trạm Hành, trong đó chủ yếu tiếp tế, vận chuyển hàng hóa, thực phẩm thiết yếu qua chốt kiểm soát dịch xã Xuân Trường rất lớn. Để đảm bảo quy định phòng, chống dịch, toàn bộ lực lượng ở chốt, anh em đoàn viên, thanh niên phải ở lại 24/24 giờ tại chỗ để thực hiện nhiệm vụ. 
 
Hàng hóa, thực phẩm thiết yếu đưa vào lúc đó trung bình 20 tấn mỗi ngày được giao cho lực lượng thanh niên đảm nhiệm vận chuyển cũng như điều tiết, hướng dẫn người dân khai báo y tế. Ngoài số lượng đoàn viên đóng tại chốt, theo anh Thắng, hầu hết các đoàn viên thuộc 12 chi đoàn (8 chi đoàn thôn, 2 chi đoàn giáo viên mầm non và tiểu học; 1 chi đoàn dân quân và 1 chi đoàn công an tạm thời) đều tham gia đắc lực trong các công tác hỗ trợ lực lượng khác trong thời điểm dịch diễn biến phức tạp tại địa phương. Dấu ấn rõ nhất là nhờ có sự hỗ trợ đắc lực của đoàn viên, thanh niên, việc vận chuyển hàng chục tấn hàng hóa mỗi ngày tới các Tổ COVID-19 cộng đồng, sau đó đưa tới địa chỉ của từng hộ gia đình trong các thôn, xóm được người dân đánh giá cao.
 
Ông Trần Văn Hòa (59 tuổi, người dân thôn Trường Sơn, xã Trạm Hành) khen ngợi: Trong suốt 1 tháng áp dụng Chỉ thị 16 (từ ngày 6/8 tới 6/9) cho tới khi chuyển sang áp dụng Chỉ thị 15 thêm 14 ngày, đoàn viên, thanh niên xã Xuân Trường đã có nhiều cố gắng và để lại hình ảnh đẹp trong mắt người dân. “Trước dịch COVID-19 thấy mấy cháu thanh niên thường xuyên phát loa di động tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch. Lúc dịch bùng phát thì dù mưa nắng cũng có mặt ở các chốt kiểm soát dịch mặc đồ bảo hộ vận chuyển hàng hóa, hỗ trợ chính quyền địa phương đưa thực phẩm về từng gia đình nên người dân chúng tôi rất trân quý” - ông Hòa chia sẻ.
 
Theo UBND xã Xuân Trường, thời gian qua, Đoàn xã Xuân Trường đã làm rất tốt công tác hỗ trợ các lực lượng khác phòng, chống dịch COVID-19. Có 20 đoàn viên tham gia tình nguyện cùng phối hợp lực lượng trực tại 3 chốt kiểm soát dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 và 15. Thực hiện nhiều buổi quyên góp nông sản để hỗ trợ cho bà con bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 tại TP Hồ Chí Minh và tỉnh Khánh Hòa khoảng 10 tấn rau, củ, quả. Ban Chấp hành Đoàn xã đã thành lập đội tuyên truyền lưu động bằng xe máy, cờ hồng đến từng ngõ xóm trong toàn xã, các điểm chợ, khu vực tập trung đông người, đã tổ chức 86 buổi tuyên truyền lưu động,...
 
Với vai trò là lực lượng xung kích, tạo nhiều dấu ấn trong công tác phòng, chống dịch, vừa qua Tỉnh Đoàn Lâm Đồng đã tặng bằng khen; Thành Đoàn TP Đà Lạt đã tặng giấy khen cho tập thể Đoàn xã Xuân Trường và 24 cá nhân do có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.
 
C.PHONG