Đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho đoàn viên, thanh niên

02:12, 29/12/2021

Phong phú về nội dung, đa dạng về hình thức là cách mà Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam các cấp trên địa bàn tỉnh đang nỗ lực thực hiện nhằm phổ biến, giáo dục pháp luật...

Phong phú về nội dung, đa dạng về hình thức là cách mà Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam các cấp trên địa bàn tỉnh đang nỗ lực thực hiện nhằm phổ biến, giáo dục pháp luật cho thế hệ trẻ. Việc đưa những kiến thức về pháp luật vốn khô khan trở nên gần gũi, dễ hiểu với đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) đã tạo chuyển biến tích cực trong việc ngăn chặn những hành vi vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, góp phần giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội ở địa phương. 
 
Đoàn viên, thanh niên tuyên truyền Luật Bầu cử gắn với phòng, chống dịch COVID-19 đến từng hộ dân
Đoàn viên, thanh niên tuyên truyền Luật Bầu cử gắn với phòng, chống dịch COVID-19 đến từng hộ dân
 
Xác định tầm quan trọng của công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp thời gian qua, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Lâm Đồng đã có sự linh hoạt, chủ động đổi mới cả về hình thức và nội dung để phù hợp với điều kiện thực tế.
 
Theo đó, bên cạnh các hoạt động tuyên truyền trực tiếp được tổ chức thường niên, Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc đẩy mạnh tuyên truyền, truyền thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt là trang thông tin facebook, nhóm zalo; phát tờ rơi, tờ gấp, băng rôn, áp phích; lắp đặt chipi; loa phát thanh di động; tổ chức các cuộc thi online,... Từ đó, ý thức tuân thủ pháp luật của lực lượng ĐVTN và Nhân dân trên địa bàn tỉnh được nâng cao, tạo sự đồng thuận trong xã hội và chung tay góp sức khắc phục khó khăn, vượt qua đại dịch.
 
Đặc biệt, trong năm qua, tinh thần xung kích, sáng tạo, chủ động của tuổi trẻ đã được phát huy rõ nét trong công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức về sự kiện chính trị quan trọng của đất nước: bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026. Thích ứng với tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp ngay tại thời điểm diễn ra ngày hội, Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã triển khai và chỉ đạo Hội LHTN Việt Nam các huyện, thành phố và đơn vị trực thuộc áp dụng nhiều hình thức đổi mới trong công tác tuyên truyền sinh động, trực quan, thiết thực, phù hợp với yêu cầu chung và nhu cầu của ĐVTN, Nhân dân.
 
Với phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà”, lực lượng thanh niên tình nguyện triển khai các đội hình tuyên truyền bằng loa di động, dàn dựng các vũ điệu cổ động cùng nhau đi bầu; Hội LHTN Việt Nam tỉnh ban hành bộ infographic về “7 điều cần nhớ khi tham gia bầu cử” bằng 3 thứ tiếng (Kinh, K’Ho, Chu Ru), đăng tải rộng khắp trên hệ thống website, các trang mạng xã hội của các tổ chức hội các cấp nhằm thông tin một cách kịp thời, chính xác về bầu cử. Đồng thời, phát tài liệu tuyên truyền tại các địa bàn dân cư, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng tôn giáo về các quy định tham gia Ngày hội toàn dân đi bầu gắn với các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. 
 
Các tổ chức Hội trong toàn tỉnh cũng triển khai lắp đặt 72 pano, 730 áp phích, 10.240 tờ rơi, lắp đặt 70 chibi tuyên truyền trực quan về bầu cử và kết hợp phòng, chống dịch COVID-19 khi tham gia bầu cử; phát 7.500 chai nước sát khuẩn, 15.000 khẩu trang; thành lập 299 đội hình phục vụ bầu cử hỗ trợ công tác phòng, chống dịch và hậu cần tại địa điểm diễn ra bầu cử.
 
Tương tự, để tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật liên quan đến an toàn giao thông một cách trực quan, sinh động, từ tháng 6/2021 đến nay, Tỉnh Đoàn - Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã phối hợp với các đơn vị tổ chức Cuộc thi “Tuổi trẻ Lâm Đồng với an toàn giao thông” theo hình thức online, đăng tải trên fanpage Tuổi trẻ Lâm Đồng, Báo Lâm Đồng Online, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh. Với những tình huống giao thông phổ biến được đưa ra để giải quyết, cuộc thi đã nhận được sự hưởng ứng tích cực và thu hút được sự quan tâm của đông đảo các ĐVTN, hội viên. Đến nay, đã có hơn 40.500 lượt thí sinh tham gia dự thi. 
 
Bên cạnh đó, Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã triển khai lắp đặt 260 chibi với các hình ảnh thanh niên tình nguyện, kèm thông điệp truyền thông, tuyên truyền về an toàn giao thông tại các tuyến đường trọng điểm, công viên, cổng trường học trên ngã 3, ngã 4 của tất cả các huyện, thành phố trong tỉnh. Việc này nhằm tuyên truyền về các quy tắc khi tham gia giao thông, cách xử lý tình huống, ứng xử đúng mực để hình thành văn hóa tham gia giao thông, nhất là đối với giao thông đường bộ cho ĐVTN, học sinh, sinh viên và người dân tham gia giao thông. 
 
Ngoài ra, trong những năm qua, việc tuyên truyền pháp luật còn được Hội LHTN Việt Nam các cấp trên địa bàn tỉnh triển khai dưới hình thức mô hình “Phiên tòa giả định”. Thông qua các vụ án thực tiễn mà Phiên tòa giả định mô phỏng lại, ĐVTN, học sinh, sinh viên có cơ hội được tiếp xúc với các quy định của pháp luật ở góc độ phong phú, gần gũi, mới mẻ hơn. Từ đó, nắm được những kiến thức pháp luật một cách nhanh và dễ hiểu nhất; hiểu thế nào là vi phạm pháp luật, cũng như khi vi phạm sẽ bị áp dụng chế tài nghiêm khắc. Qua đó, giáo dục, tuyên truyền pháp luật để tuổi trẻ có tinh thần thượng tôn pháp luật, chấp hành pháp luật, tuyên truyền pháp luật, đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi các hành vi vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội.
 
Theo chị Trần Thị Chúc Quỳnh - Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh, việc đa dạng, linh hoạt các hình thức tuyên truyền, giáo dục pháp luật trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp đã giúp đông đảo ĐVTN và Nhân dân trong tỉnh có nhận thức đúng về tình hình, tính chất nguy hiểm và tác hại của dịch bệnh, cũng như sự cần thiết cần phải hiểu biết và tuân thủ pháp luật ở thời điểm khó khăn này. Qua đó, nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi ĐVTN và người dân, góp phần thực hiện “mục tiêu kép” vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội gắn với đảm bảo trật tự an toàn xã hội, chung tay xây dựng đất nước văn minh, giàu đẹp và phát triển.
 
VIỆT QUỲNH