Khơi dậy lý tưởng, khát vọng cống hiến trong thanh niên

06:12, 31/12/2021

Năm 2022 là năm diễn ra đại hội Đoàn các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn Thanh niên Cộng sản (TNCS) Hồ Chí Minh lần thứ XII...

Năm 2022 là năm diễn ra đại hội Đoàn các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn Thanh niên Cộng sản (TNCS) Hồ Chí Minh lần thứ XII. Đây là sự kiện chính trị quan trọng đối với tuổi trẻ cả nước. Bước vào những ngày đầu năm mới, chúng tôi có cuộc trò chuyện với chị Trần Thị Chúc Quỳnh - Bí thư Tỉnh Đoàn Lâm Đồng về những thành quả mà đoàn viên, thanh niên Lâm Đồng đã đạt được trong thời gian qua, cùng những bước chuẩn bị của tuổi trẻ tỉnh nhà để hướng đến một kỳ đại hội thành công tốt đẹp.
 
Đoàn viên, sinh viên Lâm Đồng sẵn sàng chi viện hỗ trợ cho vùng dịch đã ghi đậm dấu ấn trong cuộc chiến đầy cam go.
Đoàn viên, sinh viên Lâm Đồng sẵn sàng chi viện hỗ trợ cho vùng dịch đã ghi đậm dấu ấn trong cuộc chiến đầy cam go.
 
  PV: Năm 2021 là một năm chịu nhiều ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhưng cũng là năm màu áo xanh thanh niên ghi đậm dấu ấn trong công tác tình nguyện phòng, chống dịch bệnh. Chị có thể thông tin về những phần việc mà tuổi trẻ Lâm Đồng đã làm được trong năm qua?
 
Chị Trần Thị Chúc Quỳnh Bí thư Tỉnh Đoàn Lâm Đồng
Chị Trần Thị Chúc Quỳnh Bí thư Tỉnh Đoàn Lâm Đồng
•  Chị Trần Thị Chúc Quỳnh: Trong giai đoạn dịch COVID-19 bùng phát mạnh, nhất là khi đợt dịch lần thứ tư ảnh hưởng trực tiếp trên địa bàn tỉnh; Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã chỉ đạo các huyện, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc tăng cường các biện pháp tuyên truyền phòng, chống dịch. Chủ động xây dựng các mô hình dân vận khéo như “Chợ 0 đồng”, “Siêu thị 0 đồng”, “Đi chợ hộ”, “Suất ăn 0 đồng”, “Bếp ăn tình thương”;... Kịp thời chi viện cho các đội hình tình nguyện tại các địa phương có dịch nhằm kịp thời động viên lực lượng, chung tay chiến thắng dịch bệnh. Cụ thể, đã trao tặng trên 7.600 chai nước; 3.000 lít nước sát khuẩn, 110.000 khẩu trang, trên 7.500 kính chống giọt bắn, 8.000 găng tay y tế, 1.750 bộ đồ bảo hộ, 65.000 suất ăn; 700 triệu đồng tiền mặt dùng để mua nhu yếu phẩm, các loại nông sản;... với tổng kinh phí trên 7,8 tỷ đồng. 
 
Ngoài ra, Tỉnh Đoàn đã phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể tỉnh Lâm Đồng tổ chức chương trình “Chuyến xe yêu thương”, trao tặng 1.790 tấn rau, củ, quả, kịp thời hỗ trợ lực lượng tuyến đầu, bệnh nhân tại các khu cách ly, đồng bào khó khăn của các địa phương đang chịu thiệt hại nặng nề bởi dịch bệnh như Thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh Bình Dương, Bình Thuận, Khánh Hòa, Phú Yên, Đồng Nai; Quân Khu 7. Đồng thời, chỉ đạo 100% các cấp bộ Đoàn phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể các cấp kêu gọi, huy động được 5.362 túi an sinh với tổng trị giá 1 tỷ 340 triệu đồng.
 
Ban Thư ký Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh thành lập Đội hình thanh niên tình nguyện phản ứng nhanh phòng, chống dịch COVID-19 gồm 48 thành viên đến từ thành phố Đà Lạt, các huyện Lạc Dương, Đức Trọng, Di Linh,... với 32 chiếc xe bán tải; phối hợp với Sở Giao thông Vận tải Lâm Đồng vận động các đơn vị kinh doanh vận tải và cá nhân tham gia đóng góp phương tiện cấp cứu tình nguyện cho người dân khi cần thiết. Đến thời điểm hiện tại, đã có 2 đơn vị là Công ty Taxi Mai Linh và Hợp tác xã Hòa Bình cùng với 6 cá nhân khác đăng kí tham gia với 56 đầu phương tiện là các xe 7 chỗ ngồi để thành lập đội xe cấp cứu tình nguyện.
 
Bên cạnh đó, xông pha trên tuyến đầu, Tỉnh Đoàn Lâm Đồng đã huy động lực lượng, thành lập 4 đội hình thanh niên tình nguyện với trên 3.200 đoàn viên, thanh niên hỗ trợ lực lượng tuyến đầu khai báo y tế, truy vết, khoanh vùng dập dịch tại Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương, và các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng; vận động 3.200 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia hỗ trợ chiến dịch tiêm chủng vaccine trên địa bàn tỉnh.
 
•  PV: Vậy để thích ứng với tình hình dịch bệnh, chị có thể cho biết Tỉnh Đoàn Lâm Đồng và các Đoàn cơ sở đã có những thay đổi như thế nào trong chương trình hành động, cũng như công tác Đoàn và hoạt động thanh, thiếu nhi trong thời gian qua?
 
•  Chị Trần Thị Chúc Quỳnh: Dịch bệnh COVID-19 ngày càng phức tạp, thanh niên càng không thể đứng ngoài cuộc chiến chống dịch. Năm 2021, hoạt động Đoàn - Hội - Đội liên tục phải hoãn, hủy, thay đổi quy mô để thích ứng với dịch bệnh... Từ đó, đòi hỏi tổ chức Đoàn phải có ý tưởng, hành động thể hiện đúng vị thế, vai trò, trách nhiệm, sự cống hiến vì cộng đồng.
 
Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã chủ động, linh hoạt chuyển đổi phương thức tổ chức các hoạt động công tác Đoàn, phong trào thanh thiếu nhi thích ứng với tình hình dịch bệnh bằng nhiều giải pháp khác nhau, phù hợp với điều kiện thực tế, cụ thể như: thành lập Đội hình thanh niên tình nguyện, xung kích phòng, chống COVID-19; Đội hình Phản ứng nhanh; mô hình Khu cách ly tự quản;...
 
Hưởng ứng chương trình “Cùng em học trực tuyến”, “Sóng và máy tính cho em” do Trung ương Đoàn kêu gọi, 100% các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đã phối hợp với các đơn vị liên quan, huy động nguồn lực xã hội, mạnh thường quân tiến hành trao tặng 10 máy tính bàn; 11 điện thoại thông minh, 1.000 sim data Viettel, 1 trạm phát sóng 4G, 5 thiết bị phát wifi, 230 sim 4G Mobifone, 50 bộ webcam, 50 bộ loa, 300 suất học bổng với tổng trị giá trên 500 triệu đồng. Qua chương trình đã kịp thời hỗ trợ, động viên các em học sinh khó khăn vùng có dịch yên tâm học tập.
 
Bên cạnh đó, các cuộc thi, tập huấn, phổ biến pháp luật; tuyên truyền bầu cử, tuyên dương tập thể, cá nhân tiêu biểu... đều đươc tổ chức bằng hình thức trực tuyến, đăng tải trên các kênh truyền thông và mạng xã hội để không gián đoạn hoạt động, kịp thời truyền cảm hứng thi đua cho thanh niên,... Tiêu biểu như Cuộc thi online “Tuổi trẻ Lâm Đồng với an toàn giao thông” đã có hơn 40.500 lượt thanh niên tham gia dự thi. Cuộc thi khởi nghiệp, tin học trẻ... đều được tổ chức bằng hình thức trực tuyến, sau đó ban giám khảo chấm và lựa chọn các thí sinh xuất sắc tham gia các vòng thi Trung ương.
 
Thông qua việc chủ động quan sát, nắm bắt tình hình, nguyện vọng của đoàn viên, thanh niên và Nhân dân, các Đoàn cơ sở đã linh hoạt, sáng tạo, xây dựng và triển khai mô hình trên cơ sở nhu cầu của xã hội. Hoạt động Đoàn - Hội không tách rời cuộc sống, từ đó tranh thủ được nguồn nhân lực, vật lực, tình cảm của các tầng lớp nhân dân. 
 
•  PV: Năm 2022 là năm diễn ra đại hội Đoàn các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh lần thứ XII. Vậy Tỉnh Đoàn Lâm Đồng có kế hoạch chuẩn bị như thế nào để đảm bảo kỳ đại hội thành công tốt đẹp, thưa chị?
 
•  Chị Trần Thị Chúc Quỳnh: Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Lâm Đồng đã ban hành Kế hoạch tổ chức đại hội Đoàn các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Lâm Đồng khóa XI và Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022-2027. Theo đó, thời gian tổ chức đại hội điểm cấp cơ sở hoàn thành trước ngày 15/2/2022; đại hội điểm cấp huyện hoàn thành trước ngày 15/4/2022. Đơn vị tiến hành đại hội điểm gồm huyện Bảo Lâm, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh và Đoàn Thanh niên Trường Cao đẳng Y tế Lâm Đồng. Đại hội cấp tỉnh dự kiến diễn ra vào đầu tháng 8/2022 (hoàn thành trước ngày 15/8/2022). 
 
Thời gian tổ chức đại hội Đoàn cấp cơ sở không quá 1 ngày, hoàn thành chậm nhất trước ngày 20/5/2022. Đại hội cấp huyện không quá 1,5 ngày, hoàn thành chậm nhất trước ngày 20/7/2022. Đại hội cấp tỉnh không quá 2 ngày; dự kiến hoàn thành trước ngày 15/8/2022.
 
Đơn vị xã Lộc Nam (huyện Bảo Lâm) sẽ mở màn đầu tiên cho đại hội điểm cấp cơ sở, dự kiến vào ngày 15/1/ 2022.
 
Hiện, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Lâm Đồng đã cơ bản xây dựng, hoàn thiện bước đầu các báo cáo chính trị, chương trình, kịch bản cấp tỉnh. Các công trình, phần việc thanh niên chào mừng đại hội Đoàn các cấp tiến tới Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII đã được lên kế hoạch kêu gọi vận động xã hội hóa, gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trong đó, đặc biệt chú trọng thực hiện các công trình, phần việc ứng dụng công nghệ mới, chuyển đổi số.
 
Trong trường hợp đặc biệt như thiên tai, dịch bệnh...; thời gian tổ chức đại hội Đoàn các cấp có thể rút ngắn để phù hợp với tình hình thực tế. Kịch bản phòng, chống dịch COVID-19 đã được Ban Chấp hành Tỉnh Đoàn tính đến, đảm bảo đại hội diễn ra trang trọng, tươi vui, tinh gọn, thiết thực, đảm bảo theo quy định điều lệ và an toàn chống dịch.
 
•  PV: Xin trân trọng cám ơn chị!
 
VIỆT QUỲNH (thực hiện)