Cát Tiên: Ðồng hành cùng thanh niên phát triển kinh tế

11:01, 06/01/2022
Từ những hoạt động cụ thể, thiết thực, phong trào hỗ trợ đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) phát triển kinh tế của Huyện đoàn Cát Tiên đã giúp nhiều đoàn viên thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.
 
Tỉnh Đoàn Lâm Đồng trao tặng mô hình phát triển kinh tế cho anh Điểu K'Khiêu
Tỉnh Đoàn Lâm Đồng trao tặng mô hình phát triển kinh tế cho anh Điểu K'Khiêu
 
Trong các mô hình thanh niên trên địa bàn huyện Cát Tiên, mô hình nuôi heo mọi của đoàn viên Điểu K’Khiêu (xã Đồng Nai Thượng) đang là một trong những hướng phát triển kinh tế của thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Sinh ra và lớn lên tại xã vùng sâu vùng xa, sau khi lấy vợ, đầu năm 2020 vợ chồng Điểu K’Khiêu dọn ra ở riêng với vốn liếng gần như không có gì. Mong muốn thoát nghèo, có thu nhập để trang trải hằng ngày nhưng việc chỉ dựa vào làm nương rẫy phụ giúp cho cha mẹ và đi làm thuê khiến cái nghèo mãi bám riết đôi vợ chồng trẻ. 
 
Biết được hoàn cảnh của K’Khiêu, Huyện đoàn Cát Tiên quyết định trao sinh kế cho vợ chồng Điểu K’Khiêu với mục tiêu hỗ trợ được phần nào cho ĐVTN phát triển kinh tế. K’Khiêu cho hay, trước đây, ngoài việc lên nương làm rẫy phụ bố mẹ, hai vợ chồng chị cũng đi làm thuê, làm mướn như hái cà phê, tiêu... Sau này khi dọn ra ở riêng, tôi cũng muốn có một khoản thu nhập ổn định nhưng chưa có vốn đầu tư. “Được sự hỗ trợ của Huyện đoàn, vợ chồng tôi nhận được 20 triệu đồng tiền mặt. Tôi bắt đầu dùng số tiền là 7 triệu đồng mua con giống, số còn lại tôi làm chuồng trại để chăn nuôi lấy giống và sau đó bán. Mặc dù, gia đình vừa mới được tiếp nhận hỗ trợ sinh kế cách đây chưa được lâu nhưng bây giờ tôi đã yên tâm khi có nguồn vốn trong gia đình là lứa heo đầu tiên này” - Điểu K’Khiêu giãi bày. 
 
Tương tự tại xã Quảng Ngãi, việc hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế cũng được đẩy mạnh. Anh Lại Hoàng Nhựt - Bí thư Đoàn xã Quảng Ngãi cho biết: Trong chương trình đồng hành cùng thanh niên lập nghiệp, Đoàn xã tiếp tục duy trì mô hình thanh niên làm kinh tế giỏi và nhân rộng các mô hình tiêu biểu, hỗ trợ tham gia HTX dâu tằm, cây ăn trái. Không chỉ hỗ trợ về vốn, thời gian qua, Đoàn xã còn đăng ký cho ĐVTN tham gia các buổi tư vấn định hướng nghề nghiệp cho ĐVTN. Đơn cử trong năm, Đoàn xã đã đề xuất với Huyện đoàn hỗ trợ sinh kế là 100 cây mãng cầu trị giá 10 triệu đồng cho hộ gia đình anh Cao Chí Linh, là đoàn viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, thu nhập không ổn định.
 
Theo Huyện đoàn Cát Tiên, trong thời gian qua, được sự chỉ đạo của Huyện ủy, sự quan tâm, tạo điều kiện của UBND huyện, sự phối hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể và sự đồng bộ từ huyện đến cơ sở, Ban Thường vụ Huyện đoàn đã xây dựng kế hoạch về tổ chức Chương trình “Thanh niên khởi nghiệp” giai đoạn 2017 - 2021 và đã triển khai đến các cơ sở đoàn trong toàn huyện. Đồng thời, phối hợp với Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội huyện và các đơn vị có liên quan tại địa phương xây dựng chương trình, kế hoạch, tạo nguồn lực hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp giai đoạn 2017-2021.
 
Trong giai đoạn 2017-2021, Ban Thường vụ Huyện đoàn phối hợp với các cơ quan có liên quan hỗ trợ 5 lớp dạy nghề, 15 lớp tập huấn và chuyển giao khoa học - kỹ thuật, kết nối và mở rộng thị trường, xúc tiến thương mại cho các dự án, mô hình phát triển kinh tế khởi nghiệp của thanh niên. Tư vấn, hướng dẫn các thủ tục pháp lý thành lập 4 tổ hợp tác nhằm tạo các điều kiện thuận lợi nhất giúp ĐVTN khởi nghiệp. 
 
Trong 4 năm qua, Ban Thường vụ Huyện đoàn Cát Tiên tổng hợp được 43 ý tưởng khởi nghiệp của ĐVTN trên địa bàn huyện, chủ yếu trên các lĩnh vực như nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp gồm đan nhựa, dệt thổ cẩm; dịch vụ vận tải, dân dụng; công nghiệp chế biến tầm bóp thương phẩm, sản xuất rượu cần. Trong đó, có 2 ý tưởng khởi nghiệp đoạt giải Ba và giải Khuyến khích cấp tỉnh; 42 ý tưởng khởi nghiệp còn lại đang được Huyện đoàn theo dõi, giúp đỡ. Đặc biệt, trong năm 2020, Huyện đoàn đã kêu gọi hỗ trợ 1 dự án phát triển sinh kế cho thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số xã Đồng Nai Thượng với tổng vốn đầu tư 2,1 tỷ đồng. Năm 2021, hỗ trợ phát triển sinh kế cho 3 thanh niên trị giá 60 triệu đồng.
 
Chị Nguyễn Thị Hồng Anh - Bí thư Huyện đoàn Cát Tiên cho biết, những năm qua, việc hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, trao sinh kế cho ĐVTN tại địa phương luôn được Huyện đoàn chú trọng và nhân rộng, lan tỏa. Để phát triển kinh tế cho ĐVTN trong thời gian tới, Huyện đoàn sẽ lên kế hoạch xây dựng chương trình để thế hệ trẻ học tập, trau dồi kiến thức; qua đó, ĐVTN có thể tự tin, mạnh dạn trong việc đầu tư phát triển kinh tế địa phương.
 
C.PHONG