Thành phố Bảo Lộc: Đoàn bàn chuyện giúp thanh niên làm ăn

06:01, 13/01/2022
Năm 2021, phần lớn các đơn vị sản xuất, kinh doanh đều gặp khó khăn, nên trước tình hình mới, Thành đoàn TP Bảo Lộc xác định nhiệm vụ của tổ chức Đoàn và đoàn viên, thanh niên trong năm 2022 là gắn bó với đơn vị, cùng chung sức phục hồi sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm cho các đoàn viên, thanh niên cũng là góp sức phát triển kinh tế của thành phố.
 
Thành Đoàn TP Bảo Lộc tổ chức cho đoàn viên, thanh niên tham quan các mô hình nuôi cấy mô, cơ khí...
Thành Đoàn TP Bảo Lộc tổ chức cho đoàn viên, thanh niên tham quan các mô hình nuôi cấy mô, cơ khí...
 
Vừa qua, Thành đoàn Bảo Lộc cùng các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố tổ chức tham quan và giới thiệu việc làm cho các đoàn viên, thanh niên có nhu cầu trong các lĩnh vực cơ khí, maketting, nuôi cấy mô... Tại buổi tham quan, các bạn đoàn viên, thanh niên được tiếp xúc trực tiếp với môi trường làm việc thực tế tại các doanh nghiệp. Từ đó, bạn trẻ nhận định được rõ công việc của mình phải làm và những công việc mà mình yêu thích. Qua buổi tham quan, nhiều đoàn viên, thanh niên đã được các doanh nghiệp tuyển dụng vào các vị trí cần nhân lực. 
 
Bên cạnh đó, Thành đoàn còn phối hợp với sở, ngành tổ chức các lớp chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho gần 850 đoàn viên, thanh niên; xây dựng các mô hình nông thôn mới. Đến nay, một số mô hình được áp dụng rộng rãi, đem lại hiệu quả kinh tế cao như: Trồng lan (Lộc Thanh, Lộc Phát), trồng nấm (Đamb’ri, Lộc Sơn), Dệt thổ cẩm (B’Lao), Trồng dưa lưới (Đại Lào)... Đoàn Thanh niên các địa phương tiếp tục huy động nguồn lực tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho cơ sở trong triển khai thực hiện các mô hình ứng dụng, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho thanh niên.
 
Đồng hành với thanh niên trong hướng nghiệp, dạy nghề và giải quyết việc làm, Thành đoàn tiếp tục triển khai có hiệu quả các nguồn vốn vay, nhằm giúp đoàn viên, thanh niên phát triển kinh tế, giải quyết việc làm. Năm trước, tính đến 25/10/2021, tổng dư nợ vốn vay ủy thác xấp xỉ 61 tỷ đồng qua Ngân hàng Chính sách xã hội cho 1.895 hộ vay vốn. Dư nợ vốn vay cho đối tượng học sinh, sinh viên ngày càng tăng cao, góp phần giúp đỡ học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn học xong đại học, cao đẳng. Cùng với đó, Thành đoàn Bảo Lộc đã phối hợp cùng các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố đăng tin tuyển dụng và triển khai trong các hội nghị giao ban khối phường, xã hàng tháng.
 
Bí thư Thành Đoàn Bảo Lộc - Đỗ Mạnh Tường cho biết: Trong năm 2022, cùng với các hoạt động tuyên truyền, phổ biến các cơ chế, chính sách, nghị quyết về khởi nghiệp, hướng nghiệp, tạo việc làm được tuyên truyền hiệu quả thông qua hệ thống Website, các trang mạng xã hội, các App trực tuyến quảng bá sản phẩm nông nghiệp; còn tổ chức các diễn đàn “Tư vấn hướng nghiệp”, “Hành trình đến với trường nghề, làng nghề”, “Hành trình đến với nhà máy, xí nghiệp, doanh nghiệp”; phối hợp tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật, trang bị kiến thức về khoa học và công nghệ, xã hội hóa thành lập Quỹ Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp,... Phối hợp tổ chức tốt ngày hội việc làm, các sàn giao dịch, ngày hội tư vấn hướng nghiệp; liên kết với các trung tâm đào tạo việc làm tổ chức các lớp dạy nghề; giúp thanh niên nắm bắt được các cơ hội về nhu cầu việc làm trên thị trường lao động, xu thế hội nhập, tiếp cận được các doanh nghiệp có nhu cầu việc làm.
 
Đồng thời, tăng cường vận động, dự báo nhu cầu và giới thiệu việc làm, định hướng phân luồng học nghề cho học sinh, sinh viên, thanh niên nông thôn, giúp họ đánh giá, lựa chọn đúng ngành nghề phù hợp với năng lực của bản thân, yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của quê hương, đất nước. Giúp thanh niên ý thức, thấy rõ được vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ trong việc không ngừng rèn luyện học tập, nâng cao trình độ tay nghề.
 
Tập trung hỗ trợ thanh niên lập nghiệp, khởi sự doanh nghiệp qua Quỹ Quốc gia về việc làm, Quỹ Thanh niên khởi nghiệp tỉnh và các nguồn tín dụng ưu đãi khác. Huy động từ nhiều nguồn lực để tăng vốn Quỹ Quốc gia hỗ trợ việc làm cho thanh niên nông thôn; đầu tư ngân sách thỏa đáng để mở rộng mạng lưới dạy nghề, phổ cập nghề cho thanh niên, hỗ trợ vốn cho doanh nhân trẻ nông thôn. Tạo môi trường thuận lợi và khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư vào khu vực nông thôn để phát triển sản xuất, tạo việc làm mới, tăng thu nhập cho thanh niên nông thôn cải thiện đời sống.
 
DIỄM THƯƠNG