Độc đáo con đường bích họa của tuổi trẻ Thạnh Mỹ

12:03, 26/03/2022
(LĐ online) - Đoạn tường rêu phủ cũ kỹ với những bảng quảng cáo rác ở tổ dân phố Nghĩa Lập 3, thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Đơn Dương nay đã được khoác lên chiếc áo nghệ thuật đẹp mắt. Đó là công trình thanh niên “Con đường bích họa” do tuổi trẻ thị trấn Thạnh Mỹ thực hiện để kỷ niệm 91 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2022) và tiến tới chào mừng Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các cấp, nhiệm kỳ 2022 - 2027.
 
Chụp hình lưu niệm trên con đường bích họa
Chụp hình lưu niệm trên con đường bích họa
 
Chị Lê Hàm Uyên – Bí thư Đoàn thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Đơn Dương cho biết, để thực hiện công trình con đường bích họa này, Đoàn Thanh niên thị trấn đã lên ý tưởng, xây dựng kế hoạch và xin ý kiến chính quyền địa phương, tổ dân phố và các hộ dân trên tuyến đường. Sau khi được sự đồng ý và đồng tình ủng hộ, Đoàn Thanh niên thị trấn đã vận động nguồn kinh phí xã hội hóa để mua sơn, cọ và các vật tư khác; đồng thời, nêu ý tưởng và vận động đoàn viên, thanh niên trên địa bàn chung tay để thực hiện con đường bích họa. 
 
Có gần 50 lượt đoàn viên, thanh niên đã nhiệt tình xung phong thực hiện công trình. Trong đó, mỗi người mỗi việc như cạo xóa bảng quảng cáo rác, xủi rêu mốc, bong tróc, trát lại những chỗ lồi lõm, trầy xước và sơn phủ trên các bức tường cũ với chiều cao trung bình 2,2 m và chiều dài gần 100 m. Còn những thanh niên có năng khiếu hội họa thì tập trung vẽ tranh tường bích họa. 
 
Sau thời gian hơn 20 ngày thực hiện, công trình thanh niên của tuổi trẻ Thạnh Mỹ đã hoàn thành. Tuy những nét vẽ còn chưa chuyên nghiệp nhưng với sự tỷ mỹ, cần mẫn của các đoàn viên, thanh niên địa phương, những bức bích bọa được điểm tô rực rỡ với những hình ảnh cỏ cây, hoa lá và những thông điệp tuyên truyền đã góp phần làm cho cảnh quan nơi đây khang trang sạch đẹp hơn. 
 
Công trình con đường bích họa nơi đây cũng đã trở thành địa chỉ thu hút nhiều bạn trẻ trên địa bàn đến chiêm ngưỡng, chụp hình lưu niệm. Ngoài thực hiện con đường bích họa, tuổi trẻ thị trấn Thạnh Mỹ cũng đã thực hiện nhiều công trình, phần việc khác như thu gom rác thải, khơi thông cống rãnh, phát quang cây cỏ, bụi rậm, trồng chăm sóc cây xanh; đồng thời, tuyên truyền vận động người dân nâng cao ý thực bảo vệ môi trường, chung tay xây dựng cảnh quan cho đô thị trên địa bàn. 
 
Ông Lê Ngọc Hiếu - Bí thư Chi bộ tổ dân phố Nghĩa Lập 3, thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Đơn Dương cho biết, trên những bức tường cũ kỹ và những trụ điện hai bên đường hẻm nơi đây thường bị trẻ em viết bậy, vẽ bẩn và những bảng quảng cáo sai quy định nên rất mất mỹ quan. Sau khi được các đoàn viên thanh niên thực hiện con đường bích họa, con đường đã được khoác áo mới trông rất khang trang, đẹp mắt. Hy vọng có nhiều con đường bích họa nữa được thực hiện để góp phần làm cho khu phố xanh, sạch, đẹp hơn.
 
Anh Nguyễn Hoàng Sơn - Bí thư Huyện Đoàn Đơn Dương cho biết, con đường bích họa là công trình thanh niên độc đáo của tuổi trẻ thị trấn Thạnh Mỹ được thực hiện trong Tháng Thanh niên 2022. Hiện nay, Huyện Đoàn đang nghiên cứu, xem xét để nhân rộng trên địa bàn nhằm góp phần phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh tại địa phương.  
 
DUY DANH