Tuổi trẻ Quốc Oai chung sức xây dựng nông thôn mới

02:03, 31/03/2022
Cùng với tuổi trẻ toàn huyện, thời gian qua, Đoàn xã Quốc Oai, huyện Đạ Tẻh đã triển khai nhiều công trình, phần việc thanh niên ý nghĩa, góp phần cùng với chính quyền địa phương và người dân thực hiện hiệu quả Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn.
 
ĐVTN xã Quốc Oai đồng loạt ra quân tuyên truyền ngày bầu cử.
ĐVTN xã Quốc Oai đồng loạt ra quân tuyên truyền ngày bầu cử.
 
Anh Nguyễn Hải Đường - Bí thư Đoàn xã Quốc Oai cho biết: Với phương châm, mỗi đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) một việc làm tốt, mỗi chi đoàn là một hoạt động thiết thực chung sức xây dựng NTM, Đoàn xã đã chỉ đạo các chi đoàn trực thuộc đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, mục tiêu, nội dung của Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM đến ĐVTN với các hình thức tuyên truyền đa dạng như sinh hoạt chi đoàn, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, treo băng - rôn, khẩu hiệu và thông qua các trang mạng xã hội (facebook)...; đồng thời, xây dựng chương trình hoạt động cụ thể, đa dạng, tạo sức lan tỏa và thu hút đông đảo ĐVTN tham gia. 
 
Đơn cử, từ năm 2017-2022, Đoàn xã đã chủ động triển khai các hoạt động tình nguyện hướng đến xây dựng NTM nâng cao như tổ chức được 76 lượt ra quân ngày “thứ Bảy tình nguyện”,“chủ nhật xanh”; dọn vệ sinh môi trường, khơi thông cống rãnh, phát quang bụi rậm, trồng và chăm sóc hoa trên đoạn đường thanh niên tự quản và các tuyến đường khác với tổng chiều dài 6 km thu hút hơn 1.600 lượt ĐVTN tham gia. Bên cạnh đó, chỉ đạo các chi đoàn đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên như trồng, chăm sóc cây xanh trong khuôn viên trường học, làm vườn rau sạch thanh niên, dọn vệ sinh, trồng hoa dọc các tuyến đường... Qua đó, đã phối hợp trồng được hơn 2.000 cây phân tán, hoa; tham gia tốt các đợt ra quân làm Công tác xã hội, các chương trình Tình nguyện mùa đông, chương trình dân vận do huyện Đoàn phát động với hơn 60 lượt ĐVTN.
 
Cũng trong thời điểm này, Đoàn xã đã xây dựng được 2 công trình thanh niên gần 30 triệu đồng, gồm công trình “Sân chơi cho em” tại hội trường thôn Hà Phú và công trình “Tuyến đường hoa” tại thôn Hà Lâm với hơn 150 lượt đoàn viên đóng góp ngày công thực hiện. Xây dựng và thực hiện tốt mô hình dân vận khéo “Gây quỹ - tiếp sức đến trường” cho các học sinh nghèo, hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn bằng các hoạt động gây quỹ như bán hàng, rửa xe đã hỗ trợ được 14 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, tặng 20 suất quà trung thu và 20 suất quà Tết. Ngoài ra, còn huy động kêu gọi hỗ trợ 1 trường hợp bệnh hiểm nghèo, hỗ trợ các gia đình khó khăn hoạn nạn đột xuất từ vận động các mạnh thường quân.
 
Đặc biệt, trong mùa mưa bão hằng năm, Đoàn đã tham mưu với UBND xã kiện toàn đội hình Thanh niên xung kích phòng chống lụt bão với 10 thành viên. Từ năm 2018-2020, đội đã hỗ trợ sửa chữa 18 căn nhà hư hại và 40 căn nhà do lốc xoáy gây ra. 
 
Tại các dịp Tết Nguyên đán, Đoàn xã đã phối hợp với sinh viên tình nguyện các trường đại học ở TP Hồ Chí Minh, Đoàn cảnh sát cơ động tỉnh tổ chức thành công chương trình “Xuân tình nguyện” tại thôn Đạ Nhar (thôn đồng bào dân tộc thiểu số). Tổ chức các hoạt động như sân chơi kỹ năng cho trẻ em; thăm hỏi, tặng quà, giúp đỡ các gia đình neo đơn có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức gói bánh chưng, giao lưu văn nghệ, bóng chuyền giữa ĐVTN và bà con Nhân dân xã với sinh viên tình nguyện; tổ chức các hoạt động đốt lửa trại giao lưu văn nghệ giữa sinh viên và ĐVTN, xây dựng các mô hình điểm tại các chi đoàn cơ sở gắn liền với đời sống...
 
“Đối với các mô hình kinh tế, ĐVTN trên địa bàn xã luôn ra sức thi đua lao động sản xuất, vừa tăng thu nhập cho bản thân và gia đình. Hiện nay, tổng số vốn ủy thác của Đoàn quản lý là trên 7 tỷ đồng/154 hộ vay. Từ năm 2017 đến nay, Đoàn xã đã hỗ trợ, tạo điều kiện cho 13 ĐVTN kết nối vay vốn với Ngân hàng Chính sách Xã hội với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng. Đến nay, đã có 5 mô hình của thanh niên làm kinh tế giỏi như Đỗ Duy Toàn mô hình cao su, Bàn Ngọc Thư, Lê Quang Hoàng, Đàm Văn Tú mô hình hoa phong lan, Nguyễn Hữu Đức mô hình cây ăn trái...” - Bí thư Đoàn xã Quốc Oai thông tin thêm.
 
Từ những việc làm và mô hình thiết thực trên, có thể thấy, phong trào “Tuổi trẻ chung sức xây dựng NTM” đã có sức lan tỏa mạnh mẽ trong ĐVTN trên địa bàn xã Quốc Oai trong nhiều năm qua. Qua đó, khơi dậy tinh thần xung kích, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm của tuổi trẻ, góp phần cùng với đảng bộ, chính quyền và Nhân dân từng bước duy trì và nâng cao các tiêu chí, phấn đấu xã Quốc Oai sớm về đích xã đạt chuẩn NTM nâng cao vào cuối năm 2022.
 
THÂN THU HIỀN