''…viết như một cuộc đối thoại với người đọc''

08:03, 30/03/2022
(LĐ online) - Em Huỳnh Thị Tuyết Ngân - học sinh lớp 12 Văn, Trường THPT Chuyên Thăng Long là một trong 4 học sinh đạt giải Nhất môn Ngữ Văn kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2021 - 2022, đem về niềm vui sướng, tự hào và vinh dự cho Trường THPT Chuyên Thăng Long - Đà Lạt.
 
Em Huỳnh Thị Tuyết Ngân
Em Huỳnh Thị Tuyết Ngân
 
Khi nghe tin đạt giải Nhất quốc gia, Tuyết Ngân cho biết mình đã rất bất ngờ và hạnh phúc: “Con bất ngờ vì không nghĩ mình có thể đạt giải Nhất, bởi năm học này con ít nhiều còn áp lực do lần dự thi năm lớp 11 không đạt kết quả. Con hạnh phúc vì mình đã không phụ công ơn và tình cảm của gia đình, thầy cô dành cho mình. Con cảm nhận rõ niềm vui của bố mẹ, của nhà trường, của các cô trong đội tuyển bồi dưỡng; đặc biệt là cô Nguyễn Đức Hạnh và cô Trần Thị Thuỳ Trang đã theo sát, dìu dắt con trong học tập suốt 3 năm qua. Con rất biết ơn gia đình và các cô giáo đã tin tưởng, động viên con. Hôm nay là một ngày hạnh phúc mà con không thể nào quên…”
 
Để có được thành tích xuất sắc là niềm tự hào của bản thân, gia đình và nhà trường, Tuyết Ngân đã trải qua một quá trình phấn đấu không ngừng. Từng lỡ hẹn với giải thi quốc gia năm lớp 11, nhưng Ngân không dễ dàng bỏ cuộc. Em cho biết mình sẵn sàng học cách chấp nhận thất bại, thậm chí thất bại càng khiến em quyết tâm cố gắng và nỗ lực nhiều hơn, không chỉ vì chính mình mà còn để đáp lại sự tin yêu của những người mà em yêu thương. Và cô học trò nhỏ nhắn, đáng yêu với niềm đam mê văn chương ấy đã làm được điều mình mơ ước. Trước khi đạt giải Nhất quốc gia, năm học lớp 11 em đã từng đạt Huy chương Vàng cuộc thi Olympic truyền thống 30/4 và giải Nhì học sinh giỏi cấp Tỉnh môn Văn.
 
Nói về niềm đam mê học Văn, Ngân chia sẻ: “Môn Văn đã giúp con nhận ra những bài học nhân sinh sâu sắc, mang lại cho con nhiều kiến thức phong phú, nhiều niềm vui, những giây phút thăng hoa cùng những cảnh đời, những số phận nhân vật. Môn Văn giúp con sống nhân ái và vị tha hơn. Con rất biết ơn vì môn Văn đã cho con thêm nhiều mối quan hệ thân thiết, có sự đồng cảm và chia sẻ giữa những người cùng chung một đam mê học Văn…”
 
Đam mê học Văn là một lẽ, nhưng để có một bài thi Văn cấp quốc gia viết được hay và say, thuyết phục giám khảo cả về trí tuệ, cảm xúc thì thật không dễ! Nhất là đề thi học sinh giỏi quốc gia môn Văn năm nay nhận sự quan tâm của nhiều học sinh, giáo viên và cả những người quan tâm, yêu thích văn chương. Số đông đều cho rằng đề Văn năm nay khá an toàn, khá truyền thống, đi theo lối cũ mòn. Câu hỏi nghị luận xã hội (8,0 điểm) đưa ra ngữ liệu là một đoạn trích trong sách giáo khoa Ngữ văn lớp 10 đề cập đến giá trị đích thực của con người. Trong khi đó phần nghị luận văn học (12,0 điểm) yêu cầu học sinh, bằng hiểu biết và trải nghiệm văn học, trình bày suy nghĩ về giá trị văn học được nêu ra trong một nhận định trích từ sách giáo khoa Ngữ văn 12: “Văn học soi sáng các giá trị, dẫn dắt con người vượt lên trên các giá trị nhất thời, vươn tới các giá trị bền vững”. Những vấn đề đặt ra trong đề thi với mọi người có thể không mới, nhưng cũng chưa bao giờ là cũ.
  
Khi được hỏi làm thế nào Ngân có một bài làm chạm đến trái tim giám khảo, Ngân hào hứng bộc bạch: “Từ khi nhận được đề thi, con đã bình tĩnh suy nghĩ, muốn viết hay những vấn đề quen thuộc trong cuộc sống và văn chương thì mình phải nâng cấp nó lên khai thác nó ở những khía cạnh mới mẻ hơn. Muốn viết hay thì mình phải có những cái hay để viết. Và thế, con luôn cố gắng đặt mình trong nhiều góc nhìn khác nhau, tìm kiếm những hướng tư duy mới mẻ để tạo ra sự khác biệt. Con dành thời gian hợp lý để lập dàn ý; thay vì tập trung vào diễn đạt thật bay bổng, con chú ý đến sự kết hợp hài hòa giữa cảm xúc và lí trí khi viết và xem bài mình viết như một cuộc đối thoại với người đọc. Con đã viết những gì thật nhất mà mình nghĩ, viết bằng những hiểu biết và trải nghiệm của chính mình. Bài văn này với con không chỉ đơn giản là bài thi của học sinh giỏi mà còn chứa đựng cả một hành trình đầy trăn trở với nhiều trải nghiệm đáng trân trọng mà con có được từ sự dạy dỗ của thầy cô, từ việc con đọc sách và học hỏi ở bạn bè. Trong bài viết ấy, con đã chọn những tác giả, tác phẩm yêu thích, như thơ Hồ Xuân Hương, thơ Emily Dickinson, Kawabata, Dazai Osamu, Nguyễn Huy Thiệp,…”.
       
Về phương pháp học tốt môn Văn, Ngân cho rằng mỗi người có một cách học khác nhau và quan trọng là tìm được sự phù hợp và thoải mái. Khi học Văn, em luôn thích được tự do tìm tòi, sáng tạo. Việc học Văn với em đến từ sự yêu thích những thứ mới lạ, luôn cố gắng ghi chép những gì mình chưa biết, ghi nhớ những gì mình tâm đắc trong cuốn sổ nhỏ trang trí nhiều sticker dễ thương để có thêm động lực học. Ngân yêu thích văn học Nhật Bản, đặc biệt là tác giả Dazai Osamu, nên khi nào rảnh, em sẽ ngồi đọc và tìm mọi thông tin liên quan đến tác giả đó. Quan sát nhiều và lắng nghe nhiều cũng hỗ trợ hiệu quả cho việc thưởng thức văn học.
 
Có thể nói, thành tích giải Nhất quốc gia môn Ngữ văn của em Huỳnh Thị Tuyết Ngân là cả một quá trình đam mê học hỏi, đọc và viết. Em là niềm tự hào của thầy cô, bạn bè, nhà trường. Thành tích ấy sẽ gieo nguồn cảm hứng và mang đến động lực cho lớp lớp các em học sinh đam mê theo đuổi văn chương!
 
ĐAN THANH