Dấu ấn từ những công trình thanh niên

05:04, 04/04/2022
Với chủ đề “Tuổi trẻ sáng tạo”, tháng Thanh niên năm 2022 đã được các cấp bộ Đoàn trên địa bàn tỉnh cụ thể hóa bằng những công trình, phần việc ý nghĩa. Màu áo xanh lại ghi thêm những dấu ấn đậm nét khắp các nẻo đường, miền quê trên mảnh đất Nam Tây Nguyên trong những ngày tháng 3 của tuổi trẻ.
 
Đoàn viên, thanh niên Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh ra quân ngày Chủ nhật xanh trong tháng Thanh niên 2022
Đoàn viên, thanh niên Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh ra quân ngày Chủ nhật xanh trong tháng Thanh niên 2022
 
Năm nay, lễ ra quân và Ngày hoạt động cao điểm tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới tháng Thanh niên 2022 đều được Tỉnh Đoàn Lâm Đồng tổ chức tại xã Đạ Tông, huyện Đam Rông. Tại đây, ngoài trao tặng những suất học bổng, tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh niên, công tác phòng, chống dịch bệnh, các hoạt động an sinh xã hội, bảo vệ môi trường,...; Tỉnh Đoàn còn phối hợp với Huyện Đoàn Đam Rông xây dựng các công trình thanh niên vì cộng đồng như tu sửa, chỉnh trang Hội trường ở thôn N’tôl; xây dựng Sân chơi cho em và công trình hệ thống béc tưới, giống rau cho Trường Mầm non Đạ Tông; trao tặng hệ thống béc tưới tự động và giống rau sạch cho Trường THPT Đạ Tông. Đặc biệt, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) đã cùng với người dân trong thôn ra quân trồng hơn 300 cây hoa giấy dọc tuyến đường thôn N’tôl, xã Đạ Tông.
 
Theo chị Nguyễn Thị Nhung - Bí thư Huyện Đoàn Đam Rông, những công trình thanh niên lần này có ý nghĩa đặc biệt thiết thực đối với người dân, ĐVTN và cả chính quyền địa phương. Không những hưởng ứng chương trình Vì một Việt Nam xanh, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, giữ gìn cảnh quan của bà con Nhân dân, các hoạt động và công trình còn góp phần phát huy vai trò tình nguyện của tuổi trẻ trong việc hỗ trợ, đồng hành cùng địa phương xây dựng nông thôn mới. 
 
Tương tự, tùy vào tình hình thực tế của địa phương và điều kiện, chuyên môn của các cấp bộ Đoàn mà trong tháng Thanh niên năm 2022, đã có rất nhiều công trình, phần việc, mô hình sáng tạo ứng dụng vào thực tiễn, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của thanh niên, bà con Nhân dân. Tiêu biểu như công trình “Thắp sáng đường biên” tại chương trình Tháng Ba biên giới ở huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk; công trình “Điểm sáng an ninh vùng hải đảo” tại chương trình Tuổi trẻ Lâm Đồng vì biển đảo quê hương ở huyện đảo Phú Quý, tỉnh Bình Thuận; mô hình “Chợ 4.0” do Đoàn Khối Doanh nghiệp tỉnh triển khai tại huyện Di Linh;... Giá trị làm lợi của mỗi công trình, phần việc, mô hình sáng tạo đạt từ 30 triệu đến hơn 100 triệu đồng.
Bên cạnh đó, 100% các cấp bộ Đoàn trong tỉnh triển khai tích cực và có hiệu quả chương trình “Một triệu cây xanh - Vì một Việt Nam xanh” với hơn 10.000 cây xanh được trồng mới trong tháng Thanh niên. Đặc biệt, Huyện Đoàn Bảo Lâm đã ra mắt mô hình “Vườn ươm thanh niên” - công trình thanh niên cấp huyện chào mừng Đại hội Đoàn TNCS huyện Bảo Lâm nhiệm kỳ 2022-2027 với 65.000 cây thông caribe, 45.000 cây thông ba lá, tổng trị giá công trình đạt 190 triệu đồng.
 
Theo anh Ndu Ha Biên, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Lâm Đồng, không chỉ trong tháng Thanh niên 2022 mà xuyên suốt thời gian qua, phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” đã được tuổi trẻ tỉnh nhà triển khai thực hiện một cách thường xuyên, được đông đảo cán bộ, ĐVTN hưởng ứng thực hiện, mang lại hiệu quả thiết thực. Nhiều sáng tạo được ứng dụng trong thực tiễn, đời sống mang lại hiệu quả thiết thực. Nhiều sáng kiến trong sản xuất được đưa vào sử dụng mang lại lợi ích kinh tế cao.
 
Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn cũng ban hành kế hoạch, văn bản triển khai nhiều cuộc thi sáng tạo cho đoàn viên, thanh, thiếu nhi như: Hội thi Tin học trẻ năm 2022; Cuộc thi sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng lần thứ 18 năm 2022; Cuộc thi sáng tác video, clip với chủ đề “Tuổi trẻ Lâm Đồng chung tay đánh bay COVID-19”,... Qua đó, góp phần khơi dậy tiềm năng sáng tạo, tinh thần xung kích của ĐVTN trong lao động, học tập, nâng cao trình độ và ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại; khẳng định vai trò, năng lực của thanh niên trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội. 
 
Theo đánh giá của Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn, tuy bị ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nhưng nhìn chung, các hoạt động trong tháng Thanh niên 2022 đã được diễn ra rộng khắp với quy mô, hiệu quả, ý nghĩa cao. Các hoạt động trong lĩnh vực tuyên truyền được các cấp bộ Đoàn chủ động, linh hoạt triển khai; những công trình, phần việc được cụ thể hóa bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, có tính sáng tạo, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của đoàn viên, thanh, thiếu nhi trong tỉnh. Nhiều hoạt động được triển khai, đặc biệt, tập trung đến các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; nhận được sự quan tâm, ủng hộ của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các mạnh thường quân trong tỉnh cũng như ngoài tỉnh. Từ đó, tạo được hiệu ứng sâu sộng, lan tỏa trong các cấp bộ Đoàn; được lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các ngành, địa phương và Nhân dân đánh giá rất cao. Đồng thời, khẳng định thêm vai trò của tuổi trẻ tỉnh nhà và tạo được sức lan tỏa lớn trong toàn tỉnh.
 
VIỆT QUỲNH