Trạng Nguyên nhí trên cao nguyên Di Linh

06:05, 31/05/2022
Thông minh, nhạy bén, tự tin và học tập đạt nhiều thành tích cao - đó là đặc điểm “trích ngang” về em Lê Trần Khánh Ngọc - học sinh lớp 5A2, Trường Tiểu học Trần Quốc Toản (thị trấn Di Linh, huyện Di Linh). 
 
Chăm chỉ, say mê học tập, rèn luyện nên Khánh Ngọc đã giành được nhiều kết quả học tập rất đáng tự hào
Chăm chỉ, say mê học tập, rèn luyện nên Khánh Ngọc đã giành được nhiều kết quả học tập rất đáng tự hào
 
Bất cứ ai lần đầu gặp cô bé Khánh Ngọc đều nhận thấy ở cô bé sự hoạt bát, thông minh toát lên từ đôi mắt sáng, khuôn mặt xinh xắn và nụ cười duyên.
 
Khánh Ngọc sinh ra và lớn lên trong một gia đình có bố, mẹ đều làm nghề dạy học, anh trai của em hiện đang học lớp 12, Trường THPT Chuyên thành phố Bảo Lộc nên em được tạo dựng một môi trường học tâp thuận lợi và tích cực tham gia các hoạt động, phong trào của trường. Vì luôn có tinh thần tự giác học tập nên không bao giờ bố mẹ em phải nhắc nhở hay quan sát em về chuyện học hành, ngược lại gia đình là động lực để Khánh Ngọc cố gắng chăm chỉ, say mê học tập, rèn luyện bản thân. 
 
Chính vì vậy, Khánh Ngọc đã giành được nhiều kết quả rất đáng tự hào: Đạt giải Khuyến khích Cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên tỉnh Lâm Đồng lần thứ 16, đạt giải 3 cờ vua cấp tỉnh, giải 3 môn tiếng Anh... Đặc biệt, năm học 2021-2022, em là đại diện duy nhất của tỉnh Lâm Đồng tham gia “Trạng nguyên tiếng Việt” toàn quốc do Ban Tổ chức Trạng nguyên tiếng Việt phối hợp với Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam tổ chức. Đây là chương trình riêng biệt về tiếng Việt với hình thức thi mô phỏng theo các kỳ thi Khoa bảng thời xưa, bao gồm Thi Hương - cấp trường, Thi Hội - cấp tỉnh, Thi Đình - cấp toàn quốc. Nội dung kiến thức học, thi là môn tiếng Việt theo Chương trình sách giáo khoa của Bộ Giáo dục Đào tạo. Em đã vượt qua hàng ngàn bạn thí sinh trên cả nước để giành giải 3 tại sân chơi này.
 
Ngọc chia sẻ: Có được thành tích và kết quả như vậy, phương pháp học tập của em là học mọi lúc, mọi nơi; khi đến trường, em luôn chú ý nghe giảng, làm bài tập đầy đủ và tranh thủ tiếp thu kiến thức ngay tại lớp. Khi về nhà, em chăm chỉ đọc và tìm hiểu thêm kiến thức nâng cao trong sách tham khảo, học những môn ưa thích như: môn tiếng Việt, toán, tiếng Anh. Những lúc rảnh rỗi, em thường tìm đọc các quyển sách về tiếng Việt, ca dao, tục ngữ, những câu chuyện viết về Bác Hồ...
 
Niềm đam mê đọc sách, đặc biệt là tiếng Việt của Ngọc được nhen nhóm từ nhỏ, khi hằng ngày mẹ thường sử dụng ca dao, tục ngữ vào cuộc sống thường ngày, chẳng hạn như lúc em quét nhà mẹ thường đọc câu “nhà sạch thì mát, bát sạch ngon cơm” hay như lúc em không nghe lời, ương bướng, mẹ lại đọc câu “cá không ăn muối cá ươn, con cãi cha mẹ trăm đường con hư”... Cứ thế tình yêu tiếng Việt, đặc biệt là ca dao, tục ngữ thấm vào em lúc nào không hay. Mẹ thường mua sách, khuyến khích em đọc. Với em, đọc sách mỗi ngày không những giúp mở mang kiến thức mà còn học hỏi được nhiều điều thú vị trong cuộc sống. Loại sách mà Ngọc thích đọc nhất là sách về tiếng Việt, sách ca dao, tục ngữ, vì những quyển sách ấy giúp em trau dồi thêm ngôn ngữ của bản thân, khơi dậy tình yêu quê hương, tự hào về truyền thống, văn hóa dân tộc, trung thực, tự trọng, tự tin để hòa nhập với thế giới. 
 
Ngoài ra, vào thời gian nghỉ học, Khánh Ngọc còn vào vườn của gia đình để vui chơi, phụ giúp bố mẹ những việc làm nhỏ, đây là môi trường để em rèn luyện thêm và khám phá thực tế cuộc sống. 
 
Với sự tin tưởng của cha mẹ, thầy cô, cùng tính tự giác của mình, Ngọc không những là một học sinh giỏi toàn diện 5 năm liền mà nhiều năm nay, em còn là một Liên đội phó năng nổ với nhiều thành tích đáng nể. Ngoài việc học tập, em rất hòa đồng, gần gũi, thích giao lưu và tích cực tham gia các cuộc thi dành cho lứa tuổi học trò. Em đã cùng các bạn đội viên tích cực phát động Phong trào “Kế hoạch nhỏ” để góp phần giúp đỡ các bạn có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên học tập tốt, đồng thời, kết hợp với ban chấp hành chi đội tìm hiểu và xây dựng các tổ, nhóm giúp nhau học tập dưới hình thức đôi bạn cùng tiến, vì vậy mà chất lượng học tập của đội viên trong liên đội được nâng cao..
 
Cô Lê Thị Thuý, Phó Hiệu trưởng, Trường Tiểu học Trần Quốc Toản cho biết, nhà trường luôn chú trọng trong công tác giáo dục toàn diện cho các em học sinh. Qua đó, đã tổ chức rất nhiều hoạt động, để các em trải nghiệm, phát triển kỹ năng cũng như năng lực bản thân. Song song các hoạt động do trường tổ chức, nhà trường tuyên truyền phụ huynh, học sinh tham gia các cuộc thi do ngành, tỉnh, quốc gia... phát động, từ đó giúp các em phát triển toàn diện hơn nữa. Riêng Khánh Ngọc là học sinh xuất sắc toàn diện, đạt nhiều thành tích, em sắp xếp lịch một cách khoa học giữa việc học tập và việc tham gia các hoạt động phong trào để đạt được kết quả tốt nhất. Bên cạnh đó, em còn tham dự nhiều cuộc thi và đạt kết quả cao, mang về vinh dự, thành tích cho bản thân em và nhà trường. Em là tấm gương sáng để học sinh trong trường noi theo.
 
HOÀNG YÊN