Nữ sinh xuất sắc người K'Ho

06:07, 11/07/2022
Ka Duy, nữ sinh người K’Ho, sinh viên ngành Công tác xã hội là một trong số 7 sinh viên xếp loại tốt nghiệp xuất sắc và 16 danh hiệu thủ khoa các ngành đào tạo được Trường Đại học Đà Lạt vinh danh, khen thưởng. 
 
Ka Duy ngày nhận bằng tốt nghiệp đại học.
Ka Duy ngày nhận bằng tốt nghiệp đại học.
 
Ka Duy sinh năm 2000 ở tổ dân phố M’Lọn, thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Đơn Dương. Dù hoàn cảnh gia đình khó khăn, bố mất lúc còn học lớp 9, nhưng suốt 12 năm học, Ka Duy đều đạt thành tích cao. Năm lớp 9, em đại diện Trường THCS Thạnh Mỹ tham gia kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn Lịch sử và đoạt giải Khuyến khích. 
 
Năm 2018, Ka Duy trúng tuyển vào ngành Công tác xã hội - Trường Đại học Đà Lạt với vị thứ thủ khoa, 24,5 điểm khối C. Ka Duy cho biết, em thật sự nỗ lực rất nhiều trong quá trình theo học đại học. Cả 4 năm học, em luôn đứng đầu lớp với thành tích học tập loại giỏi, xuất sắc, học kỳ nào cũng nhận được học bổng của nhà trường và 4 năm liền nhận học bổng của Quỹ Phát triển châu Á (ADF) với số tiền 500 USD mỗi năm. Để nâng cao kiến thức và tích lũy kinh nghiệm, em cũng thường tham gia các chương trình tập huấn, dự án có liên quan đến ngành học của mình. Bên cạnh việc học tập, em cũng tham gia các hoạt động do khoa, trường tổ chức.
 
Bốn năm đại học, nỗ lực phấn đấu bằng việc tích lũy toàn khóa và kết quả tốt nghiệp đạt thủ khoa, xếp loại xuất sắc. Về phương pháp học tập để đạt kết quả tốt, Ka Duy chia sẻ: “Thật ra thì phương pháp học tập của mình cũng không có gì quá đặc biệt. Đối với mình, tự học vẫn là phương pháp học tập hữu hiệu nhất. Trước khi bắt đầu 1 môn học nào đó, mình tìm hiểu, xin tài liệu từ các anh, chị khóa trên để tự nghiên cứu, đọc giáo trình trước khi đến lớp. Với những môn nhiều lý thuyết thì mình sẽ chuyển thành sơ đồ tư duy để dễ học và không bị nhàm chán, thực hành nhiều bài tập tình huống để nắm chắc kiến thức. Trước mỗi kỳ thi, mình tham khảo đề thi của các anh, chị khóa trên để hình dung cách ra đề của giảng viên và điều chỉnh phương pháp học tập sao cho phù hợp… Mình muốn nhắn nhủ tới các bạn sinh viên là nếu đã xác định theo ngành học nào đó thì điều quan trọng là bản thân cần đủ sự kiên trì và thật sự nỗ lực hay chưa. Những lúc căng thẳng vì học tập thì nghe nhạc, đọc sách và nói chuyện với bạn bè để giải tỏa... Ở môi trường đại học, các bạn nên tham gia nhiều hoạt động do khoa, trường tổ chức, các bạn sẽ trưởng thành hơn nhiều và có nhiều sự trải nghiệm cho bản thân. Mình nhận ra rằng muốn đạt được những kết quả tốt trong học tập thì trước tiên bản thân phải thật sự nghiêm túc với việc học, chăm chỉ, cố gắng và luôn đề cao việc tự học, luôn đặt ra mục tiêu cho mỗi học kỳ và cố gắng hoàn thành mục tiêu đó. Bên cạnh kiến thức được thầy, cô giảng dạy trên lớp, cần tự tìm tòi, nghiên cứu những thông tin, tài liệu liên quan để nâng cao hiểu biết”.
 
Là sinh viên dân tộc thiểu số, thành quả phấn đấu rèn luyện của Ka Duy không chỉ là hạnh phúc của bản thân, niềm vui của gia đình, dòng họ mà còn lan tỏa và trao niềm tin vào sự vươn lên để khẳng định bản thân đối với các bạn trẻ người dân tộc thiểu số. Theo Ka Duy, các bạn người dân tộc thiểu số trong quá trình học tập sẽ gặp nhiều khó khăn hơn các bạn người Kinh, mà một trong những rào cản đó là ngôn ngữ. Nhưng các bạn hãy tự tin lên, dám ước mơ và thực hiện, đừng để sự tự ti làm cản trở việc học tập, nhất là nhiều bạn trẻ người dân tộc thiểu số rất ham học nhưng vì nhiều yếu tố khác nhau mà phải bỏ giữa chừng việc học tập của mình. “Mình làm được thì các bạn cũng sẽ làm được, trong quá trình học tập nếu có thắc mắc hoặc đang phân vân giữa việc chọn ngành, các bạn hãy mạnh dạn hỏi thầy cô, người quen, các anh chị khóa trước, họ sẽ giải đáp thắc mắc cho các bạn. Vì vậy đừng ngại mà hãy hỏi, tương lai là ở các bạn, các bạn phải chủ động bắt lấy nó, chỉ cần cố gắng thì sẽ làm được thôi”, Ka Duy nhắn nhủ. 
 
MINH ĐẠO