Tri ân và trưởng thành

06:07, 22/07/2022
Ký ức tuổi hồng bỗng tràn về trong tôi khi những ngày tháng 6 mùa hoa phượng rực trời diễn ra Lễ tri ân thầy cô, cha mẹ, ghi nhớ kỷ niệm tuổi học trò một thời không quên. 
 
Đại diện Trường THPT Yersin trao Giấy chứng nhận hoàn thành THPT cho các em học sinh
Đại diện Trường THPT Yersin trao Giấy chứng nhận hoàn thành THPT cho các em học sinh
 
Tôi thật sự xúc động khi được tham dự Lễ tri ân và trưởng thành do Trường THPT Yersin Đà Lạt tổ chức. Hoạt động ý nghĩa này đã giúp lòng người như lắng đọng, các em như vỡ òa khi nhận ra công lao trời biển của cha mẹ, nguồn tri thức quý giá thầy cô trao gửi. Sau 12 năm đèn sách, các em đã hoàn thành chương trình THPT để bước vào ngưỡng cửa đại học. Tình cảm sâu nặng giữa thầy và trò, giữa cha mẹ và con cái, giữa bạn bè với nhau như được nhân lên gấp bội lần, tiếp thêm động lực để các em hoàn thành Kỳ thi Tốt nghiệp THPT và rút ra nhiều kinh nghiệm quý để bước tiếp...
 
Cô Phạm Thị Lan Phi - Hiệu trưởng Trường THPT Yersin bày tỏ:  “Tôn sư trọng đạo”, “Uống nước nhớ nguồn” là truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta qua bao đời nay. Để các em có được những thành quả như ngày hôm nay không thể không nhớ đến công cha, nghĩa mẹ, ơn thầy. Chính vì thế, buổi lễ trưởng thành - tri ân không chỉ là khoảnh khắc thiêng liêng đánh dấu mốc quan trọng của các em mà còn là dịp để các em học sinh bày tỏ tấm lòng, khắc ghi công ơn sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ, công ơn dạy dỗ của thầy cô. 
 
Các em học sinh niên khóa 2019-2022 là niên khóa bị ảnh hưởng nhiều nhất từ đại dịch COVID-19. Thực hiện chủ trương đúng đắn, kịp thời “Dừng đến trường nhưng không ngừng việc học”, thầy và trò vừa đổi mới, linh hoạt, sáng tạo vừa đảm bảo chất lượng trong dạy và học. Không ít khó khăn, vất vả nhưng giờ đây những cô cậu học trò  được mang trên mình bộ lễ phục, đầy tự tin và kiêu hãnh để sẵn sàng bước ra thế giới rộng mở hơn.
 
Chị Nguyễn Thị Minh - có con theo học tại trường và tham dự Lễ tri ân này đã xúc động nói: “Mới ngày nào con cất tiếng khóc chào đời, mới ngày nào còn bi bô nói chuyện, đôi chân lẫm chẫm từng bước; mới ngày nào còn ê a từng câu chữ. Giờ đây, các con đã lớn, trở thành các chàng trai, cô gái khỏe mạnh, xinh tươi và cầm trên tay những thành quả của 18 năm học tập. 18 năm ấy cũng là 18 năm vất vả, nhọc nhằn. Còn hạnh phúc nào hơn khi nhìn các con khôn lớn…”.
 
Ngày chia tay, cảm xúc dâng trào với biết bao điều muốn nói. Là người trưởng thành, các em hãy tự trọng. Biết tự trọng, các em biết nỗ lực hơn, cố gắng hơn để hoàn thiện, khẳng định mình.  Là người trưởng thành, các em hãy mạnh dạn, đi bằng đôi chân của mình, trên con đường bản thân mình lựa chọn. Chỉ khi dám bước đi, dám vượt ra khỏi vùng an toàn thì em mới có thể khám phá được thế giới rộng lớn ngoài kia, mới nắm bắt được những cơ hội. Hãy mạnh dạn, dù cuộc đời có trao cho em khó khăn, thử thách. Các em hãy yêu thương nhiều hơn những gì thân thuộc hàng ngày; rèn luyện thân thể, ý chí, nghị lực; mài giũa tư duy, tích cực học hỏi để vươn lên, để sống khỏe, sống có ý nghĩa, sống hết mình từng phút giây vì mỗi người chỉ có một cuộc đời để sống…
 
Xúc động tại Lễ tri ân và trưởng thành, em Nguyễn Mậu Bảo Nhi - lớp 12C4 chia sẻ: “Chúng con có được sự trưởng thành như ngày hôm nay là nhờ vào công ơn lớn lao của cha mẹ, thầy cô. Trải qua bao khó khăn trong cuộc sống và sự cảm thông yêu thương trong vòng tay bè bạn, thầy cô, chúng em luôn biết ơn và ghi nhớ công lao trời biển này. Lễ tri ân như nhắc nhớ chúng em luôn biết “Uống nước nhớ nguồn” và như tiếp thêm nghị lực để chúng em bước tiếp trong chặng đường mới. Mỗi bạn học sinh đều có một sự lựa chọn và đeo đuổi ước mơ cho riêng mình nhưng sẽ không bao giờ chúng em quên được những kỷ niệm đáng nhớ tại mái nhà THPT Yersin thân yêu…”.
 
Vậy là một năm học nữa lại trôi qua, một mùa hè nữa lại đến. Với các em hoc sinh lớp 12 đây chắc hẳn là một mùa hè đáng nhớ nhất. Mỗi em học sinh sẽ gói gém biết bao kỷ niệm tuổi học trò để bước sang trang mới của cuộc đời. Còn đối với các thầy cô thì lại thêm một lần nữa hoàn thành chuyến đò tri thức, thêm một lần tạm biệt các cô cậu học trò thân yêu”. 
 
NGUYỆT THU