Đoàn xã Tu Tra đồng hành cùng thanh niên trong học tập, lập thân, lập nghiệp

02:08, 30/08/2022
Với phương châm “Tuổi trẻ Tu Tra Năng động - Sáng tạo - Đoàn kết - Đổi mới”, thông qua các hoạt động xây dựng tổ chức Đoàn và các phong trào thi đua học tập, phấn đấu, rèn luyện của thanh, thiếu nhi trên địa bàn; Đoàn Thanh niên xã Tu Tra (huyện Đơn Dương) đã góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, phát huy vai trò xung kích, năng nổ tận hiến sức mình cho quê hương.
 
Hỗ trợ phương tiện sinh kế cho các hộ nghèo của xã
Hỗ trợ phương tiện sinh kế cho các hộ nghèo của xã
 
Anh Bùi Hồng Đạt, Bí thư Đoàn xã Tu Tra cho biết, Đoàn xã Tu Tra hiện có 195 đoàn viên và 1.850 thanh niên là người DTTS, chiếm gần 23% dân số toàn xã, hơn 37% độ tuổi lao động. Đây là lực lượng hùng hậu và năng động xung kích trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, kinh tế tại địa phương. Đại bộ phận đoàn viên, thanh niên tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, tích cực tham gia các hoạt động xã hội, tham gia giữ gìn an ninh trật tự, an toàn giao thông tại địa phương.
 
Hàng năm, Ban Thường vụ Đoàn xã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội tập huấn nghiệp vụ về công tác vay và sử dụng vốn vay. Đồng thời, thường xuyên tuyên truyền nâng cao nhận thức cho thanh niên về nghề nghiệp, việc làm và tư vấn hỗ trợ cho thanh niên vay vốn học tập, sản xuất dưới nhiều hình thức đa dạng; qua đó, hỗ trợ thông tin việc làm đến cho các đoàn viên, thanh niên trên địa bàn xã, khuyến khích tinh thần thanh niên tự giúp nhau lập thân, lập nghiệp, giải quyết cơ bản nhu cầu chính đáng của thanh niên. Vì vậy đến nay, Đoàn Thanh niên xã Tu Tra có 4 tổ và 161 hộ vay vốn với số tiền hơn 6,5 tỷ đồng.
 
Đoàn xã cũng luôn chủ động phối hợp làm tốt công tác hướng nghiệp và giới thiệu việc làm cho thanh niên, huy động các nguồn lực để hỗ trợ thanh niên trong tìm việc và lập nghiệp. Đơn cử, tham gia chương trình hướng nghiệp do Huyện Đoàn tổ chức, triển khai Cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp trong thanh niên trên địa bàn xã, phối hợp hỗ trợ 4 thanh niên đi xuất khẩu lao động, hỗ trợ Dự án khởi nghiệp Bột bí Nhật An; cùng với các ngành liên quan tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho thanh niên nông thôn, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi giúp nhau vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng.
 
Bên cạnh đó, thời gian qua, Đoàn xã cũng tích cực đẩy mạnh tổ chức thực hiện các hoạt động tuyên truyền về xây dựng xã hội học tập trong đoàn viên, thanh niên khối trường học. Phát triển các hình thức giúp nhau trong học tập, giảng dạy chia sẻ tài liệu, kinh nghiệm; cập nhật kiến thức mới từ thư viện, thư viện điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin, internet trong tổ chức sinh hoạt tại các chi đoàn trường học. Trong số đó, Chương trình “Đồng hành với thanh niên trong học tập” được các chi đoàn chú trọng triển khai bằng nhiều hình thức phong phú, như: hỗ trợ cho học sinh học tập, nghiên cứu khoa học, thành lập đội hình tham gia tiếp sức mùa thi kỳ thi tốt nghiệp THPT...
 
Đặc biệt, để tiếp sức cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục học tập, Đoàn Thanh niên xã Tu Tra tiếp tục phối hợp kêu gọi các nguồn lực xã hội trao học bổng cho các em. Kết quả, trong nhiệm kỳ vừa qua, có 4 chi đoàn trường học đã vận động xã hội hóa được hơn 15 triệu đồng trao tặng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Cùng với đó là Chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Tu Tra” thực hiện thành công với tổng số tiền học bổng trên 50 triệu đồng, Chương trình “Hoa cúc trắng”, vòng tay nhân ái huy động được hơn 115 triệu đồng cho hai em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại Trường THCS Tu Tra. Ngoài ra, hàng năm, Ban Thường vụ Đoàn xã cũng chọn lựa một em học sinh có hoàn cảnh khó khăn để trao tặng học bổng tiếp sức đến trường trị giá 6 triệu đồng.
 
“Trong mọi hoạt động, phong trào Đoàn sắp tới, Đoàn Thanh niên xã Tu Tra sẽ tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm bám sát quan điểm chỉ đạo của Đảng; có tầm nhìn mới, bản lĩnh mới và sức sáng tạo mới, tạo bước chuyển mình mạnh mẽ để đồng hành, dẫn dắt, phát huy lớp thanh niên tiên tiến; chăm lo cho nhóm thanh niên yếu thế vươn lên. Xây dựng lớp thanh niên thời kỳ mới “Tâm trong - Trí sáng - Hoài bão lớn” để thực sự xứng đáng là lực lượng tiên phong trong học tập, rèn luyện, lập nghiệp, khởi nghiệp, lao động sáng tạo, làm chủ khoa học công nghệ hiện đại, vươn lên làm giàu chính đáng, xây dựng quê hương giàu đẹp” - anh Bùi Hồng Đạt, Bí thư Đoàn xã Tu Tra cho hay.
 
HƯƠNG LY