Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp

01:09, 15/09/2022
Những năm qua, Đoàn phường B’Lao (TP Bảo Lộc) luôn đồng hành cùng thanh niên trên con đường lập thân, lập nghiệp. Căn cứ vào tình hình thực tiễn của thanh niên địa phương, Đoàn phường B’Lao đã đề ra nhiều cách thức, biện pháp để thanh niên có công ăn việc làm, phát triển kinh tế gia đình. Qua đó, góp phần xây dựng quê hương ngày càng văn minh, giàu đẹp. 
 
Đoàn phường B’Lao xuống cơ sở để tìm hiểu về nhu cầu vay vốn, phát triển nghề dệt thổ cẩm của thanh niên và người dân buôn Sô Ven
Đoàn phường B’Lao xuống cơ sở để tìm hiểu về nhu cầu vay vốn, phát triển nghề dệt thổ cẩm của thanh niên và người dân buôn Sô Ven
 
Hiện nay, Đoàn phường B’Lao có 162 đoàn viên đang sinh hoạt tại 20 chi đoàn. Trong đó, có 46 đoàn viên là người dân tộc thiểu số, tập trung ở hai buôn Sô Ven và B’Lao Sê Đê.
 
Để phong trào đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp thực sự đi vào cuộc sống, trở thành phong trào thi đua sôi nổi, Đoàn phường B’Lao thường xuyên tổ chức các hoạt động thu hút đoàn viên thanh niên như: phối hợp tổ chức định hướng nghề nghiệp cho học sinh, đoàn viên, tăng cường công tác tư vấn, giới thiệu thanh niên đi xuất khẩu lao động, giúp đoàn viên tiếp cận các nguồn vốn vay, hỗ trợ sinh kế cho thanh niên…
 
Đoàn phường B’Lao có 2 tổ tiết kiệm hùn vốn giúp nhau phát triển kinh tế với tổng số vốn góp trên 10 triệu đồng. Tổng số vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội trên 2,4 tỷ đồng. Qua việc sử dụng có hiệu quả nguồn vốn, đoàn viên, thanh niên phường B’Lao đã tích cực chuyển đổi giống cây trồng, tái canh cà phê, chè, chăn nuôi gia súc, gia cầm. 
 
Buôn Sô Ven hiện nay có hơn 10 thanh niên là đồng bào DTTS dệt thổ cẩm và nấu rượu cần. Đây là mô hình được các cấp, ban, ngành đánh giá cao vì vừa phát triển kinh tế trong thanh niên vừa góp phần bảo tồn và phát huy văn hóa truyền thống tốt đẹp của đồng bào Mạ. 
 
Chị Ka Hậu từng là Bí thư Chi đoàn Tổ 6, hiện nay đang làm nghề dệt thổ cẩm tại gia đình. Theo chị Ka Hậu, sản phẩm làm ra chủ yếu được bán cho đồng bào Mạ để sử dụng trong các dịp lễ hội, cưới hỏi. Những năm qua, bản thân chị đã được Đoàn Thanh niên giúp đỡ tạo điều kiện tiếp cận vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội để mua các nguyên vật liệu phục vụ công việc của mình. Cùng với phát triển nghề, chị Ka Hậu cũng thường xuyên vận động các bạn đoàn viên, thanh niên cố gắng học nghề, lưu giữ truyền thống quý báu mà cha ông đã để lại. 
 
Song song với các hoạt động hỗ trợ thanh niên tiếp cận nguồn vốn vay thì nội dung hỗ trợ sinh kế cũng được Đoàn phường B’Lao thực hiện tốt. Anh K’ Bầu (Tổ 6, phường B’Lao) là một trong những thanh niên được hỗ trợ đàn gà sinh kế. Anh K’ Bầu cho biết, trước đây gia đình còn khó khăn, được sự hỗ trợ của Đoàn phường, bước đầu gia đình anh đã có thu nhập từ việc nuôi gà, từ đó có một số vốn để làm ăn, phát triển kinh tế. Hay như gia đình anh K’ Tuyền đã được Đoàn phường cùng các ban, ngành hỗ trợ 45 triệu đồng để sửa chữa nhà ở. 
 
Từ việc đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp, ở phường B’Lao đã xuất hiện một số gương thanh niên sản xuất, kinh doanh giỏi; sẵn sàng hỗ trợ cho các đoàn viên khác còn khó khăn. Điển hình như anh Nguyễn Trung Niệm là Bí thư Chi đoàn Tổ 2 đã sử dụng có hiệu quả nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội để kinh doanh dịch vụ cà phê, nước giải khát. Khi đã có thu nhập ổn định, anh Nguyễn Trung Niệm quyết tâm hỗ trợ về nguồn vốn tới các bạn đoàn viên còn khó khăn để có hướng phát triển kinh tế, trực tiếp dạy nghề pha chế cho các bạn đoàn viên có nhu cầu. 
 
Anh Nguyễn Văn Thắng - Bí thư Đoàn phường B’Lao cho biết: Phong trào đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp ở địa phương đã khẳng định vai trò của tổ chức Đoàn trong đời sống, tạo điều kiện thuận lợi cho đoàn viên, thanh niên vươn lên làm giàu chính đáng, góp phần xây dựng quê hương ngày càng văn minh, giàu đẹp. Ở địa phương có khoảng 70% đoàn viên, thanh niên làm chủ gia đình, là trụ cột trong sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế. Chính vì vậy, tiếp tục đẩy mạnh phong trào, chú trọng công tác phối hợp đào tạo nghề, chuyển giao khoa học kỹ thuật, hỗ trợ thanh niên tiếp cận các nguồn vốn luôn là nhiệm vụ được Đoàn phường chú trọng.
 
ĐỨC TÚ