Nữ sinh Churu có thành tích xuất sắc tiêu biểu

01:11, 07/11/2022
Nữ sinh Ma Vĩ là cá nhân duy nhất vừa được Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tỉnh Lâm Đồng đề cử Bộ GDĐT là học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số có thành tích xuất sắc tiêu biểu năm 2022 để vinh danh toàn quốc trong thời gian tới.
 
Sinh viên Ma Vĩ tại Trường Đại học Sài Gòn
Sinh viên Ma Vĩ tại Trường Đại học Sài Gòn
 
Khi tôi viết bài báo này, Ma Vĩ đang theo học đại học năm thứ nhất ngành Du lịch tại TP Hồ Chí Minh. Trước khi trở thành sinh viên Trường Đại học Sài Gòn, Ma Vĩ học tại Trường THPT Lộc Thanh. Qua Sở GDĐT, tôi được biết thành tích của nữ học sinh thật đáng kể. Cả 3 năm học đều đạt danh hiệu Học sinh Giỏi toàn diện; điểm trung bình 3 năm lớp 10, 11, 12 lần lượt là 9,0; 8,8; 8,9; là học sinh giỏi cấp tỉnh môn Địa lí 2 năm: lớp 11 đạt giải Ba, lớp 12 đạt giải Nhì. Kết quả thi tốt nghiệp THPT năm học 2021 – 2022 có tổng điểm 50,45 (Toán 8,40; Văn 8,75; Anh 6,80; Sử 8,75; Địa 9,50 và Giáo dục công dân 8,25), điểm xét tốt nghiệp đạt 9,52. Điểm xét đại học 27 điểm và là học sinh có thành tích điểm thi cao nhất Khối C trong trường. Trong quá trình học tập, em là lớp phó học tập nhiệt tình, trách nhiệm cao trong mọi hoạt động, luôn ý thức khắc phục khó khăn để hoàn thành xuất sắc. Thành tích chung của tập thể lớp là chi đoàn 10A3 xếp loại thi đua thứ Nhì toàn trường và chi đoàn 11A3, 12A3 xếp loại thi đua thứ Nhất toàn trường... Với bạn bè, Ma Vĩ luôn hòa đồng, thân thiện, các bạn quý mến; với thầy, cô và nhân viên trong nhà trường, em luôn ngoan ngoãn, lễ phép, được thầy, cô yêu quý.
 
Ma Vĩ sinh năm2004, ba mẹ đều là dân tộc Churu, định cư tại thôn Phú Ao, xã Tà Hine, huyện Đức Trọng. Gia đình đông con, 3 người còn đi học, ba mẹ đều làm nông, hoàn cảnh sống ngặt nghèo. Nhưng Ma Vĩ luôn khát khao được đi học đại học chứ không phải bỏ như anh trai. Sau khi học xong lớp 7 tại Trường THCS Tà Hine, được giới thiệu của cha xứ, em ở trong Mái ấm Thanh Xuân (Bảo Lộc) và hoàn thành chương trình THCS tại Trường Chu Văn An với kết quả cả 4 năm đều đạt học sinh giỏi. Tiếp tục học THPT, Ma Vĩ chia sẻ: “Ở Mái ấm không được đầy đủ như bên ngoài nên nhiều khi học xong, con lại lên thư viện của trường. Con cố gắng đi học đủ buổi để đảm bảo mình không mất một lượng kiến thức nào. Sau khi nghe các thầy cô giảng, chỗ nào không hiểu con sẽ hỏi lại ngay, hoặc nhờ các bạn giải thích lại, con sẽ tìm hiểu đến khi nào mình hiểu thì thôi. Mặc dù có khó khăn nhưng con nghĩ nếu thực sự cố gắng, có nghị lực thì ắt sẽ thành công”.
 
Chia sẻ thêm kinh nghiệm đạt thành tích học sinh giỏi môn Địa lí, Ma Vĩ cho biết, em đã dành nhiều thời gian để học bộ môn này vì cảm thấy kiến thức môn học rất hay và ý nghĩa. “Khi đi sâu vào tìm hiểu, con lại khám phá ra đất nước mình rất đẹp, được thiên nhiên ban tặng nhiều điều thú vị. Con cảm thấy rất thích thú và điều đó lại giúp con đam mê tìm hiểu về bộ môn này. Con sắp xếp kiến thức một cách hợp lí nhất, rồi cố gắng nhớ chúng thật lâu, cứ cách một thời gian là con tự nhắc lại để không quên”, em nói. Còn lý do vì sao thích học đại học ngành Du lịch? Ma Vĩ chia sẻ rằng, em có sở thích đi khám phá, muốn bước ra khỏi vùng an toàn để mình trưởng thành, có thể cải thiện cuộc sống của gia đình sau khi ra trường để mong trả hiếu cho ba mẹ. 
 
Để hoàn thành hoài bão tốt nghiệp đại học, Ma Vĩ đang lập kế hoạch học tập khoa học và đặc biệt là ý thức tự giác cao trong các công việc. Tự tin, cởi mở, thích nghi nhanh với môi trường học tập mới để xứng đáng là thủ khoa tuyển sinh ngành Du lịch. Nhắn gửi với các bạn học sinh thế hệ sau, Ma Vĩ nói: “Khi làm một việc gì đó ta phải đặt một mục tiêu và phấn đấu để đạt được mục tiêu đó. Việc học cũng vậy, đừng xem nó là áp lực mà là niềm vui, được khám phá điều mới. Đặc biệt với những bạn dân tộc thiểu số, nhiều bậc phụ huynh nghĩ đơn giản rằng chỉ cần biết chữ là được nên nhiều bạn bỏ học giữa chừng, hoặc vì hoàn cảnh gia đình nên phải nghỉ học. Thậm chí, có nhiều người quan niệm sai rằng con gái học nhiều làm gì, rồi cũng về lấy chồng. Con biết áp lực từ gia đình nhiều khi khiến các bạn phải từ bỏ việc học, nhưng chỉ cần các bạn cố gắng thể hiện bản thân để được mọi người công nhận, điều đó sẽ dễ dàng hơn. Chỉ cần các bạn không quản ngại khó khăn vươn lên trong học tập nhất định sẽ thành công”.
 
MINH ĐẠO