Đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật cho đoàn viên, thanh niên

06:12, 09/12/2022
Nhận thức rõ vai trò và tầm quan trọng của hoạt động tuyên truyền pháp luật, những năm qua, Hội đồng Phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) huyện Di Linh đã phối hợp với Huyện Đoàn và các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai nhiều hoạt động PBGDPL thiết thực nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật cho đoàn viên, thanh niên trên địa bàn. 
 
Các trường THPT trên địa bàn huyện Di Linh thường xuyên phối hợp tổ chức tuyên truyền, PBGDPL cho đoàn viên, học sinh
Các trường THPT trên địa bàn huyện Di Linh thường xuyên phối hợp tổ chức tuyên truyền, PBGDPL cho đoàn viên, học sinh
 
Chị Lê Thị Đào Loan - Bí thư Huyện Đoàn Di Linh cho hay, toàn huyện hiện có hơn 17.700 thanh niên, trong đó có hơn 5.700 đoàn viên, gần 5.000 hội viên Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam. Những năm qua, công tác giáo dục đạo đức, PBGDPL cho đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện luôn được quan tâm, đặc biệt là cho thanh, thiếu niên trong các nhà trường nhằm bồi dưỡng thế hệ trẻ trở thành người có ích cho xã hội. 
 
Công tác PBGDPL cho đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện được thực hiện thông qua nhiều hình thức đa dạng như qua các buổi hội nghị, tập huấn, giao lưu, qua các phương tiện truyền thông, kênh thông tin đại chúng, website, fanpage… “Hội đồng PBGDPL huyện đã phối hợp với Huyện Đoàn cùng các cơ quan liên quan hướng dẫn các trường học lập các trang fanpage của Đoàn trường, ngoài những thông tin về hoạt động Đoàn còn thường xuyên đăng tải các tin người tốt, việc tốt, các câu chuyện giáo dục đạo đức, các tài liệu giáo dục về pháp luật cho học sinh. Huyện Đoàn Di Linh cũng lập fanpage “Tuổi trẻ Di Linh” với hơn 5.600 tài khoản facebook theo dõi, thường xuyên đăng tải các thông tin về những câu chuyện tốt, những thông tin hữu ích về pháp luật…”, chị Đào Loan chia sẻ. 
 
Một số hình thức PBGDPL mang lại hiệu quả như qua Mô hình “Phiên tòa giả định” do Chi đoàn Khối Nội chính thực hiện. Các phiên tòa giả định được tổ chức với các nội dung về vụ việc vi phạm trong thanh, thiếu niên gây hậu quả nghiêm trọng, với kịch bản từ sự việc có thật với đầy đủ quy trình và các bước xét xử để thu hút sự chú ý của đoàn viên, thanh niên, từ đó cảnh báo, cảnh tỉnh để đoàn viên, thanh niên không vi phạm.
 
Cùng với đó, các nội dung tổ chức diễn đàn, sinh hoạt chuyên đề “Xây dựng tình bạn đẹp nói không với bạo lực học đường” của các Đoàn trường THPT, Trung tâm GDNN - GDTX và các Liên đội trên địa bàn cũng là hình thức PBGDPL liên quan đến phòng, chống bạo lực học đường cho đoàn viên, thanh, thiếu niên trong các trường học. Các Đoàn trường, Liên đội cũng tích cực hưởng ứng Cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” qua các hình thức như: kể những câu chuyện về người tốt, việc tốt, đóng các tiểu phẩm thể hiện về cái đẹp trong giờ sinh hoạt dưới cờ; đăng tải, chia sẻ tin người tốt, việc tốt qua các kênh thông tin của Đoàn, Đội như phát thanh, Đội Tuyên truyền măng non, mạng xã hội… Đồng thời, tổ chức PBGDPL qua hình thức thi tiểu phẩm với các chủ đề đa dạng về biển đảo, bạo lực học đường, tệ nạn xã hội… để đoàn viên, thanh niên thể hiện chính kiến của mình về các vấn đề xã hội; từ đó giúp Đoàn trường cũng như Liên đội nắm bắt được suy nghĩ của các em để có định hướng đúng đắn, phù hợp. 
 
Bên cạnh đó, Huyện Đoàn Di Linh cũng chú trọng tuyên truyền, PBGDPL cho đoàn viên, thanh niên tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đồng thời, hướng dẫn xây dựng tủ sách pháp luật theo quy định nhằm tạo thuận lợi cho đoàn viên, thanh niên và người dân được tiếp cận, tìm hiểu các văn bản pháp luật. Huyện Đoàn đã duy trì hoạt động của các Câu lạc bộ Lý luận trẻ và Câu lạc bộ Tuyên truyền, PBGDPL với sự tham gia của đông đảo đoàn viên, thanh niên, nhằm tổ chức hoạt động tuyên truyền đến các địa bàn vùng sâu, vùng xa, phối hợp xây dựng các mô hình điểm về khu dân cư không có tệ nạn xã hội…
 
“Thông qua công tác tuyên truyền, PBGDPL đã giúp đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện Di Linh nâng cao kiến thức, nhận thức về pháp luật, từ đó hình thành ý thức “sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật”, ngăn ngừa, giảm thiểu các hành vi vi phạm pháp luật, góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương”, Bí thư Huyện Đoàn Di Linh Lê Thị Đào Loan cho biết.
 
VIỆT HÙNG