Tuổi trẻ Quốc Oai: Góp sức sửa chữa đường nông thôn

03:12, 05/12/2022
Nhiều tháng nay, người dân ở xã Quốc Oai, huyện Đạ Tẻh đã không còn phải lái xe trong tình trạng lo sợ vấp phải “ổ voi”, “ổ gà” như trước mà những đoạn đường này giờ đây đã được giặm vá an toàn bởi công trình “Sửa chữa, vá lỗ mặt đường” do tuổi trẻ Quốc Oai thực hiện.
 
Lực lượng đoàn viên, thanh niên hăng hái sửa chữa, vá lỗ các mặt đường trên địa bàn xã
Lực lượng đoàn viên, thanh niên hăng hái sửa chữa, vá lỗ các mặt đường trên địa bàn xã
 
Anh Nguyễn Hải Đường - Bí thư Đoàn xã Quốc Oai cho biết, nhằm phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, đồng thời góp sức xây dựng nông thôn mới, thời gian qua, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) xã Quốc Oai đã thực hiện nhiều phần việc cụ thể, thiết thực. Trong đó, công trình “Sửa chữa, vá lỗ mặt đường” thuộc Mô hình “Thanh niên với giao thông nông thôn” là một trong những hoạt động tiêu biểu nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của bà con Nhân dân, mang lại hiệu quả cao cho cộng đồng.
 
Công trình có tổng chiều dài 10km, từ đầu xã Quốc Oai đến ngã ba Hoà Nhơn của thị trấn Đạ Tẻh. Hiện, Đoàn xã đã ra quân được 4 đợt, bắt đầu từ tháng 2 năm nay. Trước khi ra quân, Ban Chấp hành Đoàn xã Quốc Oai đã khảo sát tình hình thực tế các đoạn đường thực sự bị hư hỏng, nắm bắt và tổng hợp thông tin chính xác nhất để tiến hành sửa chữa. Đến nay, có trên 40 hố to, nhỏ trên địa bàn xã được tu sửa. Nguồn kinh phí thực hiện công trình được Đoàn xã tích cực vận động từ các mạnh thường quân, các nhà hảo tâm, các hộ dân ven tuyến đường đóng góp và sự tham gia năng nổ, góp sức góp công của ĐVTN trên địa bàn.
 
Ông Nguyễn Thái Nam ở thôn Hà Tây, xã Quốc Oai là một trong những hộ dân tích cực chung tay, góp sức sửa chữa các đoạn đường bị hư hỏng. Trong đợt 4 ra quân, ông Nam đã hỗ trợ phần lớn cát, xi măng, xe chở bê tông cho công trình. Ông chia sẻ: “Thời tiết khí hậu tại địa phương chia thành hai mùa, mùa khô và mùa mưa. Mùa khô thì nắng gắt, bụi rất nhiều còn mùa mưa thì nước phủ ngập các bề mặt các hố “ổ voi”, “ổ gà”. Tình trạng này khiến cho người dân chúng tôi, nhất là các cháu học sinh gặp nhiều nguy hiểm khi lưu thông trên đường. Chính vì vậy, khi biết Đoàn xã sẽ tổ chức ra quân tu sửa các đoạn đường bị hư hỏng này, chúng tôi vô cùng phấn khởi và ủng hộ nhiệt tình”.
 
Với sự đồng lòng của bà con Nhân dân, công trình thanh niên “Sửa chữa, vá lỗ mặt đường” của Đoàn xã Quốc Oai được tiến hành nhanh gọn, hiệu quả. Mỗi một đoạn đường được giặm vá, phục hồi xong thì những hộ dân xung quanh sẽ cùng tham gia bảo vệ như dùng lá cây, bạt che chắn vị trí đó. Hành động tuy nhỏ nhưng mang lại lợi ích rất nhiều. Điều này cho thấy, hoạt động của Đoàn Thanh niên xã Quốc Oai đã phần nào lan tỏa, góp phần tác động đến nhận thức của người dân cùng chung tay giữ gìn cảnh quan, bảo vệ môi trường, giảm thiểu tai nạn giao thông. 
 
Theo anh Nguyễn Hải Đường, do tuổi thọ của các hố, các đoạn đường bị hư hỏng được lấp bằng xi măng, bê tông không được dài, không có sự gắn kết chắc chắn với mặt đường nhựa nên sau khoảng 4 - 5 tháng, các vị trí đó sẽ bị xuống cấp. Cho nên, trung bình cứ hai tháng, Đoàn xã sẽ ra quân một lần với tinh thần “hư tới đâu, sửa tới đó”. Đây là một trong những mô hình mang lại hiệu quả rõ rệt nhất từ trong cả nhận thức lẫn hành động của người dân. Chính vì lẽ đó, thời gian tới, Đoàn xã sẽ tiếp tục duy trì và nhân rộng mô hình này. Đồng thời, đẩy mạnh triển khai các mô hình thanh niên khác như: “Tuyến đường hoa”, “Chi đoàn thôn Hà Phú không ma tuý”... góp phần xây dựng nông thôn mới, tạo môi trường sinh hoạt sáng - xanh - sạch - đẹp.
 
HƯƠNG LY