Cà phê LEK của cô gái K'Ho

06:01, 03/01/2023
Sản phẩm cà phê sau khi đóng gói là sự kết tinh nguyên giá trị của những trái cà phê Robusta, Leberia chín mọng tự nhiên, với vị hậu thơm dịu dàng, ngọt, đắng đặc trưng đối với người thưởng thức. Đó là sản phẩm cà phê LEK của chị Ka Nhụy - cô gái người dân tộc K’Ho tại xã Lộc Thành, huyện Bảo Lâm.
 
Chị Ka Nhụy và sản phẩm cà phê LEK
Chị Ka Nhụy và sản phẩm cà phê LEK
 
•  CUỘC TÌM KIẾM BẰNG TÌNH YÊU
 
Chị Ka Nhụy (35 tuổi), sinh ra và lớn lên tại Thôn 15 (xã Lộc Thành), nơi có hơn 98% bà con đồng bào dân tộc thiểu số người K’Ho, Châu Mạ sinh sống. 
 
Bằng chính tình yêu với cà phê của mình, sau bao nhiêu năm ấp ủ, lên kế hoạch, vụ mùa cà phê năm 2016, trong khi hầu hết người dân địa phương chọn hái xô (cả chín và xanh), thì chị Ka Nhụy lên rẫy của gia đình lựa chọn những trái Robusta, Leberia to, hạt mẩy, chắc, chín mọng để thu hái. Sau đó, đem về xát vỏ, rửa sạch rồi phơi trên giá đỡ cho đến lúc hạt cà phê khô dòn. Hạt cà phê sau khi phơi khô tiếp tục được lột lụa, chà bóng, phân loại, rang, xay, đóng gói và sử dụng. Trong năm đầu tiên làm thử nghiệm, sản phẩm cà phê do mình làm ra, phần lớn chị Ka Nhụy mang biếu người thân, bạn bè uống thử.
 
Chị Ka Nhụy tham gia giới thiệu mô hình sản xuất tiêu biểu của thanh niên tỉnh Lâm Đồng
Chị Ka Nhụy tham gia giới thiệu mô hình sản xuất tiêu biểu của thanh niên tỉnh Lâm Đồng
 
Sau quá trình thử nghiệm, tìm hiểu, bằng chính niềm đam mê và quyết tâm của bản thân, chị Ka Nhụy không ngừng tìm hiểu, học hỏi để nâng tầm giá trị những hạt cà phê Robusta, Leberia của bà con đồng bào người Mạ ở Lộc Thành. Từ những thành công bước đầu, chị Ka Nhụy đã cho ra đời sản phẩm cà phê LEK.
 
Chị Ka Nhụy chia sẻ: “Là Bí thư Chi đoàn Thôn 15 (xã Lộc Thành), nên thông qua các hoạt động Đoàn tôi đã chủ động giới thiệu sản phẩm cà phê LEK đến anh, chị, em đoàn viên trong toàn huyện. Tại các hội nghị của Huyện Đoàn và các cơ sở Đoàn trên địa bàn huyện, tôi phục vụ cà phê miễn phí đến tất cả mọi người; đồng thời, tham gia các hội chợ giới thiệu sản phẩm trong và ngoài tỉnh Lâm Đồng để từng bước tiếp cận thị trường. Từ đó, bản thân đón nhận ý kiến góp ý của những người thưởng thức cà phê để có sự điều chỉnh trong quá trình chế biến và pha chế nhằm hoàn thiện sản phẩm”.
 
Để giới thiệu cà phê LEK đến người tiêu dùng, chị Ka Nhụy thường xuyên phục vụ cà phê miễn phí tại các hội nghị ở địa phương
Để giới thiệu cà phê LEK đến người tiêu dùng, chị Ka Nhụy thường xuyên phục vụ cà phê miễn phí tại các hội nghị ở địa phương
 
  KẾT TINH NHỮNG GIÁ TRỊ
 
Theo chị Ka Nhụy, những giá trị nổi bật mà sản phẩm cà phê LEK mang đến cho người tiêu dùng đó là sạch, nguyên chất không tẩm ướp phụ gia, hương liệu. Cà phê được lựa chọn những trái chín mọng đảm bảo đủ độ đường. Trong quá trình rang xay chế biến, các tạp chất đều được loại bỏ trước khi đóng gói đến tay người tiêu dùng.
 
Sau hơn 2 năm tìm hiểu, nghiên cứu và thử nghiệm, đầu năm 2018, chị Ka Nhụy đã mạnh dạn vay mượn nguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội đầu tư hơn 200 triệu đồng mua sắm máy móc, trang thiết bị xây dựng cơ sở kinh doanh cà phê. Chất lượng tốt đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, với nhiều mẫu mã đóng gói độc đáo, sản phẩm cà phê LEK của chị Ka Nhụy nhanh chóng được đông đảo người tiêu dùng biết đến và thị trường đón nhận.
 
Sản phẩm cà phê LEK được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn
Sản phẩm cà phê LEK được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn
 
Hiện nay, trung bình mỗi năm, chị Ka Nhụy sản xuất từ 5 - 6 tấn cà phê nhân rang xay, đóng góp thành phẩm. Không chỉ cung cấp cho các quán cà phê trên địa bàn huyện Bảo Lâm và TP Bảo Lộc, cà phê LEK còn có mặt tại nhiều thị trường như TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Vũng Tàu, Bình Dương, Ninh Thuận và Bình Thuận. Cùng với đó, ngôi nhà nhỏ và cũng là cơ sở sản xuất cà phê của chị Ka Nhụy đã dần trở thành điểm đến tham quan, của nhiều đoàn khách du lịch trong và ngoài nước muốn được trải nghiệm hương vị cà phê nguyên chất của đồng bào Mạ ở xã Lộc Thành, huyện Bảo Lâm.
 
Những giá trị nổi bật mà sản phẩm cà phê LEK mang đến cho người tiêu dùng đó là sạch, nguyên chất, không tẩm ướp phụ gia, hương liệu. Cà phê được lựa chọn những trái chín mọng đảm bảo đủ độ đường.
 
Chị Hoàng Thị Mỹ Hằng - Bí thư Huyện Đoàn Bảo Lâm, đánh giá: “Với hơn 10 năm gắn bó với công tác Đoàn, chị Ka Nhụy luôn là cán bộ đoàn cơ sở năng nổ, nhiệt tình và hoàn thành xuất sắc các hoạt động, phần việc công tác Đoàn. Không những vậy, chị Ka Nhụy còn là tấm gương điển hình vượt khó, vươn lên làm kinh tế giỏi của thanh niên địa phương. Sự thành công của thương hiệu cà phê LEK mà chị Ka Nhụy dày công xây dựng đang tạo cảm hứng để đoàn viên, thanh niên địa phương học hỏi đầu tư phát triển kinh tế trên chính mảnh đất quê hương”.
 
Với thương hiệu được tạo dựng và được thị trường đón nhận, trong thời gian tới, chị Ka Nhụy sẽ tiếp tục tìm hiểu để sản xuất thêm nhiều mặt hàng cà phê độc đáo cả về chất lượng lẫn mẫu mã. Lấy “chất lượng làm thước đo và lấy sức khỏe người tiêu dùng làm nền tảng” là phương châm mà chị Ka Nhụy hướng tới để sản phẩm cà phê của mình thích ứng với thị trường, đảm bảo sự lựa chọn, tin tưởng của người tiêu dùng.
 
KHÁNH PHÚC