Đón Xuân trong lòng đất

DUY DANH 09:11, 20/01/2023

Khi hoa rừng bắt đầu khoe sắc, chim én chao liệng báo hiệu xuân về và mọi người đang chuẩn bị sum họp bên gia đình để đón Tết thì những công nhân nhà máy thủy điện vẫn ở các tổ máy trong lòng đất để làm nhiệm vụ. Dưới hầm sâu, họ trực bên những thiết bị máy móc ồn ào để vận hành, phát điện, hòa vào lưới điện quốc gia tỏa đi muôn nơi phục vụ mọi người, mọi nhà trong những ngày vui xuân đón Tết.

Một góc hồ Thủy điện Đồng Nai 4
Một góc hồ Thủy điện Đồng Nai 4

XUÂN XA NHÀ
Một ngày đầu xuân, chúng tôi vào thăm Nhà máy Thủy điện Đồng Nai 4 thuộc Công ty Thủy điện Đồng Nai (trực thuộc Tổng Công ty Phát điện 1, Tập đoàn Điện lực Việt Nam). Từ Văn phòng Công ty ở TP Bảo Lộc đi vào nhà máy đóng tại xã Lộc Bắc, huyện Bảo Lâm trải qua chặng đường gần 80 km trên tuyến tỉnh lộ ĐT 725, vượt qua đèo dốc quanh co khúc khuỷu với những cánh rừng già thâm u. 
Sau khi tham quan đập nước, chúng tôi vào thăm những công nhân vận hành trong nhà máy. Các công nhân nhiệt tình giới thiệu sơ lược về Nhà máy Thủy điện Đồng Nai 4. Theo đó, Nhà máy bắt đầu hoạt động phát điện vào tháng 3 năm 2013, gồm 2 tổ máy với công suất vận hành là 340MW. Đây là nhà máy có công suất lớn nhất trong số 38 nhà máy thủy điện hoạt động trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. Nhiệm vụ chính của nhà máy là cung cấp lên lưới điện quốc gia sản lượng điện trung bình 1.109 triệu kWh/năm. Ngoài ra, còn cung cấp nước cho sản xuất nông nghiệp ở hạ lưu; đồng thời tạo đà phát triển kinh tế - xã hội trong khu vực.Trong không khí mùa xuân, những công nhân trực vận hành nơi đây chia sẻ, Tết đến xuân về ai cũng muốn được đoàn viên bên gia đình sau một năm làm việc xa xứ. Tuy nhiên, do đặc thù công việc nên họ phải xa gia đình để thực hiện nhiệm vụ, vận hành đưa nguồn điện thắp sáng muôn nơi. Gia đình, người thân cũng thông cảm, thấu hiểu công việc của những công nhân vận hành nhà máy thủy điện nên thường xuyên động viên, an ủi để họ hoàn thành nhiệm vụ. Do nhà máy đóng ở khu vực rừng núi hoang vu, sóng điện thoại không có nên để liên lạc với gia đình, các công nhân phải sử dụng hệ thống mạng wifi được lắp đặt tại nhà máy nhưng sóng cũng chập chờn, chất lượng kém và lúc được lúc không.
Anh Nguyễn Văn Công, sinh năm 1987, công nhân vận hành Nhà máy Thủy điện Đồng Nai 4 cho biết, quê anh ở Nghệ An và anh vào Tây Nguyên gắn bó với nghề vận hành Nhà máy Thủy điện hơn 10 năm nay. Với những công nhân vận hành nhà máy thủy điện như anh thì những cái Tết xa nhà và đón xuân trong lòng đất là chuyện thường tình. 

Kiểm tra máy móc trong hầm Thủy điện Đồng Nai 4
Kiểm tra máy móc trong hầm Thủy điện Đồng Nai 4

TẾT ẤM TRONG HẦM SÂU
Sau khi đến với Nhà máy Thủy điện Đồng Nai 4, chúng tôi có dịp thăm một số nhà máy thủy điện khác trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. Trong đó có Nhà máy Thủy điện Đồng Nai 3 ở xã Lộc Lâm, huyện Bảo Lâm cũng thuộc Công ty Thủy điện Đồng Nai quản lý và Nhà máy Thủy điện Đạ Khai ở xã Đạ Nhim, huyện Lạc Dương, thuộc Công ty Cổ phần Điện Gia Lai. Để đến được các nhà máy thủy điện đều phải vượt qua những chặng đường vất vả. Các nhà máy thủy điện đều nằm trong lòng núi, có rừng, sông, suối vây quanh. Vì vậy, những công nhân nhà máy thủy điện làm việc ít tiếp xúc với bên ngoài và chủ yếu trực trong hầm sâu bên những đồng nghiệp. 
Tại Nhà máy Thủy điện Đồng Nai 4 được thiết kế 3 tầng dương và 7 tầng âm dưới lòng đất, nơi sâu nhất cách mặt đất 40 m. Khác với không gian tĩnh lặng bên ngoài, khi vào trong những tầng âm của nhà máy, nơi các công nhân trực vận hành rất ầm ào bởi tiếng nước từ van xả và tiếng tua bin quay phát điện. Tuy đứng gần nhau nhưng nói chuyện với nhau rất khó nghe, nên họ thường phải sử dụng máy bộ đàm để trao đổi với nhau. Bên cạnh kiểm tra, vệ sinh, bơm dầu mỡ và bảo trì các thiết bị máy móc thì những công nhân nơi đây cũng dọn dẹp, trang trí để có không khí Tết trong nhà máy. 
Ghi nhận tại Nhà máy Thủy điện Đạ Khai, ngoài việc trực, bảo trì, vận hành nhà máy, khi xuân đến, đội ngũ công nhân đang tranh thủ trồng thêm hoa, cây xanh và trang hoàng một số không gian trong nhà máy để đón Tết. Anh Bùi Xuân Hòa - công nhân Nhà máy Thủy điện Đạ Khai cho biết, khi xuân đến, khung cảnh xung quanh nhà máy rất đẹp và lãng mạn. Nhà máy đóng giữa núi rừng Đạ Nhim, xuân về hoa rừng đua nở, suối nước trong xanh, uốn lượn làm cho sắc xuân nơi đây càng thêm thơ mộng. Tuy làm việc giữa không gian núi rừng heo hút trong những ngày Tết nhưng với khung cảnh đẹp, lãng mạn và nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện của lãnh đạo công ty nên anh em công nhân trực vận hành nơi đây cũng cảm thấy vui vẻ và có cái Tết ấm cúng bên những đồng nghiệp trong hầm Nhà máy Thủy điện.
Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Giám đốc Nhà máy Thủy điện Đạ Khai cho biết, do phải trực vận hành 24/24 nên dịp Tết anh em công nhân vẫn phải gắn bó với nhà máy và đón giao thừa bên những tổ máy nơi rừng sâu, suối vắng. Do đó, lãnh đạo công ty quan tâm, động viên, chia sẻ để những công nhân trực Tết trong nhà máy có không khí đón xuân ấm áp cùng các đồng nghiệp và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
Trong những ngày Tết cổ truyền, một số công nhân ở các bộ phận của những nhà máy thủy điện được nghỉ và chủ yếu chỉ có công nhân vận hành là phải trực thường xuyên nên không khí trong nhà máy vắng lặng hơn ngày thường. Thời khắc giao thừa đến, họ tranh thủ chúc nhau những lời chúc mừng năm mới tốt đẹp nhất và chúc anh em hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ để vận hành nhà máy hoạt động thông suốt, đưa nguồn điện tỏa đi muôn nơi phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội quê hương, đất nước.
Ông Ngô Văn Sỹ - Giám đốc Công ty Thủy điện Đồng Nai chia sẻ: Ban lãnh đạo công ty rất ghi nhận và biểu dương tinh thần trách nhiệm của đội ngũ anh em trực ca vận hành, bảo vệ và sửa chữa trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao, nhất là vào thời gian cao điểm phục vụ lễ, Tết Nguyên đán. Để anh em công nhân đón Tết gắn với thực hiện nhiệm vụ trong nhà máy, lãnh đạo công ty cũng đã chuẩn bị bánh, mứt, thực phẩm mang hương vị Tết để phục vụ anh em trực Tết. Lãnh đạo công ty mong muốn anh em tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, tập trung cao hơn nữa để thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ đặc thù của đơn vị mình nhằm đảm bảo an ninh hệ thống điện quốc gia trong những ngày Tết cũng như thời gian tới.