Mang niềm vui khi xuân tới

NGUYỆT THU 08:28, 20/01/2023

Phát huy vai trò đại biểu dân cử, theo sát vụ việc, kiến nghị Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, mang những niềm vui đến với buôn làng, với bà con cử tri...; đó là những thành quả trong năm qua của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng. Qua đó đã thể hiện tinh thần trách nhiệm với cử tri - khẳng định niềm tin của cử tri với các nghị sĩ luôn hết lòng vì dân, bảo vệ đến cùng quyền lợi chính đáng cho Nhân dân, cho tỉnh nhà.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Trần Đình Văn và Phó Trưởng Đoàn ĐBQH Nguyễn Tạo chủ trì một cuộc họp trực tuyến tại điểm cầu Lâm Đồng
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Trần Đình Văn và Phó Trưởng Đoàn ĐBQH Nguyễn Tạo chủ trì một cuộc họp trực tuyến tại điểm cầu Lâm Đồng

LÁ THƯ XÚC ĐỘNG CỬ TRI GỬI ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI 

Những ngày giáp Tết, ngay sau khi kết thúc chương trình Kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XV, ông Nguyễn Tạo - Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng đã dành cho chúng tôi một cuộc trò chuyện cuối năm thật chân tình và nhiều xúc động. Ông nói, tham dự tiếp xúc cử tri tại huyện Đạ Huoai, Đoàn ĐBQH tỉnh đã vinh dự nhận được lá thư xúc động của cử tri Cao Mạn đã ở vào cái tuổi “cổ lai hy”. Trong thư, cụ viết “… Đây thực sự là niềm vui, niềm tự hào của gia đình chúng tôi và cũng là niềm an ủi cho tuổi già của tôi nay đã 93 tuổi mới được cầm tấm bằng “Tổ quốc ghi công” mới cho anh trai tôi là liệt sĩ Cao Á, hy sinh tháng 1/1949”. Cụ bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc, sự cảm kích vì tinh thần trách nhiệm của Đoàn ĐBQH sau hơn 10 năm tiếp thu kiến nghị, đeo đuổi đến cùng và kịp thời kiến nghị Chính phủ, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) tiếp nhận ý kiến, giải quyết kiến nghị và cấp bằng “Tổ quốc ghi công” cho anh trai ông là liệt sĩ Cao Á, sinh năm 1926. Theo lời kể của cụ và các con cụ, anh trai cụ là cụ Cao Á đã gia nhập Quân đội Nhân dân Việt Nam năm 1947 tại Đại đội 7 - Quảng Bình; hy sinh vào tháng 1/1949 đến ngày 1/1/1956 được Bộ Quốc phòng cấp bằng “Tổ quốc ghi công”, đến ngày 6/3/1958 được Nhà nước truy tặng Huy chương Chiến thắng hạng Nhất, 2 phần thưởng cao quý trên đều do Đại tướng Võ Nguyên Giáp ký. 
Tuy nhiên, thực hiện theo Điều 22, Nghị định 28 của Chính phủ, suốt hơn 20 năm qua, gia đình liệt sĩ đã nhiều lần gửi đơn đến các cơ quan chức năng đề nghị cấp đổi bằng “Tổ quốc ghi công” theo chính sách hiện hành mới nhất của Nhà nước nhưng chưa được giải quyết, khiến gia đình, thân nhân của liệt sĩ rất tâm tư, phiền muộn, lo lắng. 
Gia đình đã nhiều lần được dự tiếp xúc cử tri của Đoàn ĐBQH các khóa XIII, XIV và nhất là khóa XV, từ đây kiến nghị của gia đình đã được Đoàn ĐBQH khóa XV tiếp thu, ghi nhận, tổng hợp và kịp thời kiến nghị lên cơ quan chức năng các cấp. Mới đây nhất, lá đơn kiến nghị của gia đình đã được chuyển đến Ban Dân nguyện của Quốc hội vào trước Kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XV. Sau đó, đã được Bộ LĐTBXH tiếp nhận, xử lý theo thẩm quyền và giao Phòng LĐTBXH huyện Đạ Huoai, UBND xã Đạ Ploa trực tiếp hướng dẫn gia đình lập hồ sơ đề nghị cấp có thẩm quyền thụ lý giải quyết. 
Tin vui bất ngờ đến vào ngày 6/10/2022 khi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký quyết định cấp đổi bằng “Tổ quốc ghi công” cho anh trai cụ là liệt sĩ Cao Á. Một tin vui nữa lại đến với gia đình vào những ngày tháng 10, đó là Giám đốc Sở LĐTBXH tỉnh Lâm Đồng đã ra quyết định trợ cấp 1,4 triệu đồng/tháng cho cụ được hưởng về chính sách thờ cúng liệt sĩ khi cụ vừa tròn 93 tuổi. 

Đại diện Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh trao quà cho trẻ em Làng SOS Đà Lạt
Đại diện Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh trao quà cho trẻ em Làng SOS Đà Lạt

ĐỂ LÂM ĐỒNG “CẤT CÁNH” BAY XA

Trong năm qua, Đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng xây dựng kế hoạch và thực hiện giám sát 4 chuyên đề lớn trên địa bàn tỉnh như: “Việc thực hiện các nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn 2019 - 2021”; “Việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo từ ngày 1/7/2016 đến ngày 1/7/2021”; “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành” và “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm chống lãng phí giai đoạn 2016 - 2021”. Trong đó, đại biểu Quốc hội chuyên trách của Đoàn đã tích cực tham gia Tổ công tác, phối hợp tổ chức khảo sát thực tế về công tác sử dụng đất quốc phòng tại khu đất số 3 Nguyễn Thị Hồng Gấm, Phường 1, TP Đà Lạt (khách sạn Bavico) và khu đất sân bay Cam Ly, Phường 5, TP Đà Lạt; từ đó, có báo cáo Đoàn giám sát về công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tại địa phương.
Đoàn giám sát Quốc hội do Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương làm Trưởng đoàn làm việc trực tiếp với địa phương về chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm chống lãng phí giai đoạn 2016 - 2021” đã đánh giá cao báo cáo kết quả giám sát của Đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng, nhất là phần kiến nghị với Trung ương và địa phương rất thiết thực, cụ thể. Kiến nghị giám sát của Đoàn về chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành” cũng đã được Thường trực Tỉnh ủy quan tâm và có văn bản chỉ đạo cơ quan chức năng xem xét, giải quyết.
Đoàn ĐBQH tỉnh đã phối hợp, tham gia Đoàn khảo sát do Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương làm Trưởng đoàn khảo sát “Việc thực hiện đầu tư xây dựng tuyến đường Trường Sơn Đông đoạn kết nối tỉnh Lâm Đồng và tỉnh Đắk Lắk trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng”; phối hợp với Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận khảo sát tuyến Quốc lộ 28B… Đoàn đã xây dựng nhóm vấn đề chất vấn và lựa chọn các vấn đề “nóng” để tiến hành chất vấn tại các kỳ họp Quốc hội, phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. 
Về xây dựng luật, đoàn đã kiến nghị mạnh nhất về Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) là dự án luật rất quan trọng, tác động mạnh nhất, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người dân. 
Qua 4 kỳ họp, có hàng trăm ý kiến, kiến nghị rất sát thực tế, với mong muốn làm sao dự thảo luật mang tính khả thi cao nhất. 
Trong thời gian các kỳ họp diễn ra, Đoàn ĐBQH cùng với lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ngành có liên quan đã có 2 buổi làm việc với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Kế hoạch và Đầu tư để từng bước tháo gỡ một số vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện các dự án, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Cụ thể đã làm việc với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để bàn giải pháp đẩy nhanh tiến độ thẩm định hồ sơ chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để triển khai xây dựng các dự án, công trình đường bộ cao tốc đoạn Tân Phú - Bảo Lộc; nâng cấp, mở rộng đèo Prenn… Làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư về cơ chế, chính sách và nguồn vốn cho dự án đường cao tốc đoạn Bảo Lộc - Liên Khương; đầu tư nâng cấp Quốc lộ 27 đoạn từ thị trấn Đinh Văn (huyện Lâm Hà) đến cầu Krông Nô (huyện Đam Rông); đề nghị hỗ trợ tỉnh Lâm Đồng trong công tác lập Quy hoạch tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2021 - 2030 tầm nhìn đến năm 2050, điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung TP Đà Lạt và vùng phụ cận…
Hướng đến năm 2023 là năm bản lề thực hiện nhiều mục tiêu quan trọng, Đoàn ĐBQH tiếp tục nỗ lực để thể hiện trách nhiệm, đáp ứng cao nhất mong đợi của cử tri. Từ đó, góp phần đưa tỉnh nhà phát triển mạnh mẽ hơn về kinh tế - xã hội, để Lâm Đồng phát triển ngày càng xanh - đẹp - hài hòa hơn - như mong đợi của Thủ tướng Chính phủ…