Sức trẻ trong chuyển đổi số

VIỆT QUỲNH 08:29, 20/01/2023

Với những lợi thế về sức trẻ, nhiệt huyết, trình độ và sự sáng tạo không ngừng, tuổi trẻ Lâm Đồng đã phát huy tinh thần tiên phong, xung kích trong công cuộc chuyển đổi số (CĐS) quốc gia bằng nhiều phần việc cụ thể. Đây cũng là một trong những mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm được Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Lâm Đồng lần thứ XI đề ra cho nhiệm kỳ mới 2022 - 2027.

Tỉnh Đoàn và Sở Thông tin - Truyền thông ký kết Chương trình phối hợp Hỗ trợ tổ công nghệ số cộng đồng giai đoạn 2022 - 2026
Tỉnh Đoàn và Sở Thông tin - Truyền thông ký kết Chương trình phối hợp Hỗ trợ tổ công nghệ số cộng đồng giai đoạn 2022 - 2026

MỘT KỲ ĐẠI HỘI ĐỔI MỚI
Đại hội Đoàn nhiệm kỳ 2022 - 2027 là kỳ đại hội đầu tiên mà các ứng dụng công nghệ số được các cấp bộ Đoàn trên toàn tỉnh ứng dụng mạnh mẽ. Trong khuôn khổ Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Lâm Đồng lần thứ XI diễn ra vào đầu tháng 10 vừa qua, công tác tổ chức cũng được ứng dụng CĐS với nhiều hoạt động đa dạng như ban hành đặc san thông qua sử dụng mã QR thay cho tài liệu giấy, hay sử dụng App Đại hội XI - tỉnh Lâm Đồng... 
Thông qua App Đại hội XI - tỉnh Lâm Đồng, các đại biểu được cung cấp thông tin khái quát về các phiên của đại hội, vị trí ghế ngồi, thời điểm check in. Đồng thời, phần mềm này cũng cung cấp toàn bộ tài liệu liên quan trực tiếp đến đại hội, cập nhật hình ảnh xuyên suốt quá trình tổ chức đại hội hay khung chương trình của từng phiên. 
Chị Trần Thị Chúc Quỳnh - Bí thư Tỉnh Đoàn Lâm Đồng cho biết, Đại hội Đoàn lần này đặc biệt gắn với các nội dung về CĐS, giúp thông tin được truyền tải một cách rộng rãi, thân thiện hơn. Công tác chuẩn bị, phục vụ đại hội cũng được đẩy mạnh trên nền tảng số, mạng xã hội, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong ĐVTN. Các nội dung đổi mới này thể hiện sự chủ động, sáng tạo, nhạy bén với khoa học - công nghệ của tuổi trẻ tỉnh nhà.
Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh TP Đà Lạt lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022 - 2027 diễn ra vào đầu tháng 7 cũng mang lại nhiều trải nghiệm mới mẻ và thú vị cho đại biểu khi ứng dụng công nghệ thực tế ảo VR360 độ vào đại hội. Với việc mô phỏng lại không gian đại hội tại Thành ủy Đà Lạt trên nền tảng kỹ thuật số hiện đại, chỉ bằng các thao tác di chuyển, tương tác đơn giản (click vào các module hình ảnh, vật thể), người xem đã có thể tham quan khu vực triển lãm, sân khấu chính, đến không gian phòng truyền thống, khu trưng bày lịch sử Thành Đoàn Đà Lạt… 
Công trình “Không gian tổ chức Đại hội Đoàn thành phố tại Thành ủy Đà Lạt trên nền tảng kỹ thuật số hiện đại” được Thành Đoàn Đà Lạt lên ý tưởng thực hiện với sự hỗ trợ kỹ thuật từ VR4.0S - Sense Group. Theo chị Trần Anh Tú - Phó Bí thư Thành Đoàn Đà Lạt, công trình nhằm góp phần tuyên truyền một cách trực quan, sinh động về sự kiện chính trị quan trọng của tuổi trẻ thành phố hoa.

Các chuyên gia chia sẻ với ĐVTN Lâm Đồng về CĐS trong khuôn khổ Liên hoan Thanh niên nông thôn toàn quốc năm 2022 diễn ra tại TP Đà Lạt
Các chuyên gia chia sẻ với ĐVTN Lâm Đồng về CĐS trong khuôn khổ Liên hoan Thanh niên nông thôn toàn quốc năm 2022 diễn ra tại TP Đà Lạt

TUỔI TRẺ TIÊN PHONG TRONG CHUYỂN ĐỔI SỐ
Hiện nay, toàn tỉnh Lâm Đồng có hơn 75.000 đoàn viên và 264.000 thanh niên. Đây là lực lượng có nhiều lợi thế trong tham gia quá trình CĐS tại địa phương khi được tiếp cận mạng internet, công nghệ hiện đại từ rất sớm.
Anh Trần Đức Trung - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn Lâm Đồng khẳng định: Trong thời đại công nghệ 4.0 diễn ra mạnh mẽ, CĐS trở thành yêu cầu tất yếu, khách quan, tạo động lực cho sự phát triển của các địa phương nói chung và Lâm Đồng nói riêng. Thanh niên phải là lực lượng nòng cốt, đi đầu và đóng vai trò quan trọng trong việc đẩy nhanh quá trình CĐS. 
Phát huy vai trò của tuổi trẻ trong câu chuyện CĐS tại địa phương, thời gian qua, Tỉnh Đoàn Lâm Đồng đã chủ động phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông cùng các đơn vị liên quan tổ chức các lớp tập huấn nhằm từng bước nâng cao nhận thức và năng lực số cho ĐVTN.
Đặc biệt, trong tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp từ năm 2020, các hoạt động Đoàn cũng đổi mới về nội dung và phương thức để phù hợp với tình hình mới. Các cuộc họp được tổ chức bằng hình thức trực tuyến. Các cơ sở đoàn chủ động xây dựng, điều hành website, fanpage, nhóm zalo, viber, mocha... để những chủ trương, nghị quyết, văn bản mới được triển khai đến ĐVTN nhanh hơn... Bên cạnh đó, nhiều mô hình, công trình thanh niên liên quan đến CĐS đã được ra đời như Hội chợ 4.0 - không dùng tiền mặt hay Chợ dân sinh 4.0... Tại huyện Di Linh, những tấm bảng mã QR đang dần xuất hiện tại các địa chỉ đỏ trên địa bàn huyện với những thông tin cơ bản được thể hiện bằng 3 thứ tiếng: tiếng Anh, tiếng Việt và tiếng K’Ho. Bên cạnh đó còn có file âm thanh để phục vụ những ai không đọc được. Chị Lê Thị Đào Loan - Bí thư Huyện Đoàn Di Linh cho biết, đây là một trong những công trình thanh niên nhằm tuyên truyền, quảng bá du lịch địa phương theo hướng thông minh, số hóa, theo xu thế của thời đại số.
Là thành viên nòng cốt tại các tổ công nghệ số cộng đồng, lực lượng ĐVTN các địa phương thường xuyên tổ chức ra quân, tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác CĐS đến Nhân dân; trực tiếp hỗ trợ, hướng dẫn người dân sử dụng các ứng dụng công nghệ thông minh, thương mại điện tử, dịch vụ công trực tuyến... Năm nay đã 68 tuổi, ông Lê Văn Dũng ngụ tại tổ dân phố Lang Biang, thị trấn Lạc Dương vẫn cập nhật đầy đủ các app trên điện thoại. Ông chia sẻ, nhờ có sự hướng dẫn tận tình của các ĐVTN mà ông đã tạo thành công tài khoản cá nhân trên dịch vụ công, có thể sử dụng thành thạo nhiều dịch vụ thanh toán thông qua điện thoại.

ĐVTN thị trấn Lạc Dương hướng dẫn người dân sử dụng các ứng dụng công nghệ thông minh trên điện thoại di động
ĐVTN thị trấn Lạc Dương hướng dẫn người dân sử dụng các ứng dụng công nghệ thông minh trên điện thoại di động

MỖI ĐVTN LÀ MỘT CÔNG DÂN SỐ
Phát biểu tại Phiên trọng thể Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Lâm Đồng lần thứ XI, anh Ngô Văn Cương - Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đoàn nhấn mạnh: Nhiệm kỳ 2022 - 2027, ĐVTN phải là lực lượng đi đầu trong việc CĐS, ứng dụng công nghệ số hướng tới xây dựng chính quyền số, kinh tế số và xã hội số... Muốn vậy, Đoàn phải giương cao ngọn cờ trong CĐS, bắt đầu từ công tác đoàn viên. Đồng thời tạo lập các môi trường để phát huy sức trẻ trong thực hiện CĐS trên các lĩnh vực. 
Bước vào năm 2023, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xác định là “Năm CĐS các hoạt động của Đoàn”. Theo Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Trần Đức Trung, với nhiều lợi thế như đã nêu, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh sẽ tiếp tục tích cực, chủ động, tiên phong tham gia vào quá trình CĐS của địa phương. Trong đó tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm như tổ chức các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức, tâm thế và năng lực số cho cán bộ, ĐVTN. Khuyến khích thanh niên, cán bộ, công chức, viên chức trẻ đề xuất các sáng kiến, ý tưởng, triển khai các công trình, phần việc thanh niên nhằm giải quyết các bài toán về CĐS cụ thể tại địa phương. Bên cạnh đó, nghiên cứu xây dựng những mô hình, giải pháp CĐS các hoạt động của Đoàn, Hội, Đội.
Với khát vọng xây dựng lớp thanh niên thời kỳ mới “Tâm trong - Trí sáng - Hoài bão lớn”, bước vào năm mới, nhiệm kỳ mới, tuổi trẻ Lâm Đồng đã sẵn sàng phát huy mạnh mẽ vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo, góp phần thực hiện thành công công cuộc CĐS nói riêng, cũng như xây dựng quê hương Lâm Đồng giàu đẹp, phát triển nhanh, toàn diện, bền vững.