Từ những thành quả to lớn, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị trong năm 2011

02:01, 25/01/2011

Năm 2010 mặc dù tình hình chung còn gặp nhiều khó khăn song Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng đã phát huy tinh thần đoàn kết, nỗ lực phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Đánh giá sự phấn đấu ấy và xác định phương hướng, mục tiêu trong năm 2011, đồng chí huỳnh phong tranh – UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy trả lời phỏng vấn báo Lâm Đồng.

Năm 2010 mặc dù tình hình chung còn gặp nhiều khó khăn song Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng đã phát huy tinh thần đoàn kết, nỗ lực phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Đánh giá sự phấn đấu ấy và xác định phương hướng, mục tiêu trong năm 2011, đồng chí huỳnh phong tranh – UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy trả lời phỏng vấn báo Lâm Đồng.
 
Đồng chí Huỳnh Phong Tranh - UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy (trái) cùng đồng chí Nông Đức mạnh - Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt nam khóc X thăm và làm việc với huyện Đạ Huoai. Ảnh: Ngọc Minh
Đồng chí Huỳnh Phong Tranh - UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy (trái) cùng đồng chí Nông Đức mạnh - Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt nam khóc X thăm và làm việc với huyện Đạ Huoai. Ảnh: Ngọc Minh


PV: Thưa đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, năm 2010 Lâm Đồng đã phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội theo tinh thần Nghị quyết 20 của Tỉnh ủy đề ra, góp phần hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VIII xác định cho 5 năm (2005 - 2010), vậy xin đồng chí phác thảo vài nét cơ bản về những thành tựu mà Đảng bộ tỉnh nhà đã đạt được trong năm qua?

BÍ THƯ TỈNH ỦY: Với tinh thần “đột phá, tăng tốc”, quyết liệt, chủ động, vận dụng sáng tạo chủ trương, chính sách, quy định của Trung ương phù hợp với thực tế địa phương, trong năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Lâm Đồng đã đoàn kết, vượt qua khó khăn, thách thức, thực hiện tốt nhiệm vụ kế hoạch đề ra từ đầu năm. Thể hiện như:

Đạt và vượt kế hoạch 16/18 chỉ tiêu đã xác định, ngoại trừ chỉ tiêu chuyển dịch cơ cấu kinh tế và kim ngạch xuất khẩu không đạt kế hoạch do yếu tố khách quan là sự suy giảm kinh tế thế giới và việc đẩy mạnh phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, tăng giá trị sản xuất trên địa bàn toàn tỉnh. Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 13,3%; GDP bình quân đầu người 19,3 triệu đồng; tổng vốn đầu tư toàn xã hội 11.568 tỷ đồng, vượt 15,6% KH; lượng khách du lịch đến 3,1 triệu lượt, đạt 103% KH; thu ngân sách nhà nước trên địa bàn 3.432 tỷ đồng, bằng 113% KH, tăng 28% so với năm 2009.

Nhìn tổng thể, một số ngành và lĩnh vực kinh tế có sự phát triển khá so với năm 2009, đặc biệt là các lĩnh vực nông nghiệp, xây dựng, du lịch, giao thông vận tải... Bên cạnh đó, lĩnh vực văn hóa xã hội có chuyển biến tích cực; ngành giáo dục đào tạo, y tế phát triển nhanh cả về quy mô và chất lượng; đáng chú ý là tỷ lệ hộ nghèo trong toàn tỉnh giảm còn dưới 5%, đạt kế hoạch đề ra, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được cải thiện… Quốc phòng - an ninh cơ bản được giữ vững. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được chú trọng; đã tổ chức thành công Đại hội Đảng các cấp, góp phần nâng cao năng lực, sức chiến đấu của các tổ chức Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên…

PV: Theo đồng chí: Nguyên nhân nào dẫn tới đạt những thành tựu trên?

BÍ THƯ TỈNH ỦY: Có 4 nguyên nhân chủ yếu như: Nghị quyết, chủ trương của Tỉnh ủy năm 2010 và cả nhiệm kỳ 2006 - 2010 được đề ra sát, đúng với điều kiện phát triển của Lâm Đồng, do đó có tính khả thi cao. Đảng bộ, chính quyền cùng cả hệ thống chính trị đoàn kết, quyết tâm, dám nghĩ, dám làm. Việc kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn, xử lý sai phạm trong thực thi nhiệm vụ được kịp thời, đúng lúc và thường xuyên. Đã triển khai thực hiện tốt Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị, gắn việc thực hiện nhiệm vụ chính trị với các phong trào thi đua rộng khắp ở các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị.

PV: Cùng với những nỗ lực, quyết tâm chỉ đạo điều hành của Tỉnh ủy và Ban Thường vụ Tỉnh ủy nên kinh tế - xã hội Lâm Đồng đã có bước khởi sắc, nhưng… xin hỏi Bí thư Tỉnh ủy một câu riêng tư là đối với đồng chí thì sự trăn trở trong đầu tư chỉ đạo phát triển kinh tế tỉnh nhà đã được quan tâm và hướng vào những vấn đề, giải pháp trọng tâm, then chốt nào? Theo đồng chí, năm tới, nền kinh tế tỉnh nhà sẽ có những lĩnh vực, ngành nào… sẽ tiếp tục tạo nền tảng cho bước đột phá phát triển kinh tế?

BÍ THƯ TỈNH ỦY: Phải khẳng định là tỉnh đã ban hành đầy đủ những chủ trương, nghị quyết, đề án trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là những lĩnh vực then chốt, có tác dụng thúc đẩy sự phát triển của địa phương, do vậy những nhiệm vụ, giải pháp mà Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và cá nhân tôi với cương vị Bí thư Tỉnh ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo trong năm 2010 không nằm ngoài các chương trình trọng tâm, công trình trọng điểm và địa bàn trọng điểm đã xác định, vấn đề đặt ra là làm sao tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện tốt các nội dung trọng tâm, trọng điểm đó. Trong năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và cá nhân tôi đã chú trọng lãnh đạo tăng cường trách nhiệm của các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ được giao, đặc biệt là đề cao vai trò gương mẫu của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền và thủ trưởng các cơ quan, đơn vị; lãnh đạo tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, đôn đốc việc triển khai nhiệm vụ, kịp thời chỉ đạo khắc phục khó khăn, giúp các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ; lãnh đạo triển khai thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với nhiệm vụ chính trị và phong trào thi đua yêu nước, gắn với cải cách hành chính, nâng cao ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên...; qua đó, ít nhiều cũng đã có những kết quả tích cực, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo của các cấp ủy đảng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền các cấp, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ kế hoạch năm 2010 của địa phương.

Bước sang năm 2011, một số lĩnh vực có khả năng góp phần quan trọng thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển cần thiết phải tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo như lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, công nghiệp chế biến nông lâm sản, công nghiệp khai khoáng, công nghiệp thủy điện và du lịch.

PV: Bên cạnh việc lãnh đạo phát triển kinh te á- xã hội, được biết trong năm qua, công tác xây dựng Đảng của toàn Đảng bộ tỉnh cũng rất được chú trọng. Vậy trên thực tế đã biểu hiện thế nào, xin đồng chí nêu một số kết quả nổi bật?

BÍ THƯ TỈNH ỦY: Năm 2010, Đảng bộ đã chú trọng thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng trên tất cả các mặt chính trị - tư tưởng, tổ chức cán bộ, kiểm tra - giám sát và vận động quần chúng. Thể hiện rõ nhất là đã tiếp tục củng cố, giữ vững sự đoàn kết thống nhất trong nội bộ cấp ủy, tạo được sự đồng thuận của đại đa số các tầng lớp nhân dân; đã triển khai có hiệu quả Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với chuẩn bị và tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX. Đặc biệt, ngay từ đầu năm, Tỉnh ủy và Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 37-CT/TW của Bộ Chính trị và Chỉ thị 45-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI; đồng thời, tập trung đôn đốc, kiểm tra công tác xây dựng TCCSĐ trong sạch vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ và đội ngũ cán bộ, đảng viên. Kết quả là đã tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX hoàn thành đúng kế hoạch đề ra; công tác nhân sự đại hội được thực hiện đúng quy định; tỷ lệ cấp ủy viên là nữ, trẻ, người dân tộc thiểu số và mới tham gia lần đầu đều tăng so với nhiệm kỳ trước. Đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh vừa qua thực sự là đợt sinh hoạt chính trị rộng lớn trong toàn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, góp phần củng cố tăng cường niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng. Ngay sau đại hội, cấp ủy các cấp đã tập trung xây dựng quy chế làm việc, chương trình công tác, chương trình kiểm tra, giám sát toàn khóa của Ban chấp hành; tổ chức học tập, quán triệt gắn với xây dựng chương trình, kế hoạch hành động thực hiện nghị quyết đại hội; củng cố tổ chức bộ máy bảo đảm đoàn kết, thống nhất, đi vào hoạt động ổn định.

Về tình hình TCCS đảng và đảng viên, đến cuối năm 2010, toàn Đảng bộ có 806 TCCS đảng, tăng 10 tổ chức so với năm 2009 (trong đó có 253 đảng bộ cơ sở, 553 chi bộ cơ sở với 2.468 chi bộ trực thuộc, tăng 193 chi bộ trực thuộc so với năm 2009); có 29.314 đảng viên (đảng viên nữ 29,8%; đảng viên người dân tộc thiểu số 9,4%; đảng viên theo các tôn giáo 7,5%; đảng viên trong độ tuổi thanh niên 20,5%). Việc đánh giá TCCS đảng và đảng viên năm 2010 đã đi vào thực chất, đảm bảo đúng tiêu chuẩn theo quy định; mặc dù đến nay chưa có kết quả tổng hợp, song dự kiến tỷ lệ TCCS đảng đạt trong sạch vững mạnh và đảng viên đủ tư cách, hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên không thấp hơn đáng kể so với năm 2009, tỷ lệ TCCS Đảng yếu kém cũng giảm còn khoảng 1% (năm 2009 là 1,9%). Công tác phát triển đảng viên mới được chú trọng, trong năm, toàn Đảng bộ kết nạp được trên 1.700 đảng viên; đến nay, có 99,6% thôn, khu phố đã có đảng viên và 87,2% thôn, khu phố có tổ chức Đảng.

PV: Tuy đã đạt một số chuyển biến quan trọng trong việc nâng cao chất lượng công tác xây dựng Đảng nhưng theo đồng chí, thời gian tới cần tập trung khắc phục những mặt hạn chế nào?

BÍ THƯ TỈNH ỦY: Phải thẳng thắn nhìn nhận bên cạnh những mặt tiến bộ, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị ở một số địa phương chuyển biến chưa mạnh. Công tác tư tưởng thiếu sắc bén, nhất là khâu dự báo tình hình, định hướng dư luận xã hội. Thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” ở một số địa phương, đơn vị còn hình thức, chưa đi vào chiều sâu. Các điển hình “làm theo” tư tưởng, tấm gương của Bác chưa nhiều, sức lan tỏa còn hạn chế. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của một số TCCS đảng còn yếu. Một bộ phận đảng viên thiếu tu dưỡng, rèn luyện, giảm sút ý chí chiến đấu, làm ảnh hưởng uy tín của Đảng, lòng tin của nhân dân. Tình trạng hụt hẫng về cán bộ chậm khắc phục. Chất lượng, hiệu quả hoạt động của chính quyền một số cơ sở vẫn bộc lộ sự bất cập, nhất là trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện; quản lý nhà nước chuyên ngành của một số sở, ngành và cơ quan chuyên môn còn hạn chế. Chất lượng, hiệu quả cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính chưa cao; sự phối, kết hợp giữa các ngành cấp tỉnh với cấp huyện có lúc, có nơi chưa thật chặt chẽ, do vậy làm hạn chế kết quả thực hiện nhiệm vụ. Một bộ phận cán bộ, công chức còn biểu hiện thiếu trách nhiệm, gây khó khăn cho tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân… Đó là những vấn đề mà các cấp ủy, chính quyền phải khắc phục triệt để trong thời gian tới.

PV: Được biết Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 3 (khóa IX) đã thông qua Nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị năm 2011 với nhiều chỉ tiêu cao về lượng cũng như về chất so với năm 2010, vậy để hoàn thành thắng lợi những chỉ tiêu đó, theo đồng chí cần tập trung những vấn đề gì, đặc biệt là về lãnh đạo, điều hành và tổ chức thực hiện?  

BÍ THƯ TỈNH ỦY: Những chỉ tiêu của năm 2011 đã được các ngành chức năng và Ủy ban nhân dân tỉnh tính toán kỹ, được Tỉnh ủy thống nhất xác định, do đó có cơ sở để thực hiện. Để hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu đó, Tỉnh ủy đã đề ra 4 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm cần tập trung thực hiện trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt, đã xác định phải tập trung công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch, tập trung xây dựng đề án, chương trình, kế hoạch cụ thể hóa và triển khai thực hiện tốt 5 khâu đột phá, 4 địa bàn trọng điểm và 16 công trình trọng điểm đã được Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ IX xác định. Riêng về lãnh đạo, điều hành và tổ chức thực hiện, Tỉnh ủy đã xác định một số nội dung chủ yếu như:

- Ngay trong tháng 12 năm 2010, các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị phải tập trung hoàn thành việc triển khai Nghị quyết năm 2011 của Tỉnh ủy, xây dựng kế hoạch và giao chỉ tiêu kế hoạch đến cấp cơ sở, từ đó khẩn trương tập trung triển khai thực hiện ngay từ tuần đầu, tháng đầu của năm 2011.

- Tiếp tục đổi mới công tác điều hành nhiệm vụ kinh tế - xã hội. Phát huy vai trò, chức năng quản lý nhà nước của các ngành cấp tỉnh và các phòng, ban cấp huyện - đảm bảo chủ động, sáng tạo, nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước và chất lượng công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền trong lãnh đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ tại địa phương. Tăng cường sự phối hợp giữa các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao.

- Đề cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền và thủ trưởng các cơ quan, đơn vị. Tỉnh ủy ban hành quy định về tiêu chuẩn chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý; quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan Đảng, Nhà nước và các tổ chức chính trị - xã hội; quy chế chất vấn trong Ban Chấp hành Đảng bộ.

Nghiêm túc đánh giá chất lượng thực hiện nhiệm vụ được giao, gắn đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ với công tác khen thưởng và công tác sắp xếp, bố trí cán bộ.

- Tăng cường công tác thanh, kiểm tra việc thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng, Pháp luật của Nhà nước; đặc biệt là trên các lĩnh vực thu hút đầu tư, quản lý đất đai, xây dựng cơ bản, phát triển đô thị, quản lý bảo vệ rừng, tài nguyên khoáng sản, thu ngân sách nhà nước, bồi thường giải phóng mặt bằng, cải cách hành chính…

PV: Bước sang mùa Xuân Tân Mão 2011, đồng chí Bí thư có những nhắn gửi gì đến cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc Lâm Đồng?

BÍ THƯ TỈNH ỦY: Năm 2011, dự báo tình hình địa phương sẽ tiếp tục gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội chưa đáp ứng yêu cầu, chất lượng nguồn nhân lực hạn chế, tỷ lệ hộ nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số cao, âm mưu chống phá của các thế lực thù địch sẽ còn tiếp diễn… Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh luôn mong muốn và tin tưởng rằng: Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh nhà sẽ phát huy tinh thần đoàn kết, đồng tâm hợp lực, quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, thách thức, hoàn thành thắng lợi chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị năm 2011 đã được xác định, góp phần tích cực vào sự phát triển chung của đất nước.

Nhân dịp năm mới, tôi xin gửi đến toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân các dân tộc tỉnh nhà lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành đạt.

PV: Tin rằng với quyết tâm mới, Đảng bộ, chính quyền và đồng bào các dân tộc Lâm Đồng sẽ giành nhiều thành tựu to lớn, toàn diện trong năm 2011.  Xin cảm ơn và xin chúc sức khỏe Bí thư Tỉnh ủy.
 
Hồ Lan (thực hiện)