Di Linh: Chuyển biến trong công tác dân vận chính quyền

NGỌC NGÀ 01:33, 13/02/2023

Trong thời gian qua, công tác dân vận chính quyền luôn được huyện Di Linh quan tâm chỉ đạo và đã có nhiều chuyển biến tích cực, từng bước khẳng định vị trí, vai trò trên tất cả các lĩnh vực. 

Đẩy mạnh cải cách hành chính là một trong những nội dung quan trọng thực hiện công tác dân vận chính quyền ở huyện Di Linh. Ảnh: H.Yên
Đẩy mạnh cải cách hành chính là một trong những nội dung quan trọng thực hiện công tác dân vận chính quyền ở huyện Di Linh. Ảnh: H.Yên

Theo ông Vũ Đức Nhuần - Phó Chủ tịch UBND huyện Di Linh, thời gian qua, chính quyền các cấp đã nâng cao hiệu quả hoạt động theo hướng sát dân, gần dân, đáp ứng nhu cầu, lợi ích và nguyện vọng chính đáng của Nhân dân; ý thức trách nhiệm, tinh thần phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức không ngừng được nâng cao, hầu hết các cán bộ, công chức, viên chức đã được chuẩn hóa về chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Các cấp ủy đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã làm tốt công tác đảm bảo an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo, giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. Mối quan hệ giữa Đảng với Nhân dân tiếp tục được củng cố, tạo được sự đồng thuận cao trong xã hội. Đại bộ phận Nhân dân thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, xây dựng nông thôn mới.

Chuyển biến từ việc thực hiện công tác dân vận chính quyền đã được thể hiện ở nhiều mặt. Đơn cử như, trong công tác cải cách hành chính, sự chỉ đạo, điều hành thường xuyên, liên tục của Huyện ủy, UBND huyện đã tác động mạnh mẽ, sâu rộng đến nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan, đơn vị, địa phương trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính; chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của huyện và UBND các xã, thị trấn ngày càng được nâng lên, có đủ phẩm chất, năng lực và trình độ, đáp ứng yêu cầu phục vụ Nhân dân và sự phát triển địa phương. Duy trì thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa của huyện và UBND các xã, thị trấn; duy trì áp dụng tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính trên hệ thống một cửa điện tử và dịch vụ công trực tuyến. Triển khai thực hiện số hóa hồ sơ thủ tục hành chính và chứng thực bản sao điện tử trên cổng dịch vụ công quốc gia.

Năm 2022, tổng số hồ sơ Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của huyện đã tiếp nhận 8.002 hồ sơ, tổng số hồ sơ đã giải quyết 7.810 hồ sơ (trong đó, số hồ sơ giải quyết trước hạn và đúng hạn 7.659 hồ sơ; số hồ sơ giải quyết trễ hạn 151 hồ sơ). Đối với cấp xã, tổng số hồ sơ tiếp nhận là 32.861 hồ sơ; số hồ sơ đã giải quyết là 32.698 hồ sơ (trong đó, tổng số giải quyết trước và đúng hạn 32.693 hồ sơ, trễ hạn 5 hồ sơ).

Công tác dân vận chính quyền triển khai đến các cơ quan đã góp phần rất lớn vào sự đổi mới phương thức lãnh đạo và lề lối làm việc của các cơ quan hành chính, công khai; cán bộ, công chức ngày càng gần với dân để lắng nghe ý kiến, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân; tình trạng cán bộ sách nhiễu, làm giảm lòng tin đối với Nhân dân đã từng bước giảm so với trước. 

Nhiệm vụ tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của Nhân dân được quan tâm thực hiện có hiệu quả. Hội đồng Tiếp công dân huyện duy trì lịch tiếp công dân ổn định 2 lần/tháng và tham gia tiếp công dân cùng Thường trực Huyện ủy vào ngày 5 hàng tháng; các phản ánh, kiến nghị, khiếu nại của công dân được chỉ đạo giải quyết hoặc hướng dẫn kịp thời, các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp đã được tập trung giải quyết… Việc nâng cao đạo đức công vụ, tinh thần trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương, ý thức phục vụ Nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu địa phương, đơn vị được chú trọng thực hiện. Công tác kiểm tra, thanh tra công vụ, xử lý cán bộ, công chức, viên chức vi phạm đạo đức công vụ, gây phiền hà cho Nhân dân được thực hiện chặt chẽ tại các đơn vị, địa phương.

UBND huyện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương tạo điều kiện để Ủy ban MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội tham gia quản lý nhà nước và thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ. Thực hiện giám sát và phản biện xã hội trong việc ban hành và thực hiện cơ chế chính sách, nhất là các chính sách xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, chính sách dân tộc, tôn giáo; thực hiện cải cách hành chính và việc thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Thường xuyên phối hợp với Mặt trận và các hội, đoàn thể huyện tăng cường công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện đúng các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, vận động quần chúng Nhân dân tham gia Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, bảo vệ an ninh trật tự, tăng cường nền quốc phòng toàn dân và thế trận an ninh nhân dân; phát huy vai trò của Nhân dân trong việc tố giác, đấu tranh các loại tội phạm, nhằm đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và tạo được sự đồng thuận của Nhân dân trên địa bàn huyện.
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Phó Chủ tịch UBND huyện Di Linh - ông Vũ Đức Nhuần cũng thông tin thêm về những hạn chế trong thực hiện công tác dân vận chính quyền trên địa bàn huyện hiện nay: Một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa quán triệt đầy đủ và chưa quan tâm đúng mức đến việc thực hiện công tác dân vận, Phong trào “Dân vận khéo”. Một số phong trào hiệu quả chưa cao; công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức tham gia các phong trào còn hạn chế; công tác kiểm tra, giám sát, tổ chức sơ kết, tổng kết việc thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” chưa thường xuyên; việc đăng ký thi đua xây dựng Mô hình “Dân vận khéo” còn lúng túng; một số mô hình chưa rõ nét, thiếu tính bền vững và chưa phát huy hiệu quả…

Công tác dân vận chính quyền tiếp tục là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được huyện Di Linh đẩy mạnh trong năm 2023. Địa phương đã xác định 9 nhiệm vụ và giải pháp để tập trung triển khai, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương năm 2023.