Di Linh: Tập hợp sức dân từ dân vận

NGỌC NGÀ 06:21, 01/02/2023

Việc làm tốt công tác dân vận đã góp phần quan trọng trong thực hiện thành công các mục tiêu phát triển của huyện Di Linh năm 2022.

Lãnh đạo huyện Di Linh trao bảng hỗ trợ xây dựng các công trình trong đợt dân vận tập trung tại xã Tân Lâm
Lãnh đạo huyện Di Linh trao bảng hỗ trợ xây dựng các công trình trong đợt dân vận tập trung tại xã Tân Lâm

Sự đồng thuận của Nhân dân, khơi gợi sức dân luôn là vấn đề được huyện Di Linh quan tâm khi triển khai các nhiệm vụ. Bởi vậy, công tác dân vận được địa phương tiến hành thường xuyên, rộng khắp, toàn diện và đi trước, tạo nền tảng vững chắc cho các nhiệm vụ khác. 

Đặc biệt, đối với địa bàn có số lượng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) rất lớn, khoảng 66.889 người (chiếm 41,5% dân số), với 18 dân tộc anh em cùng sinh sống đan xen với nhau, chủ yếu là đồng bào DTTS bản địa gốc Tây Nguyên như huyện Di Linh, càng nhiều nhiệm vụ đặt ra cho công tác dân vận.

Ông Triệu Trí Kiên - Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Di Linh, cho biết, ngoài đẩy mạnh công tác tuyên truyền để đưa các chỉ thị, nghị quyết đến gần hơn với bà con, tuỳ vào đặc thù, thế mạnh, điểm yếu của từng địa bàn, khu vực mà cách làm dân vận trong vùng đồng bào DTTS cũng được tiến hành linh hoạt. Đơn cử như, tại xã Đinh Lạc, Ban Dân vận Huyện ủy phối hợp với chính quyền địa phương đẩy mạnh thực hiện phong trào hiến đất, hiến công làm đường xây dựng nông thôn mới. Qua công tác tuyên truyền, vận động với nhiều cách làm sáng tạo, người dân nhận thức sâu sắc vai trò chủ thể của mình, từ đó tích cực đóng góp công sức, tiền của, tự giác hiến đất để xây dựng nông thôn mới. Còn tại xã Tân Thượng, khi tình trạng tảo hôn còn xảy ra nhiều, công tác dân vận đã được thực hiện, tập trung tuyên truyền, phổ biến những quy định của pháp luật liên quan đến hôn nhân gia đình, tảo hôn và hôn nhân cận huyết đến với bà con. Công tác dân vận đã được thực hiện dưới nhiều hình thức như: tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật theo hình thức tuyên truyền miệng, phát tờ rơi cho những người tham dự buổi họp dân, sinh hoạt, hội nghị, họp tôn giáo… Hay tại xã Tân Lâm, từ kết quả khảo sát và tham mưu của Ban Dân vận, Huyện ủy Di Linh đã thống nhất để Ban Chỉ đạo các chương trình liên tịch giữa Ban Chỉ huy Quân sự huyện với các tổ chức chính trị - xã hội huyện (gọi tắt là Ban Chỉ đạo 503) của huyện Di Linh tổ chức đợt dân vận tập trung nhằm tạo “đòn bẩy” cho sự phát triển của địa phương. 

Ông Đinh Văn Tuấn - Bí thư Huyện ủy Di Linh khẳng định: “Việc tổ chức dân vận tập trung tại các xã được huyện tổ chức luân phiên hàng năm, chú trọng vào các xã có đông đồng bào DTTS, các xã khó khăn nhằm đẩy mạnh phát huy vai trò của các lực lượng huyện Di Linh trong tham gia xây dựng địa phương, cơ sở vững mạnh toàn diện. Thông qua đợt công tác dân vận tập trung nhằm tiếp tục củng cố và tăng cường mối quan hệ gắn bó giữa lực lượng vũ trang Nhân dân, cấp ủy, chính quyền với đồng bào DTTS và Nhân dân ở địa phương. Đồng thời, thông qua đợt thực hiện công tác dân vận để tiếp tục nâng cao nhận thức về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác dân vận trong cán bộ, đảng viên của các cơ quan, đơn vị; khơi dậy tinh thần thi đua yêu nước, tạo mối quan hệ gắn bó máu thịt giữa Nhân dân với Đảng, chính quyền địa phương, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS; từ đó, làm cho cán bộ, công chức, lực lượng vũ trang trong các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể nâng cao hơn nữa trách nhiệm của mình trong xây dựng địa phương cơ sở vững mạnh”. Từ đợt dân vận tập trung này, những căn nhà đại đoàn kết, nhà tình thương; đường bê tông xi măng, hội trường thôn, sân xi măng, cổng, hàng rào; sửa hệ thống giếng cung cấp nước tập trung, nạo vét kênh mương, lắp đặt các công trình chiếu sáng… được xây dựng, lắp đặt; các lực lượng còn lồng ghép tuyên truyền về xoá bỏ các tập tục lạc hậu trong vùng đồng bào DTTS, cách thức phòng, chống đuối nước, chống xâm hại trẻ em…; hướng dẫn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật chăm sóc cây trồng, vật nuôi cho bà con…, góp phần thắt chặt hơn nữa tình quân - dân. Đồng thời, chung tay chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho bà con Nhân dân trên địa bàn, góp phần xây dựng xã hội đồng thuận, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Bên cạnh tập trung công tác dân vận trong vùng đồng bào DTTS, huyện Di Linh cũng đẩy mạnh thực hiện công tác này trong các tôn giáo trên địa bàn. Toàn huyện Di Linh hiện có 4 tôn giáo chính gồm: Phật giáo, Công giáo, Tin lành, Cao đài với trên 94 ngàn tín đồ; trong đó, có trên 37.500 tín đồ là người DTTS.

Ông Triệu Trí Kiên chia sẻ thêm, các tổ chức tôn giáo và tín đồ trong huyện luôn chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong sinh hoạt của tôn giáo; đồng thời, tham gia tích cực vào các phong trào, các cuộc vận động xã hội tại địa phương. Huyện Di Linh luôn dành sự quan tâm rất lớn đến tình hình hoạt động của các tôn giáo, tạo điều kiện cho các tôn giáo tổ chức các hoạt động đúng theo hiến chương, điều lệ và chương trình đã đăng ký tại địa phương. Bên cạnh đó, huyện còn thường xuyên tổ chức đoàn đại biểu đến thăm hỏi, động viên các chức sắc, tín đồ các tôn giáo nhân các ngày lễ trọng, tạo mối quan hệ ngày càng mật thiết giữa các cấp ủy đảng, chính quyền với các tổ chức tôn giáo. 

Làm tốt công tác dân vận trong vùng đồng bào DTTS, trong các tôn giáo là hai bộ phận quan trọng góp phần thúc đẩy hiệu quả thực hiện phong trào thi đua “dân vận khéo” trên địa bàn huyện Di Linh năm qua. Đã có 132 mô hình (trồng hoa ven đường; thắp sáng đường quê; trồng lúa ST25; làm đường giao thông nông thôn; khu dân cư kiểu mẫu…) được thực hiện và mang lại hiệu quả. Phong trào đã tác động tích cực, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động và trong thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương của các tổ chức cơ sở đảng, cơ quan, đơn vị, Mặt trận và các tổ chức đoàn thể, khai thác, khơi dậy phát huy mọi nguồn lực của các tổ chức, cá nhân trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đặc biệt là các tiêu chí trong xây dựng Khu dân cư tiêu biểu, Khu dân cư kiểu mẫu. 

Năm 2023 là năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI; đồng thời, đây cũng là năm đóng vai trò quyết định trong việc đẩy nhanh thực hiện và phấn đấu hoàn thành mục tiêu Nghị quyết và Kế hoạch 5 năm 2021 - 2025 của huyện Di Linh. Bởi vậy, địa phương xác định rõ những mục tiêu, nhiệm vụ để tiếp tục thực hiện công tác dân vận đúng và khéo để tiếp tục thực hiện thắng lợi những nhiệm vụ đặt ra.