Đức Trọng chú trọng công tác xây dựng Đảng

N.MINH 06:27, 08/02/2023

Cùng với việc tăng cường lãnh đạo, triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, thời gian qua, Đảng bộ huyện Đức Trọng đặc biệt chú trọng công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị nhằm đáp ứng những yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Lãnh đạo huyện Đức Trọng trao giấy khen cho các tập thể hoàn thành xuất sắc trong công tác xây dựng Đảng năm 2022
Lãnh đạo huyện Đức Trọng trao giấy khen cho các tập thể hoàn thành xuất sắc trong công tác xây dựng Đảng năm 2022

Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng luôn được Đảng bộ huyện quan tâm triển khai toàn diện, hiệu quả; tăng cường công tác giáo dục, nắm tình hình diễn biến tư tưởng trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân các dân tộc trong huyện, đặc biệt là các địa bàn vùng sâu, vùng xa, khó khăn; củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, đoàn kết dân tộc, đoàn kết tôn giáo... Các cấp ủy, tổ chức cơ sở đảng đã cụ thể hóa nghị quyết của tỉnh, huyện thành nghị quyết, chương trình, kế hoạch gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương để triển khai thực hiện. 

Cấp ủy các tổ chức Đảng đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Trong năm 2022, đã mở 2 lớp nhận thức về Đảng cho 219 quần chúng ưu tú, 1 lớp đảng viên mới cho 55 đảng viên dự bị; đã kết nạp 100 đảng viên mới, công nhận đảng viên chính thức cho 90 đảng viên dự bị... Đến nay, toàn Đảng bộ có 4.894 đảng viên. 

Hệ thống dân vận từ huyện đến cơ sở được củng cố, kiện toàn, phương thức hoạt động tiếp tục được đổi mới. Các hoạt động thăm hỏi các cơ sở tôn giáo, các chức sắc, chức việc các tôn giáo, người uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số nhân các sự kiện, ngày lễ trọng của tôn giáo đã được quan tâm tổ chức. Đồng thời, vận động các tầng lớp Nhân dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tập trung cho phát triển sản xuất, trong điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt đối với dịch COVID-19 trong tình hình mới. Phối hợp, tổ chức tuyên truyền, vận động Nhân dân trong việc đồng thuận với các chủ trương của Đảng, nhất là việc tham gia các phong trào thi đua, các cuộc vận động do cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc phát động. 

Công tác xây dựng chính quyền được quan tâm củng cố; HĐND huyện thực hiện có hiệu quả hoạt động, tập trung nhiệm vụ giám sát trên các lĩnh vực; thực hiện miễn nhiệm và bầu bổ sung chức danh ủy viên UBND huyện khóa XII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Vai trò quản lý, điều hành của chính quyền các cấp được tăng cường, cụ thể hoá tổ chức triển khai các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước thành những nhiệm vụ, chương trình, kế hoạch cụ thể để thực hiện có hiệu quả trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh, xây dựng hệ thống chính trị.

Huyện ủy Đức Trọng đã chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền thực hiện tốt Quy định số 11 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về “Quy chế tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh kiến nghị của dân”; Nghị định số 64/2014/NĐ-CP của Chính phủ “Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tiếp công dân”, qua đó, công tác tiếp công dân, đối thoại với Nhân dân được cấp ủy, chính quyền thực hiện nghiêm túc tại trụ sở làm việc để kịp thời tiếp nhận, nắm bắt tâm tư, kiến nghị, đơn thư khiếu nại, tố cáo của Nhân dân và chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tham mưu giải quyết kịp thời theo quy định, hạn chế đơn thư tồn đọng, kéo dài và khiếu kiện đông người, vượt cấp. Công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách, pháp luật của Nhà nước được quan tâm đẩy mạnh. Kịp thời củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động các ban chỉ đạo như: Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, Ban Chỉ đạo công tác tín ngưỡng, tôn giáo; Ban Chỉ đạo Đề án 61, Ban Chỉ đạo 502.

Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội tiếp tục đẩy mạnh đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động theo Chỉ thị số 18 của Tỉnh ủy và Nghị quyết số 3 của Huyện ủy. Tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và Nhân dân thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tuyên truyền và tổ chức các hoạt động thiết thực, ý nghĩa chăm lo cho người nghèo, các đối tượng chính sách; vận động Nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động ở địa phương; tham gia bảo vệ môi trường, quản lý bảo vệ rừng, trồng rừng, trồng cây phân tán, không lấn chiếm đất lâm nghiệp và san lấp mặt bằng trái phép; đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển sản xuất theo hướng nông nghiệp công nghệ cao, thực hiện liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị; triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định số 217, 218 của Bộ Chính trị. Tham gia góp ý xây dựng nghị quyết, chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; chương trình xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh...

Đặc biệt, Huyện ủy Đức Trọng cũng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức Đảng và sức chiến đấu của đảng viên. Trong đó, tập trung kiểm tra việc chấp hành Điều lệ Đảng, thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, các chủ trương, nghị quyết của Đảng, thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao... Trong năm, toàn Đảng bộ tiến hành kiểm tra đối với 100 tổ chức Đảng trực thuộc và 571 đảng viên; giám sát đối với 74 tổ chức Đảng và 450 đảng viên. Trong đó, Ban Thường vụ Huyện ủy thực hiện kiểm tra đối với 21 tổ chức cơ sở đảng và 10 đảng viên là bí thư, phó bí thư các tổ chức cơ sở đảng được kiểm tra, đạt 100% kế hoạch năm; giám sát đối với 23 tổ chức Đảng và 8 đảng viên, đạt 100% kế hoạch năm. Qua đó, đã giúp cho các tổ chức Đảng, đảng viên phát huy ưu điểm và đề ra phương hướng khắc phục những mặt hạn chế, khuyết điểm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. 

Cũng trong năm qua, đã xem xét, xử lý kỷ luật đối với 26 đảng viên do vi phạm thiếu trách nhiệm trong thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao; gây thất thoát, lãng phí; vi phạm chính sách về dân số kế hoạch hóa gia đình; phẩm chất, đạo đức, lối sống và vi phạm khác. Trong năm, toàn Đảng bộ huyện không có tổ chức Đảng vi phạm đến mức phải xử lý kỷ luật.