Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Võ Ngọc Hiệp kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản và bảo vệ rừng tại TP Bảo Lộc

KHÁNH PHÚC 19:51, 17/03/2023

(LĐ online) - Chiều 17/3, đồng chí Võ Ngọc Hiệp - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đã có buổi làm việc, kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản và công tác quản lý, bảo vệ rừng tại TP Bảo Lộc.

Đồng chí Võ Ngọc Hiệp - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc
Đồng chí Võ Ngọc Hiệp - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Tham gia cùng đoàn công tác có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Lâm Đồng.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo TP Bảo Lộc đã báo cáo về hoạt động khai thác khoáng sản và công tác quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn TP Bảo Lộc. Theo đó, đến hiện tại, TP Bảo Lộc có 3 giấy phép khai thác cao lanh được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp phép, với tổng diện tích 157,2 ha trên địa bàn xã Lộc Châu. Trong đó, Công ty CP L.Q JoTon có diện tích khai thác 60 ha, với trữ lượng khai thác 4.092.000 tấn và công suất khai thác 136.364 tấn/năm; thời hạn giấy phép được cấp là 16 năm, bắt đầu ngày 16/1/2015. Công ty TNHH Anh Kiên được cấp phép từ ngày 16/4/2019, với thời hạn khai thác 27,5 năm có diện tích 24,45 ha và trữ lượng khai thác 4.251.000 tấn. Công ty TNHH Thương mại và Trồng trọt Tuấn Thiện được cấp phép từ 10/2/2015, với thời hạn khai thác 29 năm, diện tích 75,05 ha và có trữ lượng khai thác là 3.034.584 tấn. Cùng với hoạt động khai thác thì hiện nay, trên địa bàn TP Bảo Lộc còn có 6 nhà máy chế biến cao lanh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Võ Ngọc Hiệp cùng đoàn công tác kiểm tra thực tế tại khu vực xả thải cao lanh giáp ranh giữa xã Lộc Tân (huyện Bảo Lâm) và xã Lộc Châu (TP Bảo Lộc) gây ảnh hưởng tới môi trường
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Võ Ngọc Hiệp cùng đoàn công tác kiểm tra thực tế tại khu vực xả thải cao lanh giáp ranh giữa xã Lộc Tân (huyện Bảo Lâm) và xã Lộc Châu (TP Bảo Lộc) gây ảnh hưởng tới môi trường

Hoạt động khai thác tại các mỏ cao lanh được thực hiện theo phương thức khai thác lộ thiên. Cùng với việc khai thác, các mỏ cao lanh cũng tiến hành hoàn nguyên theo giấy phép được cấp. Tuy nhiên, hiện tại trữ lượng cao lanh khai thác chưa thực hiện việc chế biến sâu, mà chủ yếu bán thô. Vì thế, hiệu quả mang lại từ hoạt động khai thác cao lanh chưa đạt được như kỳ vọng và chưa tạo được công ăn việc làm cho người dân địa phương. Ngoài ra hoạt động khai thác, vận chuyển cao lanh cũng có những tác động nhất định ảnh hưởng đến môi trường và giao thông cần được khắc phục.

Cùng với các mỏ cao lanh, trên địa bàn TP Bảo Lộc còn có 3 mỏ khai thác đá xây dựng tập trung trên địa bàn xã Đại Lào. Về cơ bản, các mỏ đá hoạt động đảm bảo các quy định theo giấy phép được cấp. Tuy nhiên, hoạt động nổ mìn tại các mỏ đá phần nào ảnh hưởng tới đời sống người dân. Đối với các hành vi khai thác cát trái phép về cơ bản đã được cơ quan chức địa phương phát hiện và xử lý triệt để.

Đồng chí Võ Ngọc Hiệp ghi lại hình ảnh tại khu vực khai thác cát trái phép thuộc xã Lộc Tân (huyện Bảo Lâm)
Đồng chí Võ Ngọc Hiệp ghi lại hình ảnh tại khu vực khai thác cát trái phép thuộc xã Lộc Tân (huyện Bảo Lâm)

Đối với công tác quản lý, bảo vệ rừng, hiện tại TP Bảo Lộc có 2.288 ha đất quy hoạch lâm nghiệp. Trong đó, có 1.068 ha rừng phòng hộ xung yếu và 1.220 ha rừng sản xuất thuộc các xã Đại Lào, Lộc Châu và Đam B’ri. Hiện nay, diện tích đất có rừng là 1.557,86 ha, với hơn 989 ha rừng tự nhiên và 568,8 ha rừng trồng. 

Công tác quản lý, bảo vệ rừng được địa phương triển khai đồng bộ, thường xuyên đảm bảo ổn định diện tích rừng hiện có. Đối với công tác rà soát, điều chỉnh 3 loại rừng, hiện nay, Bảo Lộc đang củng cố, thống nhất số liệu để hoàn thiện hồ sơ trình UBND tỉnh Lâm Đồng xem xét.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, đồng chí Võ Ngọc Hiệp - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đánh giá cao những kết quả mà TP Bảo Lộc đã triển khai và đạt được trong công tác kiểm tra, quản lý hoạt động khai thác khoáng sản; quản lý, bảo vệ rừng và trồng rừng, trồng cây phân tán trên địa bàn.

Khu vực xảy ra hoạt động khai thác cát trái phép trên địa bàn xã Lộc Tân đang được cơ quan chức năng điều tra, xử lý
Khu vực xảy ra hoạt động khai thác cát trái phép trên địa bàn xã Lộc Tân đang được cơ quan chức năng điều tra, xử lý

Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, TP Bảo Lộc cần phối hợp với các sở, ngành liên quan để quản lý tốt hơn nữa các hoạt động khai thác, chế biến cao lanh trên địa bàn. Qua đó, kịp thời phát hiện xử lý hoặc đề xuất xử lý nghiêm các hành vi vi phạm như khai thác ngoài phạm vi cấp phép, khai thác sai phép; hoạt động xả thải sai quy định ảnh hưởng đến môi trường… 

Đồng thời, chủ động kiểm tra hoạt động khai thác vật liệu thông thường tại các mỏ đá để kịp thời phát hiện, giải quyết dứt điểm các tồn tại gây ảnh hưởng đến người dân. Qua đó, nhằm đảm bảo nguồn cung ứng vật liệu xây dựng thông thường cho các công trình, dự án đầu tư công và nhu cầu của người dân.

Liên quan đến công tác quả lý, bảo vệ rừng, đồng chí Võ Ngọc Hiệp yêu cầu TP Bảo Lộc tiếp tục chỉ đạo các ngành chức năng và các địa phương tăng cường hơn nữa công tác tuần tra, kiểm tra. Qua đó, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm, dứt điểm các hành vi lấn chiếm đất lâm nghiệp, phá rừng trái phép. Bảo Lộc nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh 3 loại rừng trình UBND tỉnh xem xét để có hướng chỉ đạo cụ thể.

Trong chiều cùng ngày, đồng chí Võ Ngọc Hiệp - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng các thành viên trong đoàn công tác và lãnh đạo TP Bảo Lộc đã tới kiểm tra thực tế tại khu vực xả thải gây ảnh hưởng đến môi trường của một đơn vị khai thác cao lanh khu vực giáp ranh giữa xã Lộc Tân (huyện Bảo Lâm) và xã Lộc Châu (TP Bảo Lộc); đồng thời, kiểm tra tại một khu vực đang có dấu hiệu khai thác cát trái phép thuộc địa phận xã Lộc Tân (huyện Bảo Lâm) giáp ranh với xã Lộc Châu (TP Bảo Lộc). 

Hiện tại, tại khu vực khai thác cát trái phép đã được cơ quan chức năng huyện Bảo Lâm và UBND xã Lộc Tân phối hợp kiểm tra, lập biên bản vi phạm; đồng thời, tiếp tục xác minh, điều tra để xử lý theo quy định.

Sau khi kiểm tra thực tế, đồng chí Võ Ngọc Hiệp đã chỉ đạo các sở, ngành của tỉnh nhanh chóng với hợp với TP Bảo Lộc và huyện Bảo Lâm tiếp tục kiểm tra, xử lý nghiêm, dứt điểm các vi phạm nêu trên.