Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam dự Lễ công bố hoàn thành Dự án Bảo tồn Mộc bản triều Nguyễn

CHÍNH PHONG 17:25, 25/05/2023

(LĐ online) - Chiều 25/5, tại Trung tâm Lưu trữ Quốc gia IV (TP Đà Lạt), Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc E. Knapper và Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước Đặng Thanh Tùng đã dự Lễ công bố hoàn thành Dự án Bảo tồnmMộc bản triều Nguyễn. Đây là dự án do Quỹ Bảo tồn Văn hóa của Đại sứ Hoa Kỳ (AFCP) tài trợ.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc E. Knapper phát biểu tại Lễ công bố hoàn thành Dự án Bảo tồn Mộc bản triều Nguyễn
Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc E. Knapper phát biểu tại Lễ công bố hoàn thành Dự án Bảo tồn Mộc bản triều Nguyễn

Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước Đặng Thanh Tùng cho biết: Chính phủ Việt Nam đã triển khai một số đề án lớn nhằm bảo tồn Mộc bản triều Nguyễn. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của quá trình lão hóa tự nhiên, khí hậu nhiệt đới, các hoạt động của nấm và côn trùng qua nhiều thế kỷ nên vẫn còn nhiều vấn đề nổi cộm cần sự tham gia, đóng góp của cộng đồng xã hội trong việc kéo dài tuổi thọ của tài liệu này.

Dự án Bảo tồn Mộc bản triều Nguyễn do Quỹ Bảo tồn Văn hóa Đại sứ Hoa Kỳ viện trợ năm 2020 đã được thực hiện thành công với sự tham gia của nhiều chuyên gia, nhiều cán bộ lưu trữ tay nghề cao và giàu kinh nghiệm. Đây cũng là sự ghi nhận thành quả tích cực của quá trình hợp tác và mối quan tâm của cộng đồng quốc tế; trong đó, có Chính phủ Hoa Kỳ mà trực tiếp là Đại sứ quán Hoa Kỳ trong công cuộc bảo tồn và phát huy giá trị di sản tư liệu, đặc biệt là Mộc bản triều Nguyễn. Sự hỗ trợ quý báu ấy đã góp phần thắt chặt giao lưu văn hóa và củng cố tình hữu nghị giữa hai quốc gia.

Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước Đặng Thanh Tùng và Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc E. Knapper gỡ băng khánh thành hoàn thành dự án
Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước Đặng Thanh Tùng và Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc E. Knapper gỡ băng khánh thành hoàn thành dự án

Phát biểu tại Lễ công bố, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc E. Knapper cho biết, từ năm 2001, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ đã tài trợ cho Việt Nam 16 dự án, với tổng giá trị lên đến hơn 1,2 triệu USD, góp phần bảo tồn nền di sản văn hóa đa dạng và độc đáo của Việt Nam; trong đó, có Dự án Bảo tồn Mộc bản triều Nguyễn.

“Bảo tồn di sản văn hóa chỉ là một trong nhiều lĩnh vực hợp tác giữa hai nước. Trong các lĩnh vực khác như thương mại, phát triển, giáo dục, y tế, năng lượng và an ninh, Hoa Kỳ và Việt Nam luôn đồng hành vì một cam kết chung về hòa bình và thịnh vượng.  Tôi gửi lời khen ngợi đến tất cả mọi người đã tham gia vào Dự án Bảo tồn Mộc bản triều Nguyễn của Việt Nam. Tôi xin chúc mừng dự án đã thành công tốt đẹp và vọng dự án này sẽ giúp mộc bản được duy trì trong nhiều năm về sau. Đồng thời sẽ là một minh chứng rõ ràng cho mối quan hệ đối tác vững mạnh giữa Việt Nam và Hoa Kỳ”- Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc E. Knapper nhận định.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc E. Knapper lắng nghe lãnh đạo Trung tâm Lưu trữ Quốc gia số 4 thuyết trình việc bảo quản các mộc bản đã xuống cấp
Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc E. Knapper lắng nghe lãnh đạo Trung tâm Lưu trữ Quốc gia IV thuyết trình việc bảo quản các mộc bản đã xuống cấp

Mộc bản triều Nguyễn là khối di sản quý giá có giá trị trên nhiều phương diện như lịch sử, địa lý, chính trị - xã hội, quân sự, pháp chế, giáo dục, văn hóa thời kỳ cận đại; ghi chép về việc giao thương kinh tế, văn hóa giữa Việt Nam với các nước trên thế giới như Mỹ, Pháp, Tây Ban Nha, Trung Quốc, Thái Lan, Lào, Campuchia. Ngoài giá trị về mặt sử liệu, tài liệu mộc bản còn có giá trị về nghệ thuật chế tác, thể hiện sự phát triển nghề khắc in bản gỗ của nền văn minh, văn hóa nhân loại. Chính vì những tính chất quan trọng đó mà Mộc bản triều Nguyễn đã được UNESCO xếp hạng trong di sản tư liệu thế giới ngày 31/7/2009. Đây cũng chính là di sản tư liệu thế giới đầu tiên của Việt Nam.

Tháng 7/2020, Quỹ Bảo tồn Văn hóa của Đại sứ Hoa Kỳ đã tài trợ Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước Việt Nam với số tiền 88.209 USD Mỹ để bảo tồn 500 Mộc bản triều Nguyễn đã xuống cấp tại Trung tâm Lưu trữ Quốc gia IV. Đây là một minh chứng cho tầm quan trọng của Mộc bản triều Nguyễn đối với di sản tư liệu thế giới.