Đạo đức là cái gốc của cán bộ, đảng viên

04:06, 28/06/2012

Hội nghị Trung ương 4 (khóa XI) đã nêu rõ những nguyên nhân dẫn đến những hạn chế, yếu kém trong xây dựng Đảng, ra Nghị quyết "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay", trong đó nêu ra các nhóm giải pháp...

Hội nghị Trung ương 4 (khóa XI) đã nêu rõ những nguyên nhân dẫn đến những hạn chế, yếu kém trong xây dựng Đảng, ra Nghị quyết "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay", trong đó nêu ra các nhóm giải pháp. Trong phương pháp, lộ trình thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 cần tập trung giải quyết ba vấn đề cấp bách, trong đó vấn đề thứ nhất là: "Ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp".

Muốn thực hiện nghiêm chỉnh Nghị quyết T.Ư 4 thì mỗi cán bộ, đảng viên càng phải rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng theo tư tưởng Hồ Chí Minh, tiếp tục thực hiện tốt Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", luôn ghi nhớ và thực hiện tốt những điều căn dặn của  Người: "Đảng không phải là một tổ chức để làm quan, phát tài. Nó phải làm tròn nhiệm vụ giải phóng dân tộc, làm cho tổ quốc giàu mạnh, đồng bào sung sướng" (Hồ Chí Minh về xây dựng Đảng - Nxb Sự thật - Hà Nội 1970.Tr.20, 21). Đó là mục đích, là lý tưởng của Đảng, của giai cấp công nhân, của những người cộng sản. Mỗi đảng viên không lúc nào được lãng quên và xa rời mục đích ấy. Để đạt được mục đích lý tưởng đó, đã có biết bao cán bộ, đảng viên, bộ đội và nhân dân đã và đang phải hy sinh, chịu đựng gian khổ đấu tranh chống chủ nghĩa đế quốc, thực dân, phong kiến và chống nghèo nàn lạc hậu. Đảng không phải là nơi cho những người vào Đảng để nhũng nhiễu, lũng đoạn, đặc quyền đặc lợi, tính toán riêng tư cho mình. Mỗi cán bộ, đảng viên phải thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện tính Đảng và xây dựng Đảng để "xứng đáng là người lãnh đạo, người đầy tớ thật trung thành của nhân dân".

Bác Hồ cũng đã từng dạy: "Nói đến sức mạnh của bộ máy Đảng, bộ máy chính quyền, chính là nói đến sức mạnh của từng đảng viên, của từng cán bộ. Không thể nói đến sức mạnh của Đảng khi từng đảng viên thoái hóa, biến chất. Cũng không thể nói đến chính quyền vững mạnh khi từng cán bộ quan liêu, cửa quyền, tham nhũng, mất lòng dân. Suy rộng ra, nói đến sức mạnh của từng tổ chức là nói đến sức mạnh của từng con người". Vì vậy, công việc hàng đầu của mọi tổ chức là chọn người có tài nhưng lại phải có đức và phải coi đây là vấn đề chiến lược. Bác Hồ coi đạo đức là cái gốc, là nền tảng của người cán bộ, đảng viên và là nguồn gốc làm cho tinh thần cách mạng không bao giờ cạn. Bác nói: "Đạo đức là cái gốc của người cán bộ, trăm sự thành bại đều do cán bộ tốt hay xấu". Chính vì vậy mà trong những ngày đầu của chính quyền cách mạng, Bác Hồ đặc biệt chú ý đến việc lựa chọn cán bộ, vấn đề giáo dục con người, mà trước hết là những người trong cơ quan Đảng và chính quyền. Với sự nhạy cảm của một thiên tài chính trị, ngay từ những ngày đầu cách mạng, Bác đã nhìn thấy nguy cơ của một đảng cầm quyền, nếu các đảng viên không chịu rèn luyện trau dồi đạo đức phẩm chất. Bác nghiêm khắc phê bình tệ quan liêu của một bộ phận cán bộ đảng viên mới được giao chức, giao quyền đã trở nên hống hách, xa rời quần chúng: "Cậy thế mình ở trong ban này ban nọ rồi ngang tàng phóng túng, muốn sao được vậy, coi khinh dư luận, không nghĩ đến dân. Quên rằng dân bầu mình ra để làm việc chứ không phải để cậy thế với dân". Bác chỉ rõ những biểu hiện sa sút phẩm chất của một số cán bộ: "Ăn muốn cho ngon, mặc muốn cho đẹp, càng ngày càng xa xỉ, càng ngày càng lãng mạn, thử hỏi tiền bạc ấy ở đâu ra? Thậm chí lấy của công dùng vào việc riêng, quên cả thanh liêm đạo đức. Ông ủy viên đi xe hơi rồi bà ủy viên cho đến các cô các cậu ủy viên cũng dùng xe hơi của công, thử hỏi những hao phí đó ai chịu?".

Tu dưỡng rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên theo gương Bác Hồ trong thời kỳ đất nước hội nhập và phát triển là rất quan trọng. Đây là động lực là nhân tố làm cho Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh, đủ sức lãnh đạo nhân dân ta giành nhiều thắng lợi trong sự nghiệp CNH-HĐH vì mục tiêu "dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh".

BÙI VĂN HIỀN