Thực hiện Nghị quyết TW 4 (khoá XI): Những kinh nghiệm bước đầu ở huyện Đạ Tẻh

03:03, 26/03/2013

Thực hiện Kế hoạch số 32 của Tỉnh uỷ, Ban Thường vụ Huyện uỷ Đạ Tẻh đã ban hành Kế hoạch số 19-KH/HU về thực hiện Nghị quyết TW 4 (khoá XI) “Một số vấn đề cấp bách trong công tác xây dựng Đảng hiện nay” và chỉ đạo các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết TW 4 ở cơ sở.

Thực hiện Kế hoạch số 32 của Tỉnh uỷ, Ban Thường vụ Huyện uỷ Đạ Tẻh đã ban hành Kế hoạch số 19-KH/HU về thực hiện Nghị quyết TW 4 (khoá XI) “Một số vấn đề cấp bách trong công tác xây dựng Đảng hiện nay” và chỉ đạo các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết TW 4 ở cơ sở.

Theo đó, từ Huyện uỷ, đến các tổ chức cơ sở Đảng đều tổ chức tuyên truyền mục đích, ý nghĩa, nội dung của NQ TW 4 đến toàn thể cán bộ, đảng viên, đồng thời phát phiếu thăm dò ý kiến đóng góp cho tập thể Ban Thường vụ Huyện uỷ, cấp uỷ cơ sở, cá nhân các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện uỷ, trong các cấp uỷ, cán bộ chủ chốt đứng đầu trong các cơ quan đơn vị, địa phương. Đối với cấp huyện, sau khi nhận được 68 phiếu đóng góp ý kiến của cán bộ, đảng viên, Ban Thường vụ Huyện uỷ đã tiến hành kiểm điểm tập thể, cá nhân trong Ban Thường vụ với tinh thần thẳng thắn, chân thành, cởi mở, để cán bộ chủ chốt thấy được ưu điểm, khuyết điểm, hạn chế của bản thân, từ đó có biện pháp phát huy, khắc phục, sửa chữa. Việc kiểm điểm của Ban Thường vụ Huyện uỷ, cũng như các cấp uỷ cơ sở được tiến hành một cách nghiêm túc, không chạy theo hình thức, chiếu lệ, nhưng cũng không nặng nề theo kiểu “đấu tố” lẫn nhau và kiểm điểm có trọng tâm, trọng điểm những nội dung mà nghị quyết đặt ra, cũng như những vấn đề mà dư luận ở địa phương quan tâm.

Qua kiểm điểm cho thấy, đại đa số các cán bộ, đảng viên trên địa bàn huyện đều có lập trường, tư tưởng chính trị vững vàng, tuyệt đối trung thành với sự nghiệp cách mạng của Đảng - Nhà nước, lợi ích của nhân dân. Tuy nhiên, vẫn có tình trạng một số cán bộ, đảng viên có biểu hiện thờ ơ, bàng quan trước tình hình chính trị của đất nước, của địa phương, thấy đúng không bảo vệ, thấy sai không đấu tranh, phê bình, lấy số ít cán bộ, đảng viên các cấp có tiêu cực, sai phạm để quy kết thành bản chất, từ đó phát ngôn thiếu ý thức bảo vệ Đảng, Nhà nước và chế độ. Một số cán bộ, đảng viên khác thiếu ý thức tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, thiếu tinh thần trách nhiệm đối với nhiệm vụ được giao, hoặc có biểu hiện tự tư tự lợi, ích kỷ cá nhân, kèn cựa, đố kỵ, gây mất đoàn kết nội bộ, hoặc bia rượu bê tha, thậm chí sa vào các tệ nạn xã hội, vi phạm quy định các điều đảng viên không được làm… Trước những biểu hiện đó, trong quá trình kiểm điểm, Ban Thường vụ Huyện uỷ và các cấp uỷ cơ sở một mặt chỉ ra những cơ quan đơn vị, những tổ chức Đảng, chính quyền địa phương nào có những biểu hiện nói trên, nhưng không “chỉ mặt, điểm tên” các cán bộ, đảng viên một cách cụ thể. Tuy vậy, qua phân tích, góp ý thẳng thắn, chân thành, trách nhiệm, nhiều cán bộ, đảng viên đã tự nhận thấy bản thân có những hạn chế, những khuyết điểm và đã mạnh dạn nhận hình thức kỷ luật, điển hình như đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện phụ trách kinh tế đã dũng cảm nhận khuyết điểm thiếu trách nhiệm để xảy ra tình trạng phá rừng nghiêm trọng trong nhiều năm, đồng thời đề xuất biện pháp khắc phục trong thời gian tới. Kết quả, từ năm 2012 đến nay, tình trạng phá rừng ở Đạ Tẻh đã giảm hẳn. Mặt khác, sau kiểm điểm, Ban Thường vụ Huyện uỷ chỉ đạo Ban Kiểm tra Huyện uỷ, Thanh tra Nhà nước huyện trực tiếp xác minh làm rõ dư luận về những biểu hiện tiêu cực tại một số cơ quan, đơn vị, địa phương; đồng thời kiên quyết luân chuyển, điều chuyển cán bộ chủ chốt tại hai xã có vấn đề nội bộ. Cụ thể, thay đổi Chủ tịch UBND xã và Bí thư Đảng uỷ xã Đạ Pal và Triệu Hải do thực hiện không đúng Nghị quyết 30a của Chính phủ về “Giảm nghèo nhanh, bền vững” và mất đoàn kết nội bộ. Thực tế cho thấy, việc điều chuyển này đúng đắn, hợp lý và đang phát huy được tác dụng.

Theo đồng chí Đỗ Phú Qưới - Tỉnh uỷ viên, Bí thư Huyện uỷ Đạ Tẻh, từ những kết quả đạt được khả quan bước đầu trong việc thực hiện Nghị quyết TW 4 (khoá XI), Huyện uỷ Đạ Tẻh rút ra được những bài học kinh nghiệm quý báu sau: Phải bám sát chỉ đạo của TW và của Tỉnh uỷ trong việc triển khai thực hiện những nội dung cơ bản của nghị quyết, phải xây dựng được kế hoạch thực hiện từ huyện đến cơ sở vừa đúng với sự chỉ đạo của TW, của Tỉnh uỷ và phù hợp với đặc điểm của từng TCCS Đảng. Phải có sự tận tâm, tận lực trong chỉ đạo, trong thực hiện nghiêm túc, khoa học, đồng bộ, hiệu quả và phải có sự kiểm tra, đôn đốc thực hiện, sớm phát hiện những bất cập, hạn chế để chỉ đạo, bổ sung kịp thời. Vì sự suy thoái diễn ra trong nhiều năm, nên khi tiến hành kiểm điểm, khắc phục, sửa chữa đòi hỏi phải có thời gian, không vội vàng, nôn nóng, nhưng cũng không để kéo dài đến “nguội lạnh” trong khi nhân dân đang rất bức xúc, chờ đợi sự sửa sai, khắc phục sửa chữa của các tổ chức Đảng.

HOÀNG KIẾN GIANG