Chuyển biến ở Rô Men

03:04, 02/04/2013

Trong năm 2012 và 3 tháng đầu năm 2013, Đảng bộ xã Rô Men (huyện Đam Rông) đã tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết TW 4 (khoá XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” theo hướng dẫn chung nhưng điều đáng nói là đã gắn chặt với tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Trong năm 2012 và 3 tháng đầu năm 2013, Đảng bộ xã Rô Men (huyện Đam Rông) đã tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết TW 4 (khoá XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” theo hướng dẫn chung nhưng điều đáng nói là đã gắn chặt với tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

 Để việc gắn kết đạt yêu cầu đề ra, Đảng uỷ xã đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo cơ sở từ việc xây dựng kế hoạch, hướng dẫn nhằm tạo sự thống nhất cao về mặt nhận thức và hành động cũng như đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thành một nội dung trong kế hoạch thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI), với quyết tâm chính trị cao và bám sát vào các nội dung đã được xác định.

Đảng uỷ xã, cấp uỷ các chi bộ trực thuộc đã tích cực xây dựng kế hoạch triển khai chuyên đề của năm 2012 nhằm đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào nội dung sinh hoạt định kỳ của Đảng uỷ, của chi bộ và gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của các tổ chức và cá nhân cán bộ, đảng viên… Do đó, đã tạo được sự đồng thuận, thống nhất hành động cũng như kịp thời phát hiện và uốn nắn những biểu hiện suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên. Đảng uỷ cũng đã triển khai cho tất cả cán bộ, đảng viên và cán bộ chủ chốt của mặt trận, các đoàn thể và các đơn vị của xã xây dựng bản đăng ký Học tập và làm theo Bác năm 2012 một cách đầy đủ và nghiêm túc. Định kỳ sinh hoạt Đảng uỷ, chi bộ, cán bộ, đảng viên tự kiểm điểm quá trình thực hiện bản đăng ký của mình để tập thể chi bộ tham gia ý kiến, phân tích đánh giá kết quả đạt được và góp ý những nguyên nhân, tồn tại, hạn chế cần khắc phục, đặc biệt là đã chú trọng đến vai trò nêu gương của người đứng đầu cấp uỷ chính quyền địa phương… Cho đến nay, cả 9 đồng chí đảng uỷ viên đã xác định nội dung phải thể hiện trách nhiệm gương mẫu trên cơ sở đánh giá đúng những hạn chế yếu kém của mình chủ yếu là trong việc đổi mới tác phong lề lối làm việc; tăng cường thời gian xuống cơ sở để thăm nắm địa bàn; không uống rượu bia vào buổi trưa và trong giờ làm việc... Đồng thời, Đảng uỷ xã còn đẩy mạnh thực hiện Quy định số 101-QĐ/TW của Trung ương và Quy định số 11-QĐ/TU của Tỉnh uỷ về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp gắn với thực hiện Quy định số 55-QĐ/TW về công tác kiểm tra của tổ chức Đảng đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của cán bộ, đảng viên. Qua đó, đã có những tấm gương tiêu biểu khẳng định rõ vai trò của người cán bộ chủ chốt như những đồng chí trước đây có lơ là với công việc, thời gian đầu tư cho công việc ít mà chủ yếu dành thời gian cho công việc gia đình… thì đến nay không còn biểu hiện này mà đã thể hiện trách nhiệm cao đối với công việc. Đã có một số điển hình như đồng chí Kră Jăn Ha Chiến - Bí thư chi bộ thôn 4, một cán bộ mẫu mực trong công tác và là tấm gương điển hình trong phát triển kinh tế gia đình; đồng chí Đỗ Thành Dung - Bí thư chi bộ thôn 2 không ngừng nỗ lực làm giàu cho gia đình và hết mình giúp đỡ người dân trong thôn xoá nghèo; đồng chí Dương Thị Bình - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Rô Men gương mẫu trong công việc, nỗ lực xây dựng một tập thể sư phạm đoàn kết, hết lòng vì học sinh thân yêu…

Để có cơ sở triển khai việc làm theo, Đảng uỷ và các chi bộ xây dựng các chuẩn mực đạo đức mới phù hợp đặc điểm của cơ quan, đơn vị mình mà điển hình là Đảng uỷ, HĐND, UBND, Mặt trận và các đoàn thể xã đã xây dựng 8 chuẩn mực đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên, công chức của xã, đã triển khai thực hiện nâng cao ý thức, trách nhiệm của từng cá nhân trong giải quyết các công việc liên quan đến đời sống của nhân dân. Lề lối làm việc, tinh thần phục vụ nhân dân đã có sự chuyển biến tích cực: giải quyết công việc nhanh, gọn có hiệu quả các công việc, được nhân dân đồng tình ủng hộ, tạo nên những kết quả tương đối toàn diện trên các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh, đảm bảo an sinh xã hội, đã góp phần thiết thực tạo nên sự chuyển biến trong thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương. Trong đó, nhiều phong trào thi đua đã được phát động và triển khai, thực hiện có hiệu quả tiêu biểu, như chương trình "Chung tay góp sức xây dựng nông thôn mới” đã nhận được sự ủng hộ của nhân dân trên địa bàn xã, nhiều tuyến đường giao thông và cơ sở trường học được nhân dân hiến đất góp công xây dựng. Tốc độ tăng trưởng GDP đạt 24%, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực; thu nhập bình quân đầu người đạt 13,5 triệu đồng, tăng 10% so với năm 2011; thu ngân sách nhà nước đạt 100%; tỷ lệ hộ nghèo còn 19,8%, giảm 11.2% so với đầu năm 2012. Giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp tiếp tục có sự tăng trưởng khá; tổng sản lượng lương thực đạt 2.135,6 tấn, tăng 3% so với năm 2011; công tác quản lý bảo vệ rừng và trồng rừng được quan tâm chỉ đạo và đã trồng mới được 117 ha rừng. Chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững theo Nghị quyết 30a của Chính phủ được triển khai thực hiện đạt kết quả; các công trình dự án, đầu tư xây dựng phục vụ dân sinh đã hoàn thành và đưa vào sử dụng phát huy hiệu quả, góp phần làm cho bộ mặt nông thôn mới ở địa phương ngày càng khởi sắc. Lĩnh vực giáo dục y tế, văn hoá, được tập trung triển khai thực hiện, công tác chăm sóc sức khoẻ của nhân dân được phục vụ tốt hơn; phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá thực hiện nghiêm túc, đời sống văn hoá, tinh thần của nhân dân được cải thiện đáng kể; công tác quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, ổn định…

Trong công tác xây dựng Đảng, Đảng uỷ xã đã tập trung chỉ đạo thực hiện xây dựng quy hoạch đội ngũ cấp uỷ nhiệm kỳ 2015 - 2020. Ngoài những yêu cầu chung về phẩm chất, đạo đức đối với đội ngũ cán bộ cấp uỷ viên được quy hoạch cho nhiệm kỳ mới có trình độ về chính trị và chuyên môn, có khả năng tham mưu và lãnh đạo tốt công tác xây dựng Đảng ở cơ sở, Đảng uỷ còn tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ cấp uỷ, tăng cường dân chủ trong sinh hoạt Đảng uỷ, sinh hoạt chi bộ, nhất là phát huy trí tuệ tập thể, khuyến khích tính chủ động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của người đứng đầu cấp uỷ, cơ quan, đơn vị. Đảng uỷ còn ban hành Nghị quyết số 58-NQ/ĐU của Đảng uỷ về “Tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng trong đội ngũ cán bộ, đảng viên ở địa phương từ nay đến năm 2015”. Bên cạnh đó là tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, hướng trọng tâm vào các nội dung: thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy vai trò của các tổ chức, đoàn thể chính trị trong công tác xây dựng Đảng; giải quyết dứt điểm đơn, thư khiếu nại, tố cáo trong nhân dân, xử lý kịp thời những thiếu sót, khuyết điểm, vi phạm tư cách của cán bộ, đảng viên… Trong công tác bố trí, sử dụng cán bộ ở địa phương, tập thể Đảng uỷ thống nhất cao trong việc rà soát, bố trí, sắp xếp vị trí công tác của đội ngũ cán bộ phù hợp với tình hình; bảo đảm bố trí sắp xếp hài hoà cán bộ người Kinh với cán bộ người đồng bào dân tộc tại chỗ nên đến nay đội ngũ cán bộ của xã cơ bản ổn định đi vào hoạt động có hiệu quả. Ngoài ra còn kết nạp được 11 đảng viên mới. Năm 2012, toàn Đảng bộ có 80% chi bộ trong sạch vững mạnh, có 89,7% đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ; 14,2% đảng viên đủ tư cách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và Đảng bộ đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh.

Có thể khẳng định rằng do tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) nên Đảng bộ và nhân dân xã Rô Men đã đạt được những kết quả quan trọng. Đó chính là động lực, là cơ sở tạo bước chuyển biến mới trong công tác xây dựng Đảng, làm cho Đảng bộ ngày càng vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ trong thời gian tới.

BÙI THANH LONG