Sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 17-NQ/TU và Quyết định số 473-QĐ/TU

03:04, 02/04/2013

Ngày 2/4/2013, Tỉnh uỷ Lâm Đồng đã tổ chức Hội nghị cán bộ chủ chốt toàn tỉnh (trực tuyến) sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 17-NQ/TU ngày 20/10/2008 của Tỉnh uỷ “về đào tạo, nâng cao và phát triển nguồn nhân lực tỉnh Lâm Đồng đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020”.

Ngày 2/4/2013, Tỉnh uỷ Lâm Đồng đã tổ chức Hội nghị cán bộ chủ chốt toàn tỉnh (trực tuyến) sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 17-NQ/TU ngày 20/10/2008 của Tỉnh uỷ “về đào tạo, nâng cao và phát triển nguồn nhân lực tỉnh Lâm Đồng đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020”. Các đồng chí Huỳnh Đức Hoà - Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Xuân Tiến - UVTW Đảng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Đức Thịnh - UVBTV, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh uỷ đồng chủ trì hội nghị.

Đồng chí Huỳnh Đức Hoà - Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu kết luận hội nghị
Đồng chí Huỳnh Đức Hoà - Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu kết luận hội nghị


Qua 5 năm thực hiện Nghị quyết 17-NQ/TU, lãnh đạo và chính quyền một số ngành và địa phương đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, coi trọng công tác đào tạo nguồn nhân lực là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong việc xây dựng, phát triển của ngành, địa phương. Tỉnh ký kết chương trình hợp tác đào tạo nguồn nhân lực và nghiên cứu khoa học giữa Lâm Đồng với Đại học Quốc gia TP.HCM, một số trường đại học để đào tạo trình độ sau đại học tại tỉnh góp phần nâng cao trình độ nguồn nhân lực. Quy mô giáo dục phát triển cả về số lượng và chất lượng; các ngành học, cấp học, hệ thống trường lớp được củng cố và mở rộng đã đáp ứng nhu cầu học tập của xã hội; chất lượng, hiệu quả giáo dục ổn định; giáo dục ở địa bàn gặp khó khăn, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số có nhiều tiến bộ góp phần nâng cao dân trí cho địa phương. Các trường dạy nghề, trung tâm, cơ sở dạy nghề đều tăng về quy mô, số lượng, chất lượng đào tạo, chú trọng đến việc đào tạo nghề nông thôn, đào tạo theo nhu cầu của doanh nghiệp góp phần tăng tỷ lệ người lao động qua đào tạo. Một số chế độ, chính sách về đào tạo bồi dưỡng cán bộ công chức, đào tạo nghề, hỗ trợ đào tạo nghề cho lao động nông thôn được ban hành đã triển khai thực hiện, giúp cho cán bộ công chức và người lao động có điều kiện nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ…

Tuy đạt một số kết quả nhưng một số sở, ngành và địa phương chưa thực sự quan tâm đối với công tác đào tạo nguồn nhân lực. Một số cơ chế, chính sách giải pháp để thực hiện đề án đào tạo, nâng cao phát triển nguồn nhân lực chưa được các cấp, các ngành triển khai, ban hành như: chính sách thu hút nhân tài của tỉnh, chính sách thay thế cán bộ, công chức không đạt chuẩn nhưng không đủ điều kiện đào tạo lại, chính sách thu hút sinh viên tốt nghiệp đại học về công tác tại các xã vùng sâu, vùng dân tộc thiểu số, chưa thành lập quỹ học bổng tài năng… Hội nghị đã nghe các ý kiến đóng góp của Sở LĐ-TB&XH, Sở GD-ĐT, Thành uỷ Bảo Lộc, Huyện uỷ Đạ Tẻh…

Phát biểu chỉ đạo việc thực hiện Nghị quyết 17-NQ/TU, đồng chí Huỳnh Đức Hoà – Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Mục tiêu phát triển nguồn nhân lực đến năm 2015 cần tập trung đầu tư để đảm bảo đủ số lượng, chất lượng, đồng bộ, tạo ra lực lượng lao động có trình độ, kỹ năng, kỹ thuật ngày càng cao đáp ứng nhu cầu lao động qua đào tạo cho các chương trình kinh tế - xã hội trọng tâm của tỉnh và cho doanh nghiệp trên địa bàn. Tăng cường đội ngũ cán bộ khoa học kỹ thuật, chuyên gia giỏi trên một số lĩnh vực; đào tạo cán bộ công chức, cán bộ lãnh đạo, cán bộ quản lý có phẩm chất và năng lực, có phong cách làm việc hiện đại, chuyên nghiệp, có khả năng hội nhập kinh tế quốc tế để thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh và xây dựng hệ thống chính trị.

Cũng tại hội nghị cán bộ chủ chốt, Tỉnh uỷ đã tiến hành sơ kết việc thực hiện Quyết định số 473-QĐ/TU ngày 11/12/2007 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về việc ban hành quy định phân cấp quản lý cán bộ.

BÌNH NGUYÊN