Thành ủy Bảo Lộc: Từ khi có Nghị quyết TW4

05:10, 10/10/2013

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy Bảo Lộc Hà Quang Tuệ, vai trò của UBKT được thể hiện rõ nét hơn kể từ khi có Nghị quyết TW 4 (khóa XI). Việc triển khai Nghị quyết TW4 từ đầu năm 2012 đã giúp cho công tác kiểm tra, giám sát (KT GS) của Thành ủy Bảo Lộc được đẩy mạnh cả về chất và lượng.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy Bảo Lộc Hà Quang Tuệ, vai trò của UBKT được thể hiện rõ nét hơn kể từ khi có Nghị quyết TW 4 (khóa XI). Việc triển khai Nghị quyết TW4 từ đầu năm 2012 đã giúp cho công tác kiểm tra, giám sát (KT GS) của Thành ủy Bảo Lộc được đẩy mạnh cả về chất và lượng.

Sau khi có Nghị quyết TW4, công tác KT GS ở Đảng bộ Bảo Lộc được thực hiện “mạnh tay” hơn; qua đó, phát hiện nhiều TCCSĐ và đảng viên có dấu hiệu vi phạm. Qua hơn 2 năm (kể từ đầu nhiệm kỳ 2011 – 2015), cấp ủy và UBKT các cấp đã phát hiện và lập kế hoạch kiểm tra đối với 14 tổ chức Đảng cấp dưới và 26 đảng viên có dấu hiệu vi phạm. Đối với UBKT Thành ủy, trong 2 năm đã tiến hành kiểm tra 19 tổ chức và 16 đảng viên; giám sát 11 tổ chức và 11 đảng viên. Riêng từ đầu năm 2012 đến nay, UBKT đã kiểm tra và phát hiện 4 TCCSĐ có dấu hiệu vi phạm; trong đó, đã có kết luận kiểm tra đối với 2 TCCSĐ. Đ/c Hà Quang Tuệ - Chủ nhiệm UBKT Thành ủy Bảo Lộc, trao đổi: “Bất kỳ việc gì cũng phải qua kiểm tra mới biết được tốt – xấu, hay – dở. Ngay cả việc muốn biết nghị quyết có đi vào lòng dân hay không cũng phải cần đến khâu kiểm tra, đánh giá. Riêng đối với Nghị quyết TW4, không riêng gì ngành kiểm tra Đảng mà trong quần chúng nhân dân cũng rất tin tưởng và kỳ vọng, vì đó thật sự là một “công cụ” đắc lực để giúp chấn chỉnh kỷ cương trong Đảng”.

Cũng theo đ/c Tuệ, trong nhiều năm qua, chưa có một nghị quyết nào có quy trình kiểm điểm chặt chẽ như Nghị quyết TW4, kể cả Nghị quyết TW6 (lần 2). Cái khác biệt cơ bản, đó là việc kiểm điểm theo Nghị quyết TW4 được tiến hành tổng lực. Trong đó, các ban xây dựng Đảng đóng vai trò then chốt. Việc lấy ý kiến đánh giá được tiến hành từ quần chúng nhân dân, đến cơ quan, ban, ngành, đoàn thể. Nếu trước đây, các TCCSĐ chỉ tổ chức kiểm điểm, đánh giá chất lượng TCCSĐ và đảng viên hàng năm, thì từ khi có Nghị quyết TW4, công tác đánh giá cán bộ, việc chấn chỉnh suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức và công tác KT GS, được thực hiện đồng loạt ở tất cả các TCCSĐ, từ trung ương đến địa phương. Chính nhờ đó, công tác KT GS của từng TCCSĐ được chú trọng; hiệu quả của việc KT GS cũng được tăng lên.

Đối với UBKT Thành ủy Bảo Lộc, kể từ trước khi triển khai Nghị quyết TW4, các thành viên chuyên trách đều được phân công nắm giữ địa bàn. Nhờ đó, ngay khi Nghị quyết TW4 được triển khai, các dấu hiệu vi phạm được nhanh chóng phát hiện, đánh giá, phân loại để lập kế hoạch kiểm tra. Trong quá trình kiểm tra, UBKT thực hiện tốt Quy chế phối hợp giữa UBKT với các cơ quan bảo vệ pháp luật của thành phố. Nhờ đó, nhiều vụ việc sai phạm được phát hiện và xử lý kịp thời, góp phần hạn chế vi phạm và giảm số lượng đơn thư tố cáo trong Đảng.

Sở dĩ trong 4 TCCSĐ đã được kiểm tra trong năm 2012, đến nay mới có kết luận sai phạm của 2 TCCSĐ, theo đ/c Chủ nhiệm UBKT Thành ủy Bảo Lộc, là do trong năm 2012, quy trình kiểm điểm của Nghị quyết TW4 được triển khai từ Trung ương đến các địa phương, nên đến gần cuối năm mới tiến hành kiểm điểm ở các Đảng bộ cơ sở. Đối với một số vi phạm có tính chất phức tạp, thì phải kéo dài sang năm 2013 mới có kết luận. Tồn tại cơ bản nhất và kéo dài lâu nhất trong công tác KT GS của UBKT Thành ủy Bảo Lộc là những vụ việc liên quan đến đất đai, việc cấp giấy CNQSD đất. Trong tháng 9/2013, UBKT Thành ủy đã tổ chức Kỳ họp chuyên đề lần thứ 19 để giải quyết những tồn tại nêu trên. Sau kỳ họp này, thành phố đã tiến hành kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với 3 đảng viên sai phạm trong công tác cấp quyền sử dụng đất, thu hồi 2 giấy CNQSD đất cấp sai đối tượng và sai mục đích. “Những tồn tại qua quá trình kiểm tra, đánh giá theo tinh thần Nghị quyết TW4 của địa phương đã cơ bản được giải quyết. Song không vì thế mà công tác kiểm tra được phép dừng lại, tự mãn. Cùng với Nghị quyết TW4, công tác KT GS của ngành kiểm tra Đảng ở địa phương sẽ tiếp tục được triển khai rộng và quyết liệt hơn trong thời gian tới” - đ/c Tuệ cho biết.

Từ khi có Nghị quyết TW4, đội ngũ cán bộ kiểm tra của UBKT Thành ủy nâng cao trách nhiệm hơn; nhất là khi có Quy định 181-QĐ/TW ngày 30/3/2013 về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm, đã hình thành một “cẩm nang” giúp việc xử lý kỷ luật trong Đảng được đồng bộ. Song, yếu tố quan trọng trong công tác KT GS của UBKT Thành ủy Bảo Lộc, vẫn đòi hỏi ở đội ngũ cán bộ chuyên trách sự năng động, đều tay, say việc, có kinh nghiệm thực tiễn và không ngại va chạm.

HẢI UYÊN