Chú trọng xây dựng hệ thống chính trị

08:07, 29/07/2015

Từ 2010 - 2015, phường II (TP Bảo Lộc) đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật trên các lĩnh vực phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và quốc phòng, an ninh. Nhờ vậy, đời sống vật chất, tinh thần của người dân trong phường không ngừng được nâng lên. Đạt được kết quả này là nhờ Đảng bộ phường II chú trọng đến công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh.

Từ 2010 - 2015, phường II (TP Bảo Lộc) đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật trên các lĩnh vực phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và quốc phòng, an ninh. Nhờ vậy, đời sống vật chất, tinh thần của người dân trong phường không ngừng được nâng lên. Đạt được kết quả này là nhờ Đảng bộ phường II chú trọng đến công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh.

Trong nhiệm kỳ 2010 - 2015, Đảng bộ phường II đã tổ chức quán triệt Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; Chỉ thị 03 - CT/TW của Bộ Chính trị “Về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và các chỉ thị, nghị quyết, văn bản chỉ đạo của cấp trên. Thông qua đó, cán bộ, đảng viên luôn nhận thức đúng đắn và nêu cao vai trò trách nhiệm trong việc củng cố, xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể; đồng thời, không ngừng học tập để nâng cao trình độ, năng lực nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Đối với công tác xây dựng Đảng, Đảng bộ phường đã chú trọng đến việc tạo “nguồn” để phát triển đảng viên mới. Các đoàn thể đã giới thiệu nhiều quần chúng ưu tú để Đảng bộ cử đi học các lớp nhận thức về Đảng và tiếp tục giúp đỡ, bồi dưỡng để xem xét kết nạp. Trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ phường đã cử 72 quần chúng đi học lớp nhận thức về Đảng và kết nạp được 53 đảng viên mới, đạt 100% kế hoạch. Đến nay, Đảng bộ phường II đã có 713 đảng viên, sinh hoạt tại 33 chi bộ trực thuộc (tăng 124 đảng viên và 9 chi bộ so với đầu nhiệm kỳ); trong đó, có 23 chi bộ tổ dân phố, 6 chi bộ trường học, 1 chi bộ cơ quan, 1 chi bộ công an, 1 chi bộ quân sự và 1 chi bộ Quỹ Tín dụng.

Công tác kiểm tra, giám sát tổ chức Đảng và đảng viên cũng được UBKT Đảng ủy phường thực hiện nghiêm túc. Trong nhiệm kỳ, UBKT Đảng ủy phường II đã tiến hành kiểm tra đối với 27 chi bộ về việc chấp hành Điều lệ Đảng, các quy định, chỉ thị, nghị quyết của Đảng. Qua kiểm tra, trong nhiệm kỳ, Đảng ủy đã phát hiện những sai phạm, xử lý kỷ luật với các hình thức cảnh cáo và khiển trách (5 đảng viên), xóa tên (9 đảng viên). Nhờ đó, kỷ luật trong Đảng được giữ nghiêm.
 

Đại hội Đảng bộ phường II bầu BCH khóa mới.
Đại hội Đảng bộ phường II bầu BCH khóa mới.


Theo Bí thư Đảng ủy phường II Nguyễn Văn Trung, trong 5 năm qua, Đảng bộ phường luôn coi trọng công tác củng cố, xây dựng Đảng bộ, chi bộ “trong sạch vững mạnh” (TSVM) theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Từ khi kiểm điểm, phê bình và tự phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4, Đảng bộ phường II đã thực sự chuyển biến đáng kể về nhận thức, trách nhiệm trong mỗi cán bộ, đảng viên. Trong nhiệm kỳ, Đảng bộ phường II có 3 năm hoàn thành tốt nhiệm vụ, 1 năm đạt TSVM và 1 năm đạt TSVM tiêu biểu. Riêng trong năm 2014, qua đánh giá phân loại, Đảng bộ có 85% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ; 20 chi bộ đạt TSVM và TSVM tiêu biểu.

Đối với công tác xây dựng chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể, Đảng bộ phường II quan tâm đến việc tổ chức và quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bổ nhiệm và sử dụng cán bộ. Đến nay, bộ máy tổ chức cán bộ của hệ thống chính trị phường II đã được kiện toàn. Công tác đào tạo, bố trí, sử dụng và quản lý cán bộ được đổi mới theo hướng trẻ, chuẩn hóa về trình độ chính trị, chuyên môn. Đến nay, đội ngũ cán bộ, công chức phường đã có trên 61% trình độ đại học; 95% trình độ trung cấp lý luận chính trị và 100% có bằng chuyên môn đúng chuyên ngành đang đảm nhiệm.

HĐND, UBND, UBMTTQ và các đoàn thể đã có sự phối hợp chặt chẽ trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Từ đó, hầu hết các đại biểu HĐND phường đã phát huy được vai trò, trách nhiệm của mình. Công tác quản lý, điều hành và tổ chức thực hiện nhiệm vụ của UBND phường đảm bảo theo yêu cầu được giao. MTTQ và các đoàn thể từng bước đổi mới nội dung hoạt động theo hướng rõ việc, rõ chức năng nhiệm vụ. Trong nhiệm kỳ qua, chính quyền phường II đều đạt danh hiệu “hoàn thành tốt nhiệm vụ”; MTTQ và các đoàn thể (Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Chữ Thập đỏ, Hội Người cao tuổi) đều vững mạnh.

Nhờ cả hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh, nên Đảng bộ phường II đã lãnh đạo địa phương không ngừng phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh - quốc phòng. Đồng chí Hồ Huy Mậu, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường II, cho biết: “Trong nhiệm kỳ qua, phường II đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân trên 16%; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực. Theo đó, tỷ trọng ngành thương mại - dịch vụ chiếm tới 48%; công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp chiếm 45,5% và sản xuất nông nghiệp chiếm 6,5%; thu nhập bình quân đầu người năm 2015 đạt 45 triệu đồng. Hiện nay, tỷ lệ hộ nghèo của phường chỉ còn lại 0,37%. Các lĩnh vực y tế, văn hóa, giáo dục... cũng đạt được nhiều thành tựu nổi bật”. Đây là cơ sở để phường II tiếp tục phấn đấu đến năm 2018 sẽ trở thành “Phường phát triển toàn diện”.
 

KHÁNH PHÚC