Khai mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ TP Bảo Lộc

11:07, 30/07/2015

(LĐ online) - Sáng 30/7/2015, Đại hội đại biểu Đảng bộ TP Bảo Lộc lần thứ V (nhiệm kỳ 2015 – 2020) đã chính thức khai mạc. Tham dự Đại hội có 255 đại biểu đại diện cho hơn 4.000 đảng viên của 60 tổ chức cơ sở Đảng trên địa bàn TP...

 

* Hoàn thành 14/ 15 chỉ tiêu kinh tế - xã hội

(LĐ online) - Sáng 30/7/2015, Đại hội đại biểu Đảng bộ TP Bảo Lộc lần thứ V (nhiệm kỳ 2015 – 2020) đã chính thức khai mạc. Tham dự Đại hội có 255 đại biểu đại diện cho hơn 4.000 đảng viên của 60 tổ chức cơ sở Đảng trên địa bàn TP. Đến dự Đại hội có đồng chí Nguyễn Xuân Tiến, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lâm Đồng; đồng chí Vũ Công Tiến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH (đơn vị tỉnh Lâm Đồng); đồng chí Đoàn Văn Việt, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, cùng nhiều cán bộ lão thành cách mạng…
 

Toàn cảnh Đại hội đại biểu Đảng bộ TP Bảo Lộc lần thứ V
Toàn cảnh Đại hội đại biểu Đảng bộ TP Bảo Lộc lần thứ V


Trong phiên khai mạc, Đại hội đã thông qua Báo cáo chính trị của BCH khóa IV trình Đại hội lần thứ V; Báo cáo kiểm điểm của BCH khóa IV và một số báo cáo, tham luận khác. Đại hội Đảng bộ TP Bảo Lộc lần thứ V đánh dấu bước phát triển 20 năm, từ khi chia tách và xây dựng thị xã Bảo Lộc. Đảng bộ và nhân dân TP đã thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ được Đại hội Đảng bộ lần thứ IV đề ra trong nhiệm kỳ 2010 – 2015 và phấn đấu thực hiện các mục tiêu quan trọng của một địa bàn trọng điểm theo Nghị quyết 07 – NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy với định hướng xây dựng Bảo Lộc thành trung tâm dịch vụ - công nghiệp phía Nam của tỉnh.   

Theo báo cáo chính trị trình Đại hội, trong nhiệm kỳ 2010 – 2015, TP Bảo Lộc bước vào thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ IV với quyết tâm và nỗ lực cao. Được xác định là địa bàn trọng điểm phía Nam, TP Bảo Lộc luôn phấn đấu đưa tốc độ tăng trưởng cao hơn mục tiêu được xác định tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ IV và Nghị quyết 07 – NQ/TU. Qua 5 năm, TP Bảo Lộc đã hoàn thành 14/ 15 chỉ tiêu theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ IV và 11/ 15 chỉ tiêu Nghị quyết 07 – NQ/TU; giữ vị trí là trung tâm dịch vụ - công nghiệp phía Nam của tỉnh. TP Bảo Lộc cũng đã đạt 19/ 27 tiêu chí đô thị loại II. Các chỉ tiêu kinh tế - xã hội mà TP Bảo Lộc đã đạt và vượt, gồm: Cơ cấu kinh tế, GDP bình quân đầu người, tổng thu ngân sách Nhà nước, tổng vốn đầu tư xã hội, tổng kim ngạch xuất khẩu, tốc độ tăng dân số tự nhiên, tỷ lệ giảm nghèo, tỷ lệ kiên cố trường học, tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia, phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở, tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng, tỷ lệ cấp nước máy đô thị, giải quyết việc làm cho người lao động, số xã đạt chuẩn nông thôn mới và tỷ lệ tổ dân phố, cơ quan, xã phường văn hóa. Chỉ tiêu duy nhất mà TP Bảo Lộc chưa đạt là tăng trưởng kinh tế chỉ đạt 14,5%, so với kế hoạch là 15 - 16%.

Trong công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, trong 5 năm qua, TP Bảo Lộc luôn quan tâm thực hiện với các trọng tâm: Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” gắn với việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Trong nhiệm kỳ, số đảng viên được kết nạp là 758. Các tổ chức cơ sở Đảng được củng cố, kiện toàn và thực hiện hoàn thành các nhiệm vụ chính trị được xác định trong nhiệm kỳ. Sự phối hợp đồng bộ giữa các cấp chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể trong việc triển khai các chủ trương, nghị quyết đã tạo được sự đồng thuận và tham gia tích cực của người dân, nhất là trong cuộc vận động xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị văn minh, phường phát triển toàn diện. Các phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng đời sống văn hóa… đã đạt được kết quả khá toàn diện. Tuy nhiên, trong nhiệm kỳ qua, phát triển kinh tế - xã hội của TP Bảo Lộc vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Tăng trưởng kinh tế đạt thấp hơn so với kế hoạch; sản phẩm sản xuất và xuất khẩu chủ yếu là sơ chế và gia công, chưa tạo được sự liên kết trong sản xuất, kinh doanh nên chưa đảm bảo lợi ích hài hòa giữa sản xuất nguyên liệu và công nghiệp chế biến; các dự án lớn chưa triển khai; các công trình trọng điểm về giao thông đối ngoại và cấp nước triển khai chậm… Đây chính là những vấn đề mà Đại hội Đảng bộ TP Bảo Lộc xem xét và đưa ra hướng khắc phục trong nhiệm kỳ tới.

Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Đoàn Văn Việt, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, chỉ đạo: Để TP Bảo Lộc phát triển nhanh và toàn diện hơn, ngoài những mục tiêu mà báo cáo Đại hội đã đề ra, các đại biểu tham gia Đại hội cần tập trung nghiên cứu, thảo luận một số vấn đề: Định hướng phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với công nghiệp chế biến và xuất khẩu; tiếp tục triển khai có hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế, giáo dục, xây dựng nông thôn mới; tập trung phát triển các sản phẩm công nghiệp có lợi thế cạnh tranh và xác định đây là khâu “đột phá” trong nhiệm kỳ; phát triển các ngành dịch vụ, thương mại và thu hút các nguồn lực phát triển du lịch; chú trọng nhiệm vụ thu ngân sách và đảm bảo các nguồn thu; đẩy mạnh phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc và xây dựng Đảng “trong sạch vững mạnh” cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức… Đồng thời, các đại biểu về dự Đại hội cần sáng suốt lựa chọn những đại biểu xứng đáng để bầu vào BCH Đảng bộ TP Bảo Lộc khóa mới và bầu Đoàn Đại biểu đi dự Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng lần thứ X.

HỮU SANG