Ở đâu có dân, ở đó có đảng viên

10:09, 07/09/2015

Năm năm về trước, xã Rô Men chỉ có hơn 40 đảng viên, các chi bộ chủ yếu sinh hoạt ghép và vẫn còn thôn trắng đảng viên. Với những cách làm hiệu quả, việc kiện toàn tổ chức cơ sở đảng trong xã đã đạt được mục tiêu "Ở đâu có dân, ở đó có đảng viên".

Năm năm về trước, xã Rô Men chỉ có hơn 40 đảng viên, các chi bộ chủ yếu sinh hoạt ghép và vẫn còn thôn trắng đảng viên. Với những cách làm hiệu quả, việc kiện toàn tổ chức cơ sở đảng trong xã đã đạt được mục tiêu “Ở đâu có dân, ở đó có đảng viên”.
 
Rô Men là một xã thuộc huyện Đam Rông với gần 60% bà con người dân tộc thiểu số. Trước đây, do nhiều thôn nằm ở vùng sâu, vùng xa, tỷ lệ đói nghèo cao, trình độ dân trí còn hạn chế nên chưa ý thức được việc phát triển đội ngũ đảng viên. Còn tại trạm y tế, trường học… phần lớn cán bộ được  chuyển từ nơi khác đến nên số lượng đảng viên cũng thường xuyên biến động do điều động, luân chuyển, gây khó khăn cho việc bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển đảng… Để khắc phục tình trạng này, Đảng ủy xã đã xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên bảo đảm tính kế thừa và bền vững.
 
Ông Nguyễn Minh Thắng - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Rô Men, cho biết: “Ban đầu, để phát triển đảng viên ở các thôn, Đảng ủy xã phân công các đồng chí cán bộ xã là người ở thôn đến sinh hoạt, kết hợp với các đồng chí Đảng ủy viên phụ trách một thôn và phát triển đảng viên là người tại chỗ để đáp ứng yêu cầu thành lập chi bộ. Hầu hết các chi bộ đều có đảng viên người K’Ho, người Mông, là hai dân tộc chính sống tại xã. Đến nay, tất cả các thôn của xã Rô Men đều đã thành lập chi bộ, riêng thôn 3 và thôn 5 do chưa đủ đảng viên nên những cán bộ xã được điều từ nơi khác đến sẽ được chuyển về sinh hoạt tại hai thôn này. Việc này nhằm đáp ứng đủ số lượng để hai thôn trên lập chi bộ, đồng thời cán bộ xã sẽ cùng với đảng viên tại chỗ tìm nguồn quần chúng ưu tú để bồi dưỡng phát triển đảng viên”.
 
Ông Nguyễn Quốc Hương, vừa trở về nhận nhiệm vụ làm Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc huyện Đam Rông sau ba năm được tăng cường làm Bí thư Đảng ủy xã Rô Men, nói thêm: Mọi đảng viên phải ý thức rõ trách nhiệm trong việc tuyên truyền, giáo dục, phát hiện, tạo nguồn để phát triển đảng viên mới, nhất là ở những thôn đồng bào dân tộc. Bí thư chi bộ các thôn phải là đảng viên ở thôn đó, hạn chế tối đa việc cán bộ xã kiêm nhiệm thêm nhiệm vụ này. Có thế các chi bộ mới nắm rõ đặc điểm tình hình từng thôn nhằm tham mưu cho Đảng ủy xã xác định được những vấn đề bức bách của địa phương để đưa ra những nghị quyết hợp lòng dân. Khuyến khích đảng viên đi đầu trong phát triển kinh tế làm gương cho bà con noi theo, để ở đâu có dân ở đó có đảng viên giúp bà con làm ăn kinh tế và nâng cao chất lượng cuộc sống. Phát huy tốt vai trò của tổ chức đoàn thanh niên và các đoàn thể ở cơ sở, qua đó lựa chọn những nhân tố mới, quần chúng ưu tú giới thiệu cho Đảng tiến tới xây dựng đội ngũ đảng viên trẻ, chất lượng. Đến nay 100% số thôn, trường học, trạm y tế... của xã đã có chi bộ”. 
 
Rô Men hiện có 12 chi bộ trực thuộc với  99 đảng viên, trong đó có 26 đảng viên người DTTS, 29 đảng viên nữ và 31 đảng viên là người có Đạo. Xã hiện không còn thôn trắng đảng viên. Để việc xóa thôn trắng đảng viên thật sự bền vững, Rô Men đang tập trung các giải pháp để không xảy ra tình trạng “tái trắng” đảng viên, duy trì sự bền vững của chi bộ. Cụ thể về việc này, ông Kră Jăn Ha Chiến - Bí thư Chi bộ thôn 4, vui vẻ kể: “Đảng bộ xã thường xuyên kiểm tra công tác bồi dưỡng kết nạp đảng viên ở các thôn. Các chi bộ thôn chú trọng nêu gương đảng viên để quần chúng có động cơ phấn đấu vào Đảng. Đảng ủy xã đề nghị các chi bộ thôn phân công đảng viên trực tiếp kèm cặp, bồi dưỡng quần chúng ưu tú về mục tiêu, lý tưởng, động cơ phấn đấu vào Đảng. Những quần chúng ưu tú đó được chi bộ thôn xét chọn thông qua các phong trào thi đua lao động sản xuất, hoạt động xã hội… Nếu như năm 2011, Đảng bộ xã Rô Men được công nhận đạt mức hoàn thành nhiệm vụ, thì năm 2012, 2013 Rô Men lần đầu tiên đạt Đảng bộ trong sạch vững mạnh. Riêng năm 2014, Đảng bộ xã đã vươn lên đạt vững mạnh tiêu biểu, được UBND tỉnh tặng cờ thi đua về thực hiện các phong trào thi đua yêu nước.
 
Với mục tiêu “ở đâu có dân, ở đó có đảng viên, có tổ chức Đảng, có sự lãnh đạo của Đảng” tổ chức cơ sở đảng tại xã Rô Men đang thực sự ngày càng lớn mạnh.
 
N.Ngà