Ý Đảng - Lòng dân

09:09, 09/09/2015

Trước thềm Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng lần thứ X, nhân dân trong xã rất kỳ vọng là được Tỉnh ủy và UBND tỉnh quan tâm trong việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng (nhất là hệ thống giao thông) và các lĩnh vực khác để xã đạt được các tiêu chí theo quy hoạch. 

* Ông Vũ Thế Quyết (Chủ tịch UBND xã Hòa Ninh, huyện Di Linh): 
 
Vào tháng 3 năm 2015, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có Quyết định số 605/QĐ-UBND phê duyệt Đề án chung quy hoạch đô thị xã Hòa Ninh vào năm 2020 sẽ đạt đô thị loại 5 (thị trấn). Cán bộ và nhân dân xã Hòa Ninh rất phấn khởi và đồng tình chủ trương này. Trước thềm Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng lần thứ X, nhân dân trong xã rất kỳ vọng là được Tỉnh ủy và UBND tỉnh quan tâm trong việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng (nhất là hệ thống giao thông) và các lĩnh vực khác để xã đạt được các tiêu chí theo quy hoạch. 
 
Vấn đề thứ hai là trong nhiệm kỳ tới của Đảng bộ tỉnh, nhân dân trong xã rất mong được Tỉnh ủy và UBND tình quan tâm hơn nữa trong việc quản lý Nhà nước về vật tư nông nghiệp, quản lý cây giống (nhất là giống cà phê cao sản phục vụ cho Chương trình tái canh cà phê) và quản lý giá cả nông sản. 
 
* Ông Nguyễn Hữu Thanh (Giám đốc điều hành HTX Nông nghiệp Đông Di Linh): 
 
Bà con thành viên trong HTX rất mong muốn được Đảng bộ tỉnh quan tâm hơn nữa trong việc chỉ đạo thực hiện Nghị định 41/2010/NĐ - CP ngày 12/4/2010 của Chính phủ về “Chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn”. Trong đó, một vấn đề mà không riêng gì HTX Đông Di Linh, mà hầu như các HTX khác đều rất tâm đắc với Nghị định 41/2010/NĐ - CP, là: Đối với các HTX, các tổ chức tín dụng được xem xét cho vay không có bảo đảm bằng tài sản, với mức cho vay tối đa là 500 triệu đồng. Thế nhưng, trên thực tế, các tổ chức tín dụng đều đòi hỏi là phải có tài sản thế chấp, nên hầu như các HTX ở Lâm Đồng không “tiếp cận” được vốn vay theo NĐ 41 - CP.
 
Ngoài ra, trong số những nhu cầu của nông dân trong HTX, nhu cầu cấp thiết nhất là được đầu tư phát triển giao thông và thủy lợi phục vụ sản xuất. 
 
* Ông K’Dấu (thôn 4, xã Đinh Trang Hòa, huyện Di Linh): 
 
Mặc dù bà con DTTS trong xã đã được định cư từ nhiều năm trước, nhưng trong thực tế đã phát sinh việc con cái khi lớn lên lập gia đình và muốn tách hộ riêng, thì thiếu chỗ ở hoặc đã có chỗ ở nhưng không theo quy hoạch, làm nhà cửa rất lung tung theo dạng “da beo”. Từ đó, nhiều gia đình đã gặp khó khăn trong việc đi lại và câu nối đường dây điện phục vụ sinh hoạt… Do vậy, tôi rất mong muốn được Đảng bộ tỉnh quan tâm đến việc quy hoạch thêm khu dân cư mới để giải quyết tồn tại này. Mặt khác, Nhà nước cần có sự đầu tư, hỗ trợ theo phương châm “Nhà nước và dân cùng làm” để xây dựng cơ sở hạ tầng (đường và điện) tại những khu quy hoạch dân cư này. Thiết nghĩ, đây không chỉ là nhu cầu ở Đinh Trang Hòa mà các xã khác có lẽ cũng thế cả! 
 
Vấn đề nữa là trước thềm Đại hội Đảng bộ tỉnh, tôi rất mong muốn được Đảng bộ quan tâm đối với con em đồng bào DTTS đã học hết lớp 12, nếu không tiếp tục học đại học, thì cần có giải pháp đào tạo nghề và giải quyết việc làm sau đào tạo.    
 
XUÂN LONG ghi