Ý Đảng - Lòng dân

08:09, 16/09/2015

Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM) rất phù hợp giữa ý Đảng với lòng dân. Từ thực tiễn ở xã Lộc Thanh cho thấy, nhân dân đã rất đồng thuận, nên trong các cuộc vận động xây dựng NTM, bà con hưởng ứng rất sôi nổi. 

* Ông Lê Văn Hồng (Bí thư Đảng ủy xã Lộc Thanh, thành phố Bảo Lộc): 
 
Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM) rất phù hợp giữa ý Đảng với lòng dân. Từ thực tiễn ở xã Lộc Thanh cho thấy, nhân dân đã rất đồng thuận, nên trong các cuộc vận động xây dựng NTM, bà con hưởng ứng rất sôi nổi. Đặc biệt là bà con Lộc Thanh sẵn sàng hiến đất và đóng góp tiền của để làm đường giao thông nông thôn; tu sửa, nâng cấp nhà cửa và làm sạch, đẹp đường làng, xóm ngõ. Ban đầu, khi triển khai Chương trình xây dựng NTM, xã Lộc Thanh chỉ đạt 9 tiêu chí. Chỉ sau 4 năm, Lộc Thanh tiếp tục đầu tư, xây dựng và đến cuối năm 2014, đạt được 19/19 tiêu chí và đã được công nhận xã NTM. Do vậy, tôi đề nghị Đảng và Nhà nước cần tiếp tục duy trì Chương trình này; đồng thời, mong muốn Đảng bộ tỉnh và UBND tỉnh tiếp tục có nghị quyết sát thực, phù hợp hơn và có sự đầu tư, hỗ trợ để các xã tiếp tục xây dựng và ngày càng hoàn thiện các tiêu chí NTM.
 
Vấn đề thứ hai là trong nhiệm kỳ tới, Đảng bộ tỉnh quan tâm hơn nữa đến vùng nguyên liệu chè. Bà con vùng chè mong mỏi lớn nhất là cần có quy hoạch phát triển vùng chuyên canh chè. Trong đó, giải pháp quan trọng nhất là đầu tư phát triển thủy lợi để chủ động cung cấp đủ nguồn nước chống hạn và quan tâm đến thị trường, giá cả. 
 
* Ông Vũ Văn Pháp (nhà số 18/37, đường Lê Lợi, thôn Thanh Hương I, xã Lộc Thanh, thành phố Bảo Lộc): 
 
Là một nông dân, trong nhiều năm qua, tôi đã mạnh dạn đầu tư xây dựng trang trại và làm ăn tương đối hiệu quả. Tuy nhiên, không riêng gì tôi mà nông dân khác cũng thế, điều còn băn khoăn nhất là người dân tự lo “đầu vào” và “đầu ra”. Nên, bà con thường gặp phải khó khăn là không kiểm soát được chất lượng “đầu vào” (phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thức ăn gia súc…) và thị trường, giá cả để giải quyết “đầu ra” cho các loại sản phẩm. Từ đó, bà con thiếu an tâm trong việc đầu tư và phát triển quy mô trang trại. 
 
Do vậy, xuất phát từ thực tế nói trên, tôi mong muốn Đảng bộ tỉnh quan tâm đến việc lãnh đạo để tăng cường vai trò và trách nhiệm quản lý của các cơ quan Nhà nước trên lĩnh vực này. Mặt khác, việc tổ chức liên kết, hợp tác sản xuất cũng hết sức quan trọng. Bản thân người nông dân không thể tự làm được mà đòi hỏi đến vai trò và sự quan tâm của Nhà nước. 
 
* Ông K’Hoa (Bí thư Đảng ủy xã Sơn Điền, huyện Di Linh): 
 
Trong nhiều năm qua, xã Sơn Điền đã được Đảng và Nhà nước thường xuyên quan tâm đầu tư, hỗ trợ để phát triển toàn diện. Nhờ vậy, đời sống vật chất và tinh thần của bà con hiện nay đã có nhiều chuyển biến. Tuy nhiên, toàn xã vẫn còn 55 hộ nghèo (trong tổng số 576 hộ), chiếm 9,5%. Để thoát nghèo một cách bền vững, ngoài các chương trình, dự án và các biện pháp mà địa phương đang tiếp tục triển khai, xuất phát từ tâm tư, nguyện vọng và lòng mong mỏi của người dân, tôi đề nghị Đảng bộ tỉnh quan tâm đến việc mở một tuyến đường liên xã: Sơn Điền đi Gia Bắc và Sơn Điền đi Hòa Bắc. Bởi lẽ xã Sơn Điền là xã DTTS ở vùng sâu và nằm trong “ngõ cụt”. Nếu tuyến đường này được mở, thì chắc chắn đây là con đường chiến lược để giúp Sơn Điền phát triển. 
 
Mặt khác, xã Sơn Điền hiện còn 3 thôn (Lang Bang, Hà Giang và K’Liêng) chưa có công trình thủy lợi, nên gặp khó khăn cho việc chống hạn. Với địa hình thực tế, 3 thôn này rất cần đến những hồ chứa nước chống hạn. Ngoài ra, Sơn Điền cần được sự quan tâm trong việc tạo quỹ đất từ rừng nghèo kiệt để cho dân địa phương trồng rừng kinh tế.  
  
XUÂN LONG ghi