Học tập và làm theo Bác bằng những việc làm cụ thể, thiết thực và hiệu quả

10:02, 08/02/2016

Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc đã hiến dâng cả cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân. Người đã để lại một tài sản quý giá, đó là tư tưởng và tấm gương đạo đức trong sáng, mẫu mực, cao đẹp, kết tinh những giá trị truyền thống của dân tộc, nhân loại và thời đại...

Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc đã hiến dâng cả cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân. Người đã để lại một tài sản quý giá, đó là tư tưởng và tấm gương đạo đức trong sáng, mẫu mực, cao đẹp, kết tinh những giá trị truyền thống của dân tộc, nhân loại và thời đại. Chính vì vậy, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là việc làm có ý nghĩa quan trọng trong giai đoạn cách mạng hiện nay. Tại Lâm Đồng, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác đã và đang có sức lan tỏa sâu rộng vào đời sống xã hội, góp phần tạo nên “bức tranh” sinh động trong phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương điển hình tiên tiến...
 
Khen thưởng các cá nhân điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
Khen thưởng các cá nhân điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
Nêu cao tinh thần trách nhiệm
 
Trong quá trình triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy luôn xác định trọng tâm của việc học tập và làm theo tấm gương của Bác là nội dung quan trọng, thường xuyên trong công tác xây dựng Đảng; gắn với điều kiện thực tế, chức năng, nhiệm vụ của các địa phương, cơ quan, đơn vị trong tỉnh. Nhờ chú trọng tới nội dung “làm theo” nên đã tạo sự chuyển biến rõ rệt cả về nhận thức lẫn hành động trong hầu hết các tổ chức cơ sở (TCCS) đảng, cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức. Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Trần Văn Hiệp - Ủy viên BTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chia sẻ: “Trên cơ sở Quy định 101-QĐ/TW của Ban Bí thư, BTV Tỉnh ủy đã cụ thể và ban hành Quy định 11-QĐ/TU về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp trong tỉnh, gắn với việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và phong trào “Cán bộ chủ chốt, người đứng đầu các cấp tự giác, đi đầu, gương mẫu thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Qua triển khai thực hiện, đa số cán bộ, đảng viên, nhất là các đồng chí lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu các cấp đã thể hiện rõ nhận thức của mình nêu gương, tự giác thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác trên các mặt: ý thức chấp hành các chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tinh thần trách nhiệm đối với nhiệm vụ được giao, ý thức khắc phục các tồn tại, hạn chế; ý thức phục vụ nhân dân… Việc nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu các cấp được coi là một trong những giải pháp quan trọng nhằm thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 03-CT/TW”.
 
Tạo sức lan tỏa sâu rộng
 
Qua đánh giá của các cấp ủy, địa phương và dư luận xã hội cho thấy, việc tổ chức sinh hoạt chính trị dưới cờ hàng tuần, hàng tháng của các TCCS đảng, cơ quan, đơn vị, đặc biệt là các thôn, tổ dân phố… có lồng ghép giới thiệu các chuyên đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã tạo sức lan tỏa rộng, góp phần thực hiện thành công Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị trên địa bàn toàn tỉnh. Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Bảo Lâm - Nguyễn Ngọc Nhi phấn khởi bộc bạch: “Từ lâu, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã trở thành nội dung sinh hoạt thường xuyên của các tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, đoàn thể trên địa bàn huyện. Trong sinh hoạt chi bộ hàng tháng, chào cờ đầu tuần, đầu tháng các chi bộ đã tổ chức đọc một mẩu chuyện, một bài viết về Bác, đồng thời tìm hiểu về một chủ đề, nhóm vấn đề về tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh theo chuyên đề từng năm để cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên liên hệ, kiểm điểm và đăng ký làm theo. Nhằm tạo sức lan tỏa của việc học tập và làm theo Bác, từ tháng 11/2015, Huyện ủy Bảo Lâm đã có chủ trương tổ chức thí điểm việc chào cờ đầu tháng ở một số thôn, tổ dân phố trong huyện”. 
 
Chào cờ và hát Quốc ca là nghi lễ thiêng liêng, nghi thức quan trọng thể hiện tinh thần yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc và là trách nhiệm của mọi công dân. Và, việc lồng ghép giới thiệu những mẩu chuyện, bài viết về Bác trong các buổi chào cờ đã góp phần bồi đắp lòng yêu nước, giáo dục lý tưởng cách mạng cho cán bộ, đảng viên, nhất là các tầng lớp nhân dân trên địa bàn toàn tỉnh. Đồng chí Nguyễn Xuân Chiến - Bí thư Chi bộ thôn 5, xã Lộc An cho biết: “Với thôn 5, thông qua những buổi chào cờ, các vấn đề phát sinh, nổi cộm của người dân đã được giải quyết kịp thời. Nhờ duy trì thường xuyên các buổi sinh hoạt dưới cờ, bà con nhân dân đã có dịp gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm với nhau trong lao động sản xuất; Cấp ủy, Chi bộ và Ban nhân dân thôn cũng kịp thời nắm bắt được những tâm tư, nguyện vọng, những vấn đề nổi cộm trong thôn để giải quyết. Thông qua các buổi chào cờ đầu tháng, nhiều chủ trương, việc làm cụ thể như: vận động nhân dân đóng góp tiền để thuê máy bơm về tưới cho tất cả các rẫy cà phê trên cao không có nước mà lâu nay phải phó mặc cho trời; hay góp quỹ để cho vay vốn không tính lãi nhằm hỗ trợ nông dân nghèo chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi phát triển kinh tế, đẩy mạnh xóa đói giảm nghèo; các vấn đề bảo đảm vệ sinh môi trường, quản lý bảo vệ rừng, trách nhiệm của người dân trong xây dựng nông thôn mới cũng đã được triển khai thực hiện đồng bộ mang lại hiệu quả thiết thực…”.
 
Xuất hiện nhiều mô hình, tấm gương điển hình tiên tiến
 
Có thể nói, những việc làm cụ thể, thiết thực trong học tập và làm theo Bác đã đáp ứng được yêu cầu, đòi hỏi của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân, nâng cao nhận thức về tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Trong quá trình triển khai thực hiện, đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến làm theo lời Bác với những mô hình hay, thiết thực trong đời sống xã hội. Tiêu biểu như các mô hình: “Ngày thứ bảy vì dân” của Đảng ủy khối chính quyền huyện Di Linh; “3 đúng, 5 không” của Ngân hàng No-PTNT tỉnh; “Hát quốc ca bằng… tay” của Trường Khiếm thính Lâm Đồng; “Chào cờ mỗi tháng 1 lần tại các thôn” của Đảng ủy xã Phú Hội (Đức Trọng), Lộc An (Bảo Lâm); “Tiếng kẻng an ninh” của Hội CCB xã Bình Thạnh (Đức Trọng); “Báo cáo công khai việc đăng ký, kết quả thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tổ chức phản biện trước cờ vào sáng thứ hai hàng tuần” của cán bộ chủ chốt các cấp huyện Đam Rông. Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị còn duy trì rất nhiều mô hình hiệu quả, thiết thực như mô hình: Nhận phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng; Ngày vì người nghèo; Mái ấm tình thương; Mái ấm Công đoàn; Bếp ăn từ thiện; Cộng đồng khu dân cư tham gia xóa nhà tạm; Cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa; xây dựng các tiêu chí văn hóa ứng xử, đạo đức nghề nghiệp, chống sách nhiễu gây phiền hà cho nhân dân… Qua gần 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW, toàn tỉnh đã xuất hiện khoảng 2.370 tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác được các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị phát hiện, biểu dương và nhân rộng.
 
Kết quả đạt được trong thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW là cơ bản và đang tạo chuyển biến tích cực trong đời sống xã hội. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện vẫn còn những tồn tại cần khắc phục: việc tổ chức triển khai quán triệt, tuyên truyền trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân về mục đích, ý nghĩa và yêu cầu của việc thực hiện Chỉ thị 03 ở một số cấp ủy đảng chưa thật sự được chú trọng. Công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc, hướng dẫn thực hiện ở một số nơi chưa được thường xuyên. Việc gắn các hoạt động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với việc khắc phục những hạn chế, khuyết điểm sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) ở một số cấp ủy còn lúng túng; nhất là việc cụ thể hóa các bước làm theo tấm gương của Bác ở một số cán bộ, đảng viên còn mang tính hình thức.
 
“Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh hiện nay không còn là một phong trào hay là cuộc vận động, mà đã thực sự là bổn phận, là trách nhiệm, là tình yêu, là đạo đức, là nhân cách, là tiêu chí, là chuẩn mực của người cách mạng, người cộng sản và của tất cả mọi người Việt Nam yêu nước. Trước yêu cầu nhiệm vụ của nhiệm kỳ mới, BTV Tỉnh ủy sẽ tiếp tục chỉ đạo quyết liệt nhằm đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đi vào chiều sâu, có thực chất, góp phần tạo ra phong trào học tập và làm theo Bác rộng khắp vùng đất Nam Tây Nguyên” - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy - Trần Văn Hiệp nhấn mạnh.
 
HỒNG HẢI