Đảng bộ xã Đinh Trang Thượng: Quan tâm phát triển kinh tế - xã hội

08:04, 11/04/2016

Xác định công tác phát triển kinh tế - xã hội là nhiệm vụ trọng tâm, xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốn, thời gian qua, Đảng ủy xã Đinh Trang Thượng đã không ngừng nỗ lực phấn đấu vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đến nay, kinh tế - xã hội ở Đinh Trang Thượng đã có bước phát triển ổn định, quốc phòng an ninh được giữ vững và diện mạo nông thôn ngày càng thêm khởi sắc. 

Xác định công tác phát triển kinh tế - xã hội là nhiệm vụ trọng tâm, xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốn, thời gian qua, Đảng ủy xã Đinh Trang Thượng đã không ngừng nỗ lực phấn đấu vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đến nay, kinh tế - xã hội ở Đinh Trang Thượng đã có bước phát triển ổn định, quốc phòng an ninh được giữ vững và diện mạo nông thôn ngày càng thêm khởi sắc. 
 
Người dân Đinh Trang Thượng chú trọng ghép, cải tạo và  tái canh cà phê
Người dân Đinh Trang Thượng chú trọng ghép, cải tạo và tái canh cà phê

Cán bộ, đảng viên gương mẫu, tiên phong
 
Là một trong những xã vùng sâu, vùng xa xôi hẻo lánh, mặt bằng dân trí thấp, xã Đinh Trang Thượng hiện có 72,4% là đồng bào DTTS gốc Tây Nguyên. Ngoài thực hiện có hiệu quả các chương trình, dự án đầu tư của Chính phủ, những năm qua, Đảng ủy, chính quyền địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân thay đổi tập quán canh tác. Thường xuyên phối hợp với ngành nông nghiệp huyện mở các lớp tập huấn, hội thảo chuyển giao KHKT vào sản xuất, đồng thời triển khai nhiều mô hình sản xuất, như mô hình trồng chuối la ba, mô hình ghép, cải tạo và tái canh cà phê... Bên cạnh đó, Đảng ủy xã luôn chú trọng đến việc củng cố, xây dựng và đề cao vai trò của tổ chức Đảng mà cán bộ, đảng viên là lực lượng nòng cốt thể hiện tính tiền phong, gương mẫu trong việc thi đua phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo ở địa phương. 
 
Ông Hàng Dờng K’Chiến, Bí thư Đảng ủy xã Đinh Trang Thượng, cho biết: “Xác định việc phát triển kinh tế chủ đạo của địa phương là sản xuất cây cà phê, những năm qua, các chi bộ đã triển khai tích cực, cụ thể và hiệu quả các nội dung mà Ban Chấp hành Đảng ủy đã đề ra. Đặc biệt, các bí thư, phó bí thư chi bộ là những người đi đầu thực hiện phát triển kinh tế, nhất là trong việc chuyển đổi, ghép cải tạo cà phê cho năng suất cao để quần chúng nhân dân học tập làm theo”.
 
Ngoài các cán bộ, đảng viên điển hình thực hiện ghép cải tạo, áp dụng KHKT vào sản xuất, như gia đình ông K’Wệ (Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã), ông K’Mé (Chủ tịch Hội Nông dân), ông K’Hiều (Phó Đội trưởng...), thì các bí thư chi bộ, trưởng thôn, trưởng ban công tác mặt trận cũng là những người đi đầu trong việc phát triển kinh tế của địa phương.
 
Nhận thức của người dân được nâng cao
 
Một trong những kết quả nổi bật ở Đinh Trang Thượng trong thời gian qua là nhận thức của đồng bào DTTS đã từng bước được nâng lên, đặc biệt là trong việc áp dụng KHKT vào sản xuất. Từ năm 2010 đến nay, người dân xã Đinh Trang Thượng đã chuyển đổi 315ha cà phê già cỗi bằng giống cà phê mới, đạt 71% so với chỉ tiêu huyện giao và 105% so với Nghị quyết đề ra (60ha/năm), nâng năng suất cà phê bình quân của toàn xã lên 2,5 tấn/ha. Những nông hộ đi đầu trong việc tự chuyển đổi cà phê giống mới phải kể đến hộ ông K’Krài, K’Jim, K’Mok, K’Tuấn...
 
Ngoài học hỏi kinh nghiệm của các cán bộ, đảng viên, những nông hộ nói trên còn đi tìm hiểu, học cách ghép cải tạo cà phê với các hộ dân đồng bào DTTS ở các xã lân cận. “Nhiều cán bộ, đảng viên vừa làm công việc nhà nước vừa làm cà phê đều có thu nhập khá, xây dựng nhà cửa khang trang, mua sắm ô tô, nên thời gian qua gia đình tôi cũng tìm đến học hỏi về cách chăm sóc, ghép, chuyển đổi bằng giống cà phê cao sản. Từ 4ha cà phê, những năm được mùa bình quân gia đình tôi thu được trên 14 tấn cà phê nhân. Nhờ cà phê, năm 2013, gia đình tôi đã xây dựng được ngôi nhà hơn 1 tỷ đồng” - ông K’Krài, thôn 2, xã Đinh Trang Thượng nói.
 
Ngoài cà phê, bà con còn duy trì chăn nuôi 143 con trâu bò, 402 con dê, 476 con heo và 4.000 con gia cầm các loại. Nhờ chính sách đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước và từng bước nâng cao nhận thức, thay đổi tập quán canh tác truyền thống, nên đến nay đời sống của người dân được nâng lên, thu nhập bình quân đầu người đạt 25 triệu đồng/năm. Toàn xã hiện có trên 30% hộ khá giàu, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 3,8% (30 hộ) và có 98% hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia. 
 
Đời sống kinh tế, xã hội được nâng lên đã góp phần tích cực trong việc xây dựng đời sống văn hóa và chương trình xây dựng nông thôn mới. Đến nay, Đinh Trang Thượng đã đạt 12/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới. 
 
Bí thư Đảng ủy xã Đinh Trang Thượng Hàng Dờng K’Chiến khẳng định: “Đạt được kết quả trên, là nhờ Đảng ủy xã, mà trước hết là các cán bộ, đảng viên trong Ban Chấp hành Đảng ủy xã luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân, luôn bám sát và cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp vào thực tiễn cuộc sống. Hiện nay, Đảng ủy xã Đinh Trang Thượng có 70 đảng viên, trong đó, có gần 50 đảng viên là người DTTS và có 80% gia đình đảng viên có cuộc sống khá giả”.
 
NDONG BRỪM