Phát huy tư tưởng, bài học lớn trong đại thắng mùa Xuân 1975

01:04, 30/04/2016

Toàn bộ diễn biến của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước mà đỉnh cao là đại thắng mùa Xuân 1975 đã chứng minh hùng hồn sự đúng đắn của tư tưởng chiến lược tiến công, phương pháp cách mạng, phương châm chỉ đạo chiến lược, phương thức tiến hành chiến tranh và nghệ thuật quân sự của chiến tranh nhân dân Việt Nam hết sức độc đáo và sáng tạo của Đảng ta.

Đại hội lần thứ IV của Đảng khẳng định: “Năm tháng sẽ trôi qua, nhưng thắng lợi của nhân dân ta trong sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ, cứu nước mãi mãi được ghi vào lịch sử dân tộc ta như một trong những trang sử chói lọi nhất, một biểu tượng sáng ngời về sự toàn thắng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng và trí tuệ con người, và đi vào lịch sử thế giới như một chiến công vĩ đại của thế kỷ XX, một sự kiện có tầm quan trọng quốc tế to lớn và tính thời đại sâu sắc”.
 
Xe tăng quân giải phóng tiến vào Dinh Độc Lập ngày 30/4/1975. Ảnh: TƯ LIỆU
Xe tăng quân giải phóng tiến vào Dinh Độc Lập ngày 30/4/1975. Ảnh: TƯ LIỆU

Toàn bộ diễn biến của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước mà đỉnh cao là đại thắng mùa Xuân 1975 đã chứng minh hùng hồn sự đúng đắn của tư tưởng chiến lược tiến công, phương pháp cách mạng, phương châm chỉ đạo chiến lược, phương thức tiến hành chiến tranh và nghệ thuật quân sự của chiến tranh nhân dân Việt Nam hết sức độc đáo và sáng tạo của Đảng ta. Đó là thắng lợi tiêu biểu cho lòng yêu nước nồng nàn, tinh thần đấu tranh ngoan cường, bất khuất, ý chí thống nhất Tổ quốc và khát vọng hòa bình cháy bỏng của dân tộc Việt Nam; sự đoàn kết, thống nhất theo tư tưởng Hồ Chí Minh “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết/ Thành công, thành công, đại thành công”. Đó cũng là thắng lợi tiêu biểu của lực lượng cách mạng thế giới, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ cuộc đấu tranh vì mục tiêu độc lập dân tộc, hoà bình, dân chủ và tiến bộ xã hội; mở đầu sự phá sản của chủ nghĩa thực dân mới trên toàn thế giới... Thắng lợi của của cuộc Tổng tấn công mùa Xuân 1975 đã để lại nhiều vấn đề về lý luận và bài học kinh nghiệm quý báu trong kho tàng lý luận cách mạng nói chung và lý luận quân sự của Đảng ta, cần được tiếp tục nghiên cứu, tổng kết đầy đủ, sâu sắc để vận dụng, phát triển có hiệu quả vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN trong giai đoạn mới.       
 
Hiện nay, tình hình quốc tế tiếp tục diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nhân tố gây mất ổn định, bất trắc, khó lường. Cục diện thế giới đa cực; các nước lớn vừa hợp tác, vừa đấu tranh, cạnh tranh, kiềm chế lẫn nhau, chi phối các quan hệ quốc tế. Châu Á - Thái Bình Dương là khu vực phát triển năng động và là nơi cạnh tranh quyết liệt giữa các nước lớn… Đối với nước ta, sự nghiệp đổi mới đã đạt được những thành tựu quan trọng, có ý nghĩa lịch sử; vị thế nước ta trên trường quốc tế ngày càng được nâng cao. Bên cạnh đó, chúng ta vẫn còn những hạn chế, yếu kém và các vấn đề phức tạp mới nảy sinh chi phối đến sự phát triển đất nước. Đáng quan tâm là, các thế lực thù địch tăng cường hoạt động chống phá ta trên tất cả các lĩnh vực bằng chiến lược “Diễn biến hòa bình”, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, hòng xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng ta, thay đổi chế độ chính trị ở nước ta. 
 
Trong bối cảnh đó, để tiếp tục phát huy tư tưởng cách mạng tiến công của đại thắng mùa Xuân năm 1975, tranh thủ thời cơ, khắc phục, đẩy lùi nguy cơ để đẩy nhanh quá trình CNH, HĐH đất nước và hội nhập quốc tế, thực hiện thắng lợi mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, chúng ta cần phải tập trung vào một số nội dung chủ yếu sau đây:
 
Thứ nhất, phát huy lòng yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng trong nhiệm vụ bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ XHCN, bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ Tổ quốc; lao động sản xuất, học tập, nghiên cứu; xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc; giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc... Tạo nên sức mạnh vật chất - tinh thần, động viên toàn thể dân tộc Việt Nam vững bước trên con đường xây dựng đất nước độc lập, tự do, phồn vinh, hạnh phúc. 
 
Thứ hai, phát huy cao độ tinh thần quyết chiến, quyết thắng của đại thắng mùa Xuân 1975 để vượt qua mọi khó khăn, thử thách; không cam chịu đói nghèo, lạc hậu, tụt hậu; từng bước phát triển đất nước nhanh và bền vững, tiến kịp thời đại và có vị thế xứng đáng trên thế giới. Điều đó phải trở thành khát vọng thiêng liêng và cháy bỏng như ý chí giành độc lập, thống nhất Tổ quốc của cả dân tộc trước đây.
 
Thứ ba, phát huy sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, không phân biệt dân tộc, tôn giáo, hoàn cảnh, chung sức, đồng lòng,…tạo thành động lực chủ yếu, nhân tố có ý nghĩa quyết định, bảo đảm thắng lợi bền vững của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, sự nghiệp đổi mới toàn diện đất nước.
 
Thứ tư, kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại, phát huy cao độ nội lực, tận dụng triệt để ngoại lực; tăng cường giáo dục tinh thần độc lập, tự chủ, lòng tự hào, tự tôn dân tộc; giải quyết hài hòa các nhiệm vụ đối nội và đối ngoại, góp phần giữ vững môi trường hòa bình, ổn định cho sự phát triển, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ, nâng cao vị thế đất nước.
 
Thứ năm, đẩy mạnh xây dựng, phát triển văn hóa, giáo dục, đào tạo và bồi dưỡng con người Việt Nam, nhất là thế hệ trẻ theo tinh thần các nghị quyết Trung ương 8, 9 (khóa XI) và Nghị quyết Đại hội XII của Đảng đã đề ra, nhằm đảm bảo thế hệ trẻ nối tiếp xứng đáng sự nghiệp của các thế hệ đi trước trong điều kiện mới; tiến quân mạnh mẽ vào khoa học và công nghệ, vươn tới những đỉnh cao của trí tuệ loài người; nâng tầm văn hóa trong cuộc sống; năng động, sáng tạo trong học tập, nghiên cứu, lao động, kinh doanh và các hoạt động văn hóa, xã hội... 
 
Thứ sáu, phát huy tri thức, kinh nghiệm quân sự, công tác tư tưởng trong Đại thắng mùa Xuân để nâng cao chất lượng hiệu quả của công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, giáo dục quốc phòng - an ninh, xây dựng ý thức trách nhiệm đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc cho mọi công dân nhằm khơi dậy, phát huy những giá trị truyền thống yêu nước của dân tộc trong điều kiện mới. Qua đó, góp phần xây dựng nền quốc phòng vững mạnh, trực tiếp giữ vững môi trường hòa bình, ổn định chính trị, xã hội, bảo đảm và tạo điều kiện quan trọng cho việc thực hiện những mục tiêu chiến lược của đất nước. 
 
Thứ bảy, xây dựng Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh, thực sự “là đạo đức, là văn minh”, phải kiên quyết, kiên trì tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; tăng cường công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí và những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong đội ngũ cán bộ, đảng viên; khắc phục mọi biểu hiện quan liêu, xa rời quần chúng, “lợi ích nhóm”, mất đoàn kết nội bộ v.v... Đồng thời, tích cực đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, giữ vững sự lãnh đạo của Đảng và chế độ XHCN.
 
Kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước chính là dịp chúng ta ôn lại những trang sử hào hùng của dân tộc, nhìn lại chặng đường phấn đấu xây dựng và phát triển đất nước; đồng thời nhận thức sâu sắc hơn những giá trị, bài học kinh nghiệm được tổng kết từ trong thực tiễn đấu tranh của dân tộc để tiếp thêm sức mạnh, ý chí quyết tâm trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay. Nói lại câu chuyện chiến tranh đã đi qua hơn 40 năm là nhằm hướng đến những câu chuyện trong hòa bình. Đó là câu chuyện về bài học vận dụng đúng đắn, sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; nghệ thuật nắm bắt và vận dụng thời cơ cách mạng một cách đúng đắn; là câu chuyện phát huy sức mạnh đoàn kết, sức mạnh nội sinh để vượt lên sức mình, chính mình, “Tin dân, trọng dân, học dân, dựa vào dân, huy động sức mạnh của toàn dân”... Đó là những bài học sâu sắc không chỉ trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, mà cả trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ đất nước. Và nếu được phát huy tốt thì sức mạnh Việt Nam trong lịch sử sẽ được khơi dậy, tạo nên sức mạnh tổng hợp trong thời đại mới để cả dân tộc tiếp tục con đường xây dựng đất nước theo mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, vững bước đi lên CNXH.
 
NGUYỄN VĂN HƯƠNG