Đặt mua báo Đảng tăng số lượng, nhưng đọc báo Đảng còn nhiều bất cập, hạn chế

08:05, 25/05/2016

Thực hiện Kết luận 29/KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 11/CT-TW của Bộ Chính trị khóa VIII "Về việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng", ngày 27/5/2015, Ban Thường vụ Tỉnh ủy (BTVTU) Lâm Đồng ban hành Chỉ thị 32/CT-TU về "Nâng cao hiệu quả việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng". 

Thực hiện Kết luận 29/KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 11/CT-TW của Bộ Chính trị khóa VIII “Về việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng”, ngày 27/5/2015, Ban Thường vụ Tỉnh ủy (BTVTU) Lâm Đồng ban hành Chỉ thị 32/CT-TU về “Nâng cao hiệu quả việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng”. Thực hiện Chỉ thị 32 của BTVTU, việc đặt mua báo, tạp chí của Đảng có sự chuyển biến tích cực, tăng nhanh về số lượng. Riêng Báo Lâm Đồng, từ 4.800 tờ/kỳ phát hành, tăng lên gần 7.800 tờ/kỳ phát hành. Tuy nhiên, việc phát hành và đọc báo Đảng còn nhiều bất cập, hạn chế.
 
Các đại biểu đọc Báo Lâm Đồng bên lề Đại hội Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng lần thứ X - Ảnh: VĂN BÁU
Các đại biểu đọc Báo Lâm Đồng bên lề Đại hội Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng lần thứ X - Ảnh: VĂN BÁU

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Di Linh - Vũ Đình Sơn cho biết: Triển khai thực hiện Chỉ thị 32/CT-TU của BTV Tỉnh ủy, BTV Huyện ủy đã chỉ đạo các tổ chức cơ sở (TCCS) đảng trực thuộc và các ban, ngành, mặt trận, đoàn thể của huyện thực hiện tốt một số nội dung như: Tiếp tục quán triệt, chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chỉ thị, kết luận của TW, của Tỉnh ủy, Huyện ủy về việc đặt mua, cấp phát và sử dụng báo, tạp chí của Đảng, coi đây là một trong những nhiệm vụ chính trị của các TCCS đảng, chính quyền, mặt trận, đoàn thể tại địa phương. Giao Ban Tuyên giáo Huyện ủy chủ trì phối hợp với các ngành, bưu điện huyện theo dõi, kiểm tra, định kỳ báo cáo về BTVHU tình hình việc phát hành, đặt mua và đọc báo, tạp chí của Đảng tại các cấp ủy, chính quyền và mặt trận, đoàn thể chính trị - xã hội trong huyện. 
 
Trong chừng mực nào đó, ở tất cả các địa phương trong tỉnh đều thực hiện Chỉ thị 32/CT-TU của Tỉnh ủy và đạt được những kết quả khả quan, cụ thể: Số lượng đặt mua báo, tạp chí của Đảng đều tăng mạnh so với trước khi có Chỉ thị 32/CT-TU, chẳng hạn: Tại huyện Di Linh, trong năm 2015, số lượng Báo Nhân dân đặt mua và cấp phát cho các TCCS đảng, các cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn huyện là 403 tờ/kỳ; đến quý I/2016, số lượng đặt mua, cấp phát Báo Nhân dân tăng lên 722 tờ, tăng 79%; Báo Lâm Đồng tăng từ 433 tờ lên 752 tờ/kỳ, tăng 74%. Tại huyện Đơn Dương, sau khi thực hiện Chỉ thị 32/CT-TU của Tỉnh ủy, số lượng đặt mua báo Đảng quý III/2015 tăng khá mạnh so với quý II/2015, cụ thể: Báo Nhân dân đặt mua 502 tờ/kỳ phát hành, tăng 181 tờ so với quý II/2015; Báo Lâm Đồng đặt mua 504 tờ/kỳ phát hành, tăng 165 tờ so với quý II/2015. Tại huyện Đức Trọng, sau khi thực hiện Chỉ thị 32/CT-TU của Tỉnh ủy, từ quý II/2015 đến quý IV/2015, tỷ lệ đặt mua Báo Nhân dân tăng 12%; Báo Lâm Đồng tăng 5,5%; đến quý II/2016, Báo Nhân dân tăng 100%, Báo Lâm Đồng tăng 96%... Số lượng báo Đảng tăng mạnh không chỉ vì các TCCS đảng đều đặt mua, mà còn các đảng viên có tuổi Đảng 40 năm trở lên đều được các TCCS đảng đặt mua, cấp phát miễn phí theo quy định của Chỉ thị 32/CT-TU của Tỉnh ủy. Đây là kênh phát hành báo Đảng được đánh giá tăng mạnh nhất, được sử dụng hiệu quả nhất, bởi các cán bộ, đảng viên lão thành cách mạng là đối tượng đọc báo Đảng thường xuyên và có nhiều ý kiến đóng góp nhất.
 
Cùng với việc đặt mua báo Đảng tăng mạnh về số lượng, việc phát hành báo Đảng cũng có sự chuyển biến tích cực, đó là: Đối với các TCCS đảng ở các địa bàn trung tâm huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn thì báo Đảng đã được phát hành kịp thời trong ngày. Tuy nhiên, đối với các chi bộ cơ sở, báo Đảng thường phát hành đến nơi rất muộn. Thường thì một, hai ngày sau, thậm chí ba, bốn ngày, có nơi vùng sâu, vùng xa đến cả tuần chi bộ thôn, buôn mới nhận được báo Đảng. Có tình trạng đó, bởi bưu tá chỉ phát hành báo Đảng đến Đảng ủy xã, một vài ngày sau, thậm chí cả tuần sau, cán bộ thôn, buôn có việc lên xã mới nhận báo mang về. Cùng với đó, việc đọc báo Đảng cũng còn nhiều bất cập, hạn chế, bởi theo đồng chí Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Đức Trọng - Đỗ Minh Thế, thì ngoại trừ các cán bộ, đảng viên lão thành cách mạng thường xuyên đọc báo Đảng, cán bộ, đảng viên tại các cơ quan, đơn vị, địa phương thường chỉ đọc báo trên mạng, ít quan tâm đọc báo giấy, nhất là báo Đảng. Chỉ những trường hợp báo viết về những vấn đề gì chưa tốt, chưa được của cơ quan, đơn vị, địa phương, thì mới quan tâm đọc để chỉ đạo tháo gỡ, khắc phục. Tình trạng này cho thấy: Việc đặt mua báo Đảng nhiều lúc, nhiều nơi còn mang tính chất đối phó là chính. “Nhiều lúc đến kiểm tra công việc tại các TCCS đảng, các cơ quan, đơn vị, địa phương, thấy báo Đảng xếp ngăn nắp, gọn gàng, phủ đầy bụi cũng xót xa về sự lãng phí thông tin!” - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Đức Trọng nhấn mạnh.
 
Để khắc phục tình trạng này, theo đồng chí Nguyễn Văn Hương - TBT Báo Lâm Đồng và đồng chí Phan Văn Phấn - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng đoàn kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị 32/CT-TU của Tỉnh ủy: Một mặt cần nâng cao trách nhiệm của ngành Bưu điện trong công tác phát hành báo chí và cần đưa việc đặt mua, đọc, làm theo báo Đảng là một tiêu chí trong phân loại TCCS đảng, đảng viên. Đồng thời, cần đưa việc đọc báo Đảng vào nề nếp và có tính tự giác. Mặt khác, báo Đảng cần đổi mới hình thức, nội dung truyền tải thông tin, theo hướng: thường xuyên phản ánh những vấn đề xã hội quan tâm, những khó khăn nổi cộm, bức xúc cần được tháo gỡ; biểu dương, nhân rộng những cách làm hay, những mô hình tốt, những cá nhân, tập thể tiêu biểu trong thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước...
 
Hoàng Đại Huynh