Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh với công tác tham gia xây dựng Đảng

08:05, 03/05/2016

Với sự năng động, sáng tạo, xung kích, tuổi trẻ Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh Lâm Đồng đã và đang là lực lượng nòng cốt trong việc thực hiện chương trình cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của các cơ quan, đơn vị. 

Với sự năng động, sáng tạo, xung kích, tuổi trẻ Đoàn Khối Các cơ quan (CCQ) tỉnh Lâm Đồng đã và đang là lực lượng nòng cốt trong việc thực hiện chương trình cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của các cơ quan, đơn vị. Đặc biệt, công tác Đoàn tham gia xây dựng Đảng luôn được Đoàn Khối CCQ tỉnh xác định là nhiệm vụ xuyên suốt, trọng tâm.
 
Đoàn Khối CCQ tỉnh hiện có 53 tổ chức cơ sở đoàn trực thuộc, với hơn 1.600 đoàn viên. Với vai trò là đội dự bị tin cậy của Đảng, những năm qua, dưới sự chỉ đạo trực tiếp, toàn diện của BTV Đảng ủy Khối CCQ tỉnh và BTV Tỉnh Đoàn, thông qua việc triển khai thực hiện Nghị quyết 02-NQ/ĐU ngày 29/2/2008 của BCH Đảng bộ Khối Dân chính Đảng (nay là Đảng bộ Khối CCQ tỉnh) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Đoàn thanh niên Khối Dân chính Đảng”, Đoàn Khối CCQ tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động và giải pháp quan trọng, tiếp tục khẳng định vai trò xung kích, đi đầu trong mọi hoạt động của cơ quan, đơn vị. Đa số đoàn viên, thanh niên trong khối năng động, sáng tạo, linh hoạt tham gia các hoạt động Đoàn, tổ chức các hoạt động phù hợp với từng cơ quan, đơn vị và cụm thi đua. Nhờ đó, chất lượng hoạt động phong trào Đoàn từng bước được nâng cao, nhất là công tác Đoàn tham gia xây dựng Đảng.
 
Để làm được điều đó, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng luôn được Đoàn Khối CCQ tỉnh đẩy mạnh với nhiều hình thức đa dạng, phong phú và sinh động, chuyển tải được nhiều nội dung đến với đoàn viên, thanh niên. Các cấp bộ đoàn đã thể hiện rõ tính chính trị của phong trào thanh niên, từng bước đổi mới từ nội dung đến hình thức, phương thức tập hợp đoàn kết thanh niên, tổ chức được nhiều phong trào thiết thực trên các hoạt động kinh tế, chính trị, xã hội, an ninh, quốc phòng và an sinh xã hội. Nổi bật là việc cụ thể hóa các chủ trương công tác lớn của Đoàn, nỗ lực tìm kiếm cách thức, mô hình, giải pháp đẩy mạnh phong trào thi đua tình nguyện xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong đoàn viên, thanh niên. Qua đó, xuất hiện nhiều mô hình hoạt động của Đoàn đạt hiệu quả cao, thiết thực, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia hưởng ứng tích cực, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của các cơ quan, đơn vị. Đặc biệt, mấy năm gần đây, phong trào thanh niên tình nguyện với sức lôi cuối mạnh mẽ đã khích lệ được tinh thần “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, tập hợp được nhiều đoàn viên, thanh niên trong khối đến với các mô hình như: “Tuổi trẻ Đoàn Khối CCQ tỉnh Lâm Đồng chung tay xây dựng nông thôn mới” với các hình thức phong phú như: “Thanh niên công chức, viên chức đi đầu trong cải cách hành chính”; “Xây dựng hình tượng công chức trẻ”; thực hiện công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê”; tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất; hướng dẫn bà con nhân dân đi vào khai thác tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương; tổ chức các buổi tuyên truyền phổ biến về chính sách pháp luật…
 
Cùng với việc đa dạng hóa các phong trào hoạt động, chủ động đổi mới cả về nội dung lẫn hình thức và phương thức tập hợp đoàn kết thanh niên, thời gian qua, Đoàn Khối CCQ tỉnh luôn xác định việc nâng cao nhận thức, xây dựng lý tưởng, động cơ phấn đấu vào Đảng đúng đắn cho đoàn viên, thanh niên có ý nghĩa quan trọng hàng đầu, nhằm xây dựng lực lượng đoàn viên, thanh niên có bản lĩnh chí trị, giàu lòng yêu nước, có lối sống đẹp, có lý tưởng cách mạng. Hưởng ứng cuộc vận động “Đoàn viên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”, thời gian qua, với cách làm sáng tạo, phù hợp với điều kiện thực tế của các cơ quan, đơn vị, các tổ chức cơ sở đoàn trong khối đã làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đẩy mạnh các hoạt động giáo dục truyền thống, rèn luyện đạo đức, lối sống lành mạnh cho đoàn viên, thanh niên; đồng thời quán triệt sâu rộng trong đoàn viên, thanh niên thực hiện tốt các chủ trương của Đảng và Nhà nước về công tác thanh niên, đặc biệt là việc tổ chức học tập quán triệt Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp; đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, trong đó hướng trọng tâm là làm theo lời Bác... để chuyển tải những nội dung quan trọng trong công tác Đoàn tham gia xây dựng Đảng đến với đông đảo đoàn viên, thanh niên. Theo đó, trong 5 năm gần đây, các tổ chức cơ sở đoàn trong khối đã bồi dưỡng, giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp hơn 300 đồng chí; tỷ lệ đoàn viên trẻ được kết nạp chiếm gần 50% trong tổng số đảng viên được kết nạp của toàn Đảng bộ Khối CCQ tỉnh.
 
Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Trần Trung Hiếu - Phó Bí thư Đảng ủy Khối CCQ tỉnh Lâm Đồng, phấn khởi nói: “Với vai trò là đội dự bị tin cậy của Đảng, thời gian qua, lực lượng đoàn viên, thanh niên trong khối luôn xung kích đi đầu trong mọi hoạt động của các cơ quan, đơn vị. Việc Đoàn Khối CCQ tỉnh triển khai đồng bộ, có hiệu quả công tác bồi dưỡng, giáo dục và giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp đã tạo nên bước đột phá mới cả về chất và lượng. Nhờ vậy, số lượng đoàn viên ưu tú được kết nạp vào hàng ngũ của Đảng ngày càng tăng cao, bổ sung thêm nhiều lực lượng trẻ cho Đảng - đây chính là đội ngũ kế tục sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh”.
 
Hồng Hải